(Baothanhhoa.vn) - Phường Quảng Tâm (TP Thanh Hóa) được Ban Dân vận Tỉnh ủy lựa chọn để triển khai xây dựng mô hình điểm “Chính quyền cơ sở dân vận khéo” năm 2021. Bắt tay vào thực hiện mô hình, phường đã tập trung đổi mới phương thức hoạt động theo hướng “trọng dân, gần dân và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân”.

Lấy dân vận khéo để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân

Phường Quảng Tâm (TP Thanh Hóa) được Ban Dân vận Tỉnh ủy lựa chọn để triển khai xây dựng mô hình điểm “Chính quyền cơ sở dân vận khéo” năm 2021. Bắt tay vào thực hiện mô hình, phường đã tập trung đổi mới phương thức hoạt động theo hướng “trọng dân, gần dân và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân”.

Lấy dân vận khéo để tạo sự đồng thuận trong Nhân dânChính quyền phường Quảng Tâm làm tốt công tác dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng dự án mặt bằng dân cư Quang Trung.

Bán sát các kế hoạch của Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Dân vận Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa, Đảng ủy phường Quảng Tâm đã ban hành nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo thực hiện mô hình điểm “Chính quyền cơ sở dân vận khéo năm 2021”, nhằm đưa công tác dân vận chính quyền trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các cơ quan, đơn vị. Để mô hình điểm “Chính quyền cơ sở dân vận khéo” được xây dựng thành công và phát huy hiệu quả, UBND phường phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mọi tầng lớp Nhân dân. Trọng tâm là vận động Nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương; đồng thuận cùng cấp ủy, chính quyền trong giải phóng mặt bằng các dự án, nhất là Dự án thành phố giáo dục quốc tế và các mặt bằng dân cư; hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người dân thành phố nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện”. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở, bằng việc công khai, minh bạch các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các khoản thu, chi từ ngân sách và đóng góp của Nhân dân. Đặc biệt, bằng tinh thần “tận tâm” chính quyền phường Quảng Tâm thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe và giải quyết kịp thời các ý kiến đề xuất, phản ánh, kiến nghị của Nhân dân.

Điều ấn tượng trong xây dựng mô hình điểm “Chính quyền dân vận khéo” ở phường Quảng Tâm là phát huy quy chế dân chủ, gắn với cách dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng các dự án. Năm 2021, trên địa bàn phường Quảng Tâm có 4 dự án đang triển khai, bao gồm: Mặt bằng dân cư Quang Trung, mặt bằng dân cư Thanh Kiên, mặt bằng dân cư Phúc Cường, đường nối từ Đại lộ Nam sông Mã đi phường Quảng Cát, với khoảng 730 hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp và ảnh hưởng tường rào, bán bình. Trong đó, dự án mặt bằng dân cư Phúc Cường giai đoạn 1 có 42 hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp. Ngay sau khi có chủ trương của TP Thanh Hóa, UBND phường đã bám sát nội dung quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức các hội nghị khu phố để thông tin về dự án và công khai, minh bạch những quy định, thủ tục về bồi thường giải phóng mặt bằng để người dân nắm được. Phường đã đưa các thành viên ban điều hành mô hình điểm “Chính quyền cơ sở dân vận khéo” vào cuộc, phối hợp với ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục đích của các dự án đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, còn 12 hộ dân cho rằng giá bồi thường đất nông nghiệp thấp nên chưa đồng thuận, ủng hộ công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án. Với tinh thần kiên nhẫn, cầu thị, anh Lưu Doãn Ơn, Chủ tịch UBND phường Quảng Tâm đã chủ động trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân. Sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị về đơn giá của các hộ dân hiểu biết và chấp hành. Bằng tình cảm, sự gần gũi của Chủ tịch UBND phường, các hộ dân bị thu hồi đất bởi dự án đã đồng thuận bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công bảo đảm đúng kế hoạch tiến độ đề ra.

Bên cạnh dân vận khéo trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn, chính quyền phường Quảng Tâm còn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật. Cùng với tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, phường chú trọng xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh công sở, bằng thay đổi tác phong, lề lối làm việc, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo hướng “Tinh thần trách nhiệm cao, chuyên môn sâu, hiệu quả công tác tốt”, đáp ứng sự kỳ vọng của Nhân dân. Đi liền với đó, phường tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân và nâng cấp dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Trong 6 tháng đầu năm 2021, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Quảng Tâm đã tiếp nhận 45 hồ sơ, thủ tục hành chính của công dân và các tổ chức, doanh nghiệp. 100% hồ sơ, thủ tục hành chính tiếp nhận phường đã giải quyết đúng hạn. Trong đó giải quyết hồ sơ mức độ 3, mức độ 4 hoàn thành 100%, với 5 hồ sơ.

Xác định việc thực hiện xây dựng mô hình điểm “Chính quyền cơ sở dân vận khéo” sẽ tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua ở địa phương, do đó, trong thời gian tới, phường Quảng Tâm tiếp tục quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và TP Thanh Hóa nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức về công tác dân vận chính quyền. Tăng cường công tác phối hợp giữa UBND phường với MTTQ và các đoàn thể chính trị, gắn với làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, cũng như tập trung giải quyết các ý kiến, kiến nghị, phản ánh chính đáng của Nhân dân sau tiếp xúc, đối thoại với người đứng đầu chính quyền phường.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]