(Baothanhhoa.vn) - Để theo dõi, đánh giá thực chất, khách quan và công bằng kết quả thực hiện cải cách hành chính (CCHC), hàng năm, UBND tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí và phương pháp xác định chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Qua công bố kết quả xác định chỉ số CCHC hàng năm, đã chỉ rõ mặt mạnh, mặt yếu trong thực hiện để các sở, ngành, địa phương thay đổi tư duy và hành động để cải thiện vị trí xếp hạng của mình.

Nỗ lực cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Để theo dõi, đánh giá thực chất, khách quan và công bằng kết quả thực hiện cải cách hành chính (CCHC), hàng năm, UBND tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí và phương pháp xác định chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Qua công bố kết quả xác định chỉ số CCHC hàng năm, đã chỉ rõ mặt mạnh, mặt yếu trong thực hiện để các sở, ngành, địa phương thay đổi tư duy và hành động để cải thiện vị trí xếp hạng của mình.

Nỗ lực cải thiện chỉ số cải cách hành chínhCông chức bộ phận “một cửa” UBND thị trấn Rừng Thông (Đông Sơn) hướng dẫn công dân tra cứu thủ tục hành chính.

Chỉ số CCHC của các sở, ngành cấp tỉnh được đánh giá dựa trên 7 nội dung, với 40 tiêu chí và 64 tiêu chí thành phần. Chỉ số CCHC của cấp huyện cũng bao gồm 7 nội dung, với 40 tiêu chí và 84 tiêu chí thành phần. Thang điểm đánh giá chỉ số CCHC được quy định cụ thể đối với từng lĩnh vực, từng tiêu chí, tiêu chí thành phần. Ở cấp tỉnh, có 20 ban, sở, ngành thuộc đối tượng xác định chỉ số CCHC. Ở cấp huyện có 27 UBND huyện, thị xã, thành phố thuộc đối tượng xác định chỉ số CCHC. Hàng năm, các ban, sở, ngành và UBND các huyện tự theo dõi, đánh giá và cho điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của đơn vị mình. Điểm tự đánh giá của các đơn vị sẽ được tổ thẩm định kiểm tra thực tế và các tài liệu kiểm chứng. Sau đó, Sở Nội vụ tổng hợp và báo cáo kết quả xác định chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành và UBND các huyện.

Kết quả công bố chỉ số CCHC năm 2022 đối với cấp tỉnh cho thấy hầu hết các đơn vị đã nghiêm túc triển khai thực hiện công tác CCHC theo yêu cầu, nhiệm vụ và chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Chỉ số CCHC trung bình của các ban, sở, ngành so với số điểm tối đa (100) là 90,07%, đây là năm có chỉ số trung bình cao nhất trong giai đoạn từ 2018-2022. Trong 20 đơn vị đánh giá, có 11 đơn vị xếp loại xuất sắc (từ 90% số điểm trở lên so với số điểm tối đa), Sở Giao thông - Vận tải từ vị trí số 2 (năm 2021) vươn lên vị trí số 1 (đạt 93,39%); 6 đơn vị xếp loại tốt (có điểm số trên 86% so với số điểm tối đa); 3 đơn vị là Văn phòng UBND tỉnh, Ban Dân tộc và Thanh tra tỉnh thực hiện đánh giá nhưng không xếp hạng theo Quyết định số 4308/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh. Qua đánh giá cho thấy, chỉ số CCHC năm 2022 của các ban, sở, ngành tương đối đồng đều, không có sự chênh lệch nhiều giữa đơn vị có điểm số cao nhất là Sở Giao thông - Vận tải (93,4%) và đơn vị có điểm số thấp nhất là Thanh tra tỉnh (81,5%). Những sở, ngành đạt chỉ số cao là những đơn vị coi trọng công tác chỉ đạo, điều hành, nghiêm túc xây dựng kế hoạch CCHC; thường xuyên kiểm tra, báo cáo, thống kê đầy đủ, có chất lượng về các nội dung CCHC. Đáng phấn khởi, có nhiều chỉ số thành phần theo từng lĩnh vực đều tăng so với năm 2021. Trong đó, chỉ số chỉ đạo, điều hành CCHC đạt 81,75% (tăng 9,79%); chỉ số cải cách thủ tục hành chính đạt 98,18% (tăng 0,91%); chỉ số xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức đạt 88,82% (tăng 2,74%); chỉ số cải cách tài chính công đạt 85,63% (tăng 6,88%)...

Đối với cấp huyện, giá trị trung bình chỉ số CCHC năm 2022 đạt được là 88,15%, cao nhất trong giai đoạn từ 2018-2022. Trong đó, có 10/27 huyện xếp loại xuất sắc, huyện Đông Sơn tiếp tục duy trì vị trí đầu bảng với 93,24%. Có 17/27 huyện, thị, thành phố đạt kết quả tốt, chỉ số từ 80% đến dưới 90%. Nếu như năm 2021 có 4 huyện xếp loại khá thì đến năm 2022 không còn huyện nào xếp loại khá. Qua kết quả đánh giá, chấm điểm cho thấy, Đông Sơn là huyện có nhiều chỉ số thành phần đạt kết quả cao và liên tiếp nhiều năm đạt kết quả xuất sắc, dẫn đầu UBND cấp huyện; các địa phương có sự bứt phá về vị trí xếp hạng là Thiệu Hóa và thị xã Nghi Sơn. Mường Lát là địa phương liên tiếp nhiều năm có kết quả chỉ số CCHC thấp và nằm ở top cuối bảng xếp hạng. Thông qua việc đánh giá từng tiêu chí thành phần, kết quả tốt nhất thuộc tiêu chí điều tra xã hội học (đạt 96,61%), thấp nhất là tiêu chí tài chính công (đạt 79,48%).

Giá trị trung bình chỉ số CCHC của các ban, sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố trong năm 2022 khá đồng đều, không có sự chênh lệch nhiều như các năm trước đây. Điều này thể hiện sự nghiêm túc trong chỉ đạo, điều hành CCHC của UBND tỉnh cũng như sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các cấp, ngành. Công tác thẩm định được thực hiện nghiêm túc với sự tham gia, phối hợp của các đơn vị, bảo đảm việc đánh giá, chấm điểm được thực hiện một cách khách quan, công bằng. Đây là cơ sở quan trọng giúp các sở, ngành, địa phương nhận biết được những mặt mạnh để phát huy, mặt yếu để khắc phục; từ đó rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp cụ thể để cải thiện chỉ số CCHC năm 2023 và các năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Thu Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]