(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, để vừa duy trì sinh hoạt chi bộ vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhiều chi bộ đã linh hoạt, đổi mới hình thức sinh hoạt, đảm bảo duy trì hoạt động, phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị tại cơ sở.

Linh hoạt trong sinh hoạt chi bộ trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19

Thời gian qua, để vừa duy trì sinh hoạt chi bộ vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhiều chi bộ đã linh hoạt, đổi mới hình thức sinh hoạt, đảm bảo duy trì hoạt động, phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị tại cơ sở.

Linh hoạt trong sinh hoạt chi bộ trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19Chi bộ Chi nhánh Vietnam Airlines Thanh Hóa sinh hoạt chi bộ qua Google meet.

Chi bộ khu phố 1, thị trấn Quan Hóa hiện có 25 đảng viên; trong những năm qua, chi bộ khu phố 1 luôn phát huy tốt vai trò là hạt nhân lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Chi bộ luôn duy trì chế độ sinh hoạt thường kỳ hàng tháng bảo đảm về thời gian, nội dung và số lượng đảng viên tham dự; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt và phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của mỗi đảng viên trong việc xây dựng, tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.

Theo quy định, định kỳ hàng tháng, chi bộ đều tổ chức sinh hoạt theo hình thức tập trung tại nhà văn hóa thôn. Tuy nhiên, tùy vào tình hình dịch bệnh, chi bộ có những biện pháp linh hoạt hơn. Thực hiện chỉ đạo của ban thường vụ (BTV) đảng ủy thị trấn chỉ đạo các chi bộ linh hoạt trong sinh hoạt chi bộ thời kỳ dịch bệnh COVID-19 chỉ duy trì sinh hoạt tập trung đối với các chi bộ có dưới 20 đảng viên; các chi bộ có trên 20 đảng viên, yêu cầu sinh hoạt theo tổ đảng. Chi bộ khu phố 1 tổ chức sinh hoạt tập trung đều bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch, như thực hiện 5K, rút ngắn một số nội dung ít quan trọng, những vấn đề cần nghiên cứu sâu thì gửi văn bản hoặc đóng góp qua văn bản.

Những tháng qua, chi bộ thôn Trung Đào, xã Quảng Yên (Quảng Xương) vẫn tổ chức sinh hoạt chi bộ thường kỳ; nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như: khi họp phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách tiếp xúc. Bí thư chi bộ thôn Trung Đào - Trần Văn Vũ cho biết: Các đảng viên trong chi bộ chủ yếu là người địa phương, sinh sống và làm việc trong xã, không có ai đi từ vùng dịch trở về, vì vậy, thời gian qua, chi bộ vẫn sinh hoạt định kỳ. Tuy nhiên, vào những thời điểm dịch bệnh phức tạp, chúng tôi sẽ không tập trung sinh hoạt chi bộ mà chuyển tài liệu cho từng đảng viên nghiên cứu, triển khai với hình thức phù hợp. Các hoạt động khác cần trao đổi thông tin sẽ liên lạc thông qua nhóm zalo của chi bộ; một số đảng viên không sử dụng mạng xã hội sẽ được gọi điện thông báo trực tiếp; đảm bảo thông tin kịp thời đến đảng viên và Nhân dân.

Chi bộ Chi nhánh Vietnam Airlines Thanh Hóa cũng đã có nhiều đổi mới để nâng cao chất lượng sinh hoạt, từ đó phát huy vai trò, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh và mọi mặt của đời sống. Theo đó, chi bộ đã chủ động có những giải pháp tổ chức sinh hoạt đều đặn và đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh như: thực hiện 5K, rút ngắn thời gian họp bằng cách gửi tài liệu để các đảng viên nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến trao đổi, thảo luận, góp ý trước qua văn bản, qua email... Một số thời điểm, chi bộ phải tổ chức họp online nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ đảng viên, nội dung sinh hoạt chi bộ và ý kiến thảo luận xây dựng nghị quyết sôi nổi, hiệu quả. Hiện tại, chi bộ đã tạo thói quen triển khai tài liệu, văn bản không thuộc loại mật qua hình thức thư điện tử, trên các nền tảng công nghệ như zalo, viber... Cho dù tham gia sinh hoạt trên các nền tảng ứng dụng công nghệ, nhưng các buổi sinh hoạt vẫn hết sức nghiêm túc, tuân thủ nguyên tắc và chú trọng tính chất lượng, ý nghĩa thực tiễn của cuộc sinh hoạt. Việc đổi mới hình thức sinh hoạt chi bộ đã đáp ứng được yêu cầu phòng dịch, đảm bảo an toàn cho toàn thể đảng viên, giúp đảng viên nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy cấp trên.

Có thể thấy, việc đổi mới sinh hoạt ở các chi bộ trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 hiện nay là phù hợp với đặc điểm tình hình thực tiễn, đã góp phần nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết của chi bộ, đảng bộ, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Bài và ảnh: Hoàng Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]