(Baothanhhoa.vn) - Khu dân cư thôn Đông Thôn 1, xã Cầu Lộc (Hậu Lộc) vừa mới ra mắt mô hình “Khu dân cư tự quản về vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Những mô hình dân vận khéo ở Hậu Lộc

Khu dân cư thôn Đông Thôn 1, xã Cầu Lộc (Hậu Lộc) vừa mới ra mắt mô hình “Khu dân cư tự quản về vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Những mô hình dân vận khéo ở Hậu LộcCác hộ dân thôn Đông Thôn 1, xã Cầu Lộc ký cam kết thực hiện mô hình “Khu dân cư tự quản về vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm” góp phần xây dựng xã NTM.

Thôn có khoảng 200 hộ sinh sống, mặc dù không có nhiều hộ sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm hay làm trang trại, gia trại quy mô lớn, nhưng người dân trong thôn rất có ý thức cùng nhau tự giác thực hiện tốt mô hình. Đó là: không sử dụng chất kích thích, chất bảo quản trong sản xuất, chế biến thực phẩm, trong trồng trọt, chăn nuôi; chủ động phân loại rác thải đầu nguồn; ký cam kết thực hiện và cùng giám sát lẫn nhau. Ban điều hành mô hình duy trì họp 3 tháng/lần và đột xuất khi có việc để giải quyết những vấn đề người dân nêu, kịp thời tham mưu cho ban công tác mặt trận thôn, cấp ủy, chính quyền có hướng giải quyết. Đây là một trong 7 mô hình “Khu dân cư tự quản về vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm” được Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo thành lập điểm từ đầu năm đến nay để nhân rộng, nhằm thực hiện tốt 2 Nghị quyết 04, 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về công tác an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường, góp phần thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

Những năm qua, xã Phú Lộc được nhiều địa phương trong và ngoài huyện về tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng mô hình dân vận khéo trong thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, chuyển đổi đất lúa màu và một số diện tích đất hai lúa sang trồng cây hàng hóa nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích, tăng thu nhập cho nông dân. Từ xã khó khăn, xã Phú Lộc đã nhanh chóng hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa với các loại cây, con có giá trị kinh tế cao bao gồm các loại rau màu, củ, quả; người dân đồng sức, đồng lòng đóng góp xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể thiết thực, như: hiến đất làm đường; tham gia các phong trào xây dựng đời sống văn hóa; mạnh dạn phát triển kinh tế...

Đây là 2 trong nhiều mô hình dân vận khéo của huyện Hậu Lộc đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống Nhân dân trên địa bàn huyện. Để xây dựng mô hình dân vận khéo thực sự đi vào cuộc sống, ngoài việc quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở thực hiện, Ban Dân vận Huyện ủy Hậu Lộc phân công từng đồng chí lãnh đạo, cán bộ phụ trách trực tiếp xuống địa phương, hướng dẫn cơ sở lựa chọn, xây dựng mô hình phù hợp với từng đặc điểm địa bàn; chú trọng kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả hoạt động của các mô hình để rút kinh nghiệm và nhân rộng.

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, các mô hình dân vận khéo trên địa bàn huyện được gắn với phong trào thi đua yêu nước. Đối với xã là phong trào thi đua dân vận khéo trong xây dựng NTM; đối với thị trấn là phong trào xây dựng tiểu khu kiểu mẫu; đối với khối dân vận MTTQ và đoàn thể là triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả chương trình phối hợp công tác dân vận với UBND, công an, xã đội, tạo được sự chuyển biến mới về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, Nhân dân về công tác dân vận; xây dựng và nhân rộng các điển hình dân vận khéo trên các lĩnh vực và đối tượng. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ huyện đến cơ sở thường xuyên được kiện toàn và đổi mới nội dung tuyên truyền theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân để có biện pháp giúp đỡ phù hợp; thực hiện tốt quy chế dân chủ, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra... Do đó, người dân đã tự nguyện tham gia các phong trào xây dựng NTM, như: hiến đất làm đường, cải tạo vườn tạp, giúp nhau giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa... góp phần làm đổi mới bộ mặt nông thôn của huyện.

Mỗi khối dân vận, mỗi tổ dân vận căn cứ vào nhiệm vụ, đặc thù để xây dựng phong trào, mô hình dân vận khéo cho phù hợp. Khối dân vận cơ sở, tổ dân vận thôn chú trọng vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước có hiệu quả như: nghị quyết về công tác đổi điền, dồn thửa, công tác bảo vệ môi trường, xây dựng NTM, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế trang trại, cánh đồng thâm canh năng suất, chất lượng cao. Khối dân vận MTTQ và đoàn thể chủ động xây dựng chương trình công tác, phối hợp ký kết giữa các tổ chức đoàn thể với chính quyền, tiếp thu những ý kiến đóng góp xây dựng và khắc phục hạn chế trong công tác chỉ đạo. Khối dân vận chính quyền chú trọng xây dựng các mô hình dân vận khéo bằng việc giáo dục đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân, coi trọng, lắng nghe ý kiến và kịp thời giải quyết tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân; thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy với Nhân dân... Các mô hình “Dân vận khéo” đều được gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng và Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]