(Baothanhhoa.vn) - Từ khi định canh, định cư tại Suối Lóng người dân bản được cấp ủy, chính quyền và cán bộ biên phòng đồn Tam Chung dạy mọi người biết cách trồng cây ngô, cây sắn không còn đói lay lắt như trước đây. Mức sống của dân bản ngày một khấm khá, nhiều gia đình đã mua xe máy...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người Mông Suối Lóng ơn Đảng

Từ khi định canh, định cư tại Suối Lóng người dân bản được cấp ủy, chính quyền và cán bộ biên phòng đồn Tam Chung dạy mọi người biết cách trồng cây ngô, cây sắn không còn đói lay lắt như trước đây. Mức sống của dân bản ngày một khấm khá, nhiều gia đình đã mua xe máy...

Người Mông Suối Lóng ơn Đảng

Cán bộ Đồn Biên phòng Tam Chung tuyên truyền, vận động người dân bản Suối Lóng thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Minh Hiếu

Cách trung tâm xã Tam Chung (Mường Lát) gần 10 km, bản Suối Lóng nằm ở lưng chừng núi, trước đây đường đi vào bản rất khó khăn, để vào bản chỉ có đi bộ, cuộc sống gần như biệt lập với thế giới bên ngoài. Có thời người ta gọi bản Suối Lóng là bản “4 không” - không trường, không đường, không điện, không chi bộ. Nhưng gần 10 năm trở lại đây được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước mở đường, xây trường, xây nhà văn hóa, kéo lưới điện vào bản. Ngoài ra, dân bản còn được cấp ủy, chính quyền xã Tam Chung và cán bộ biên phòng hướng dẫn chăn nuôi, trồng ngô, trồng sắn để phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo.

Bí thư chi bộ, Trưởng bản Sùng A Phàng chia sẻ: “Người Mông mình trước đây sống trên núi cao, du canh du cư nên thiếu ăn, khổ lắm! Dân bản Suối Lóng gốc ở Sơn La và Yên Bái di cư vào Thanh Hóa và ở trên dãy núi Him Phăm cách bản bây giờ 15 km. Năm 1992 thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước dân bản về định canh, định cư ở bản Suối Lóng (đây là cái tên của người dân tộc Thái đặt cho từ trước). Nhờ ơn Đảng, Nhà nước, bà con dân bản có chỗ ở, không còn đói nữa; trẻ em được đi học; ốm đau bệnh tật thì có cán bộ y tế đến khám. Dân bản từ nay về sau không đi đâu nữa, định cư và gắn bó với cuộc sống nơi đây thôi.

“Hiện bản Suối Lóng có 98 hộ với 500 nhân khẩu. Từ khi định canh, định cư tại Suối Lóng người dân bản được cấp ủy, chính quyền và cán bộ biên phòng đồn Tam Chung dạy mọi người biết cách trồng cây ngô, cây sắn không còn đói lay lắt như trước đây. Mức sống của dân bản ngày một khấm khá, nhiều gia đình đã mua xe máy... Những năm gần đây bản đã được dùng điện lưới quốc gia, nhiều gia đình mua được cái tivi, cái bóng điện để thắp sáng... Ngoài ra, cán bộ biên phòng cũng hướng dẫn cách làm nhà vệ sinh, chăn nuôi gia súc, gia cầm cách xa nơi ở, áp dụng biện pháp vệ sinh, phòng dịch nên cuộc sống của dân bản có nhiều thay đổi. Nhiều hộ đã vươn lên, đến nay bản đã có 17 hộ thoát nghèo. Người dân cũng đã chăm lo sự nghiệp giáo dục ở bản, không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục...” - bí thư chi bộ, trưởng bản Sùng A Phàng cho biết thêm.

Để có được sự ổn định ở bản Suối Lóng hôm nay phải kể đến sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền xã Tam Chung và sự đóng góp của Thiếu tá Lê Tiến Dũng, cán bộ vận động quần chúng Đồn Biên phòng Tam Chung. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Năm 2010, thực hiện Kết luận số 50 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về xây dựng phát triển Đảng ở vùng sâu, vùng xa Thiếu tá Dũng được Chỉ huy Đồn Biên phòng Tam Chung phân công tăng cường vào Suối Lóng để gây dựng chi bộ, phát triển đảng viên.

Thiếu tá Dũng tâm sự: “Lúc bấy giờ, Suối Lóng là một trong những bản không có đảng viên. Khi vào đây, để thành lập được chi bộ, mình phải đề nghị Đảng ủy xã Tam Chung đưa cán bộ xã về để gây dựng phong trào và thành lập chi bộ đảng tại bản Suối Lóng. Từ đó, tìm những nhân tố tích cực để tạo nguồn phát triển Đảng tại chỗ nhằm xóa bản trắng đảng viên. Bản Suối Lóng, chủ yếu là người đồng bào dân tộc Mông di cư từ phía Bắc vào từ những thập niên 90 của thế kỷ trước, có 50% đồng bào theo đạo Tin Lành. Bước đầu nhận công tác chưa quen địa bàn, chưa hiểu được tiếng của đồng bào, người dân ở đây ban ngày bà con đi rẫy, tối về tập trung đến nhà nguyện nên việc tiếp cận tuyên truyền, vận động họ là điều rất khó.

Khó khăn là vậy, nhưng với suy nghĩ, mình được cấp ủy, chỉ huy đồn tin tưởng phân công vào với bản, nếu không hoàn thành nhiệm vụ thì có lỗi lớn với đơn vị, với cấp trên và ngay với chính bà con dân bản. Vì vậy, Thiếu tá Dũng đã lấy phương châm: “Cùng ăn, cùng ngủ, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc” để mỗi khi đêm xuống, lúc người dân tập trung về nhà, Thiếu tá Dũng cùng 2 cán bộ xã lại đến nhà để thăm hỏi tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của người dân. Trong quá trình đi đến từng nhà dân bản, Thiếu tá Dũng đã tìm hiểu một số thanh niên người Mông có ý thức học hỏi, cầu tiến bộ, nhiệt tình với các hoạt động của bản để bồi dưỡng, gây dựng những “hạt giống đỏ” nhằm rèn luyện, bồi dưỡng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Một trong số những nhân tố được anh bồi dưỡng rèn luyện là Sùng A Phàng (sinh năm 1982) hiện nay là bí thư chi bộ kiêm trưởng bản Suối Lóng.

Qua câu chuyện chúng tôi được biết để xóa bản trắng đảng viên ở Suối Lóng gặp nhiều gian nan, vì với dân bản Suối Lóng trong suy nghĩ của họ, Đảng là một cái gì đó rất xa xôi, trừu tượng, chưa hiểu hết, nên việc để con em mình vào hàng ngũ của Đảng là cái gì đó còn rất xa lạ. Có một số người trong gia đình, dòng họ ở bản không đồng tình, thậm chí có những hành động phản đối. Để giải quyết được bài toán về tư tưởng, Thiếu tá Dũng suy nghĩ muốn tạo dựng niềm tin của đồng bào đối với Đảng, thì trước hết người đảng viên phải gương mẫu, lời nói phải đi đôi với làm. Người dân thấy được việc làm của mình sẽ thấy không còn xa, mà gần ngay trước mắt, như bữa cơm hàng ngày của họ, có như vậy người dân sẽ hiểu Đảng và tin Đảng, tin cán bộ.

Từ nghiên cứu thực tế, anh đã báo cáo với chỉ huy đồn, cùng cấp ủy, chính quyền xã Tam Chung triển khai chọn một số hộ gia đình để hướng dẫn cách chăn nuôi bò và anh cũng bỏ tiền lương của mình mua cây lát giống để trồng ở những khu đất bỏ hoang quanh bản. Sau hơn 1 năm bò đã sinh sản. Thiếu tá Dũng đã bàn với những hộ dân chuyển bê cho các hộ khác chăn nuôi. Sau một thời gian dân bản thấy được hiệu quả trong việc chăn nuôi nên đã làm theo. Đến nay cả bản có gần 500 con bò và có khoảng 8 ha đất trồng cây lát.

Từ việc làm thiết thực giúp người dân trong bản xóa đói, giảm nghèo, Thiếu tá Dũng đã được người dân bản Suối Lóng tin tưởng xem như người trong nhà. Qua nắm bắt tình hình, Thiếu tá Dũng đã cùng với đồng chí Hoàng Minh Châu, cán bộ xã Tam Chung khi ấy được tăng cường về bản làm phó bí thư chi bộ nhận thấy Sùng A Phàng - thanh niên dân tộc Mông năng nổ trong hoạt động của bản, là thanh niên tốt có thể bồi dưỡng để phát triển Đảng. Ngoài Sùng A Phàng, Thiếu tá Dũng còn bồi dưỡng và rèn luyện những hạt giống đỏ thanh niên người ở bản Suối Lóng để kết nạp Đảng như Giàng A Lâu, Sung A Chà. Khi các thanh niên người Mông ở bản Suối Lóng được rèn luyện thử thách để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, với số lượng đảng viên ngày một tăng, Thiếu tá Dũng và đồng chí Châu đã mạnh dạn đề xuất với cấp ủy để giới thiệu đội ngũ đảng viên gánh vác việc của bản. Những năm gần đây, chi bộ Suối Lóng luôn hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng, ngoài những thanh niên ưu tú trong bản, chi bộ đã tìm nguồn kết nạp từ những thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương để kết nạp, góp phần nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở. Hiện chi bộ bản Suối Lóng có 21 đảng viên, trong đó có 16 đảng viên là người dân tộc Mông ở bản.

Cùng với quan tâm đến công tác phát triển Đảng, Thiếu tá Dũng đã đến từng hộ dân trong bản để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh và làm việc theo hiến pháp, pháp luật cũng như phát triển kinh tế. Thiếu tá Dũng đã vận động Nhân dân bỏ các hủ tục trong ma chay.

Bí thư chi bộ, trưởng bản Suối Lóng Sùng A Phàng chia sẻ: Từ khi có cán bộ Dũng về với bản, nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được dân bản làm theo; người dân không theo kẻ xấu dụ dỗ xúi giục nữa. Vì dân bản mình hiểu rằng chỉ có Đảng, có Nhà nước, có chi bộ Đảng, bản Suối Lóng mới ấm no...

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]