(Baothanhhoa.vn) - Năm 2021, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Hà Trung đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua. Đặc biệt, trong năm, Hội CCB huyện Hà Trung đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là động lực to lớn để cán bộ, hội viên CCB trong huyện tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đưa Hội CCB huyện Hà Trung ngày càng phát triển toàn diện và vững mạnh.

Lá cờ đầu trong thực hiện các phong trào thi đua

Năm 2021, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Hà Trung đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua. Đặc biệt, trong năm, Hội CCB huyện Hà Trung đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là động lực to lớn để cán bộ, hội viên CCB trong huyện tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đưa Hội CCB huyện Hà Trung ngày càng phát triển toàn diện và vững mạnh.

Lá cờ đầu trong thực hiện các phong trào thi đuaLãnh đạo Hội Cựu chiến binh huyện Hà Trung thăm mô hình kinh tế của hội viên Hoàng Văn Dậu, xã Hà Long.

Trong nhiều phong trào thi đua, phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” được Hội CCB huyện Hà Trung quan tâm hàng đầu. Từ năm 2017, Hội CCB huyện đã xây dựng kế hoạch “giúp nhau giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2017-2021 để triển khai thực hiện, trong đó chú trọng nhân rộng mô hình “Câu lạc bộ CCB làm kinh tế giỏi”. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 21 câu lạc bộ, thu hút 413 hội viên tham gia. Nhiều câu lạc bộ ở các xã, thị trấn hoạt động rất hiệu quả như thị trấn Hà Trung, các xã Yên Dương, Hoạt Giang, Hà Thái, Hà Hải. Phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi đã tăng nhanh về số lượng, quy mô các loại hình làm kinh tế. Toàn huyện hiện có 11 doanh nghiệp nhỏ và vừa, 7 HTX, 97 trang trại, 183 gia trại, 456 hộ kinh doanh do hội viên CCB làm chủ, thu hút 2.448 lao động. Nổi lên trong số đó có nhiều tấm gương tiêu biểu như CCB Nguyễn Đức Nghiêm (xã Yến Sơn), Mai Văn Tuyến (xã Hà Hải), Nguyễn Văn Hải (xã Hà Lai), Nguyễn Hữu Lựu (xã Hà Long), Hoàng Văn Dậu (xã Hà Long), Nguyễn Văn Phương (xã Yên Dương), Ngô Hùng Cộng (xã Hoạt Giang), Phạm Hùng Hiền (xã Hà Sơn), Lê Văn Thành (xã Hà Thái)...

Chia sẻ với chúng tôi, CCB Nguyễn Hữu Lựu, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Lựu Sướng cho biết: “Với bản lĩnh của người lính vốn không ngại khó, không ngại khổ, năm 2010 tôi nghỉ công việc Nhà nước và thành lập Công ty TNHH Thương mại Lựu Sướng. Từ khi thành lập, công ty chuyên cung cấp vật tư nông nghiệp, phân bón cho bà con nông dân trong xã, trong huyện, đến nay mở rộng ra nhiều huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đi liền với cung cấp vật tư nông nghiệp, tôi kinh doanh thêm vật liệu xây dựng với 12 đầu xe tải chuyên chở hàng hóa. Chưa dừng lại ở đó, năm 2021, tôi tiếp tục kinh doanh lúa gạo với quy trình khép kín. Sau khi đầu tư phân bón và công nghệ cho bà con nông dân, tôi thu mua lúa tươi, chủ yếu là lúa nếp và đầu tư hệ thống máy sấy, chế biến và đóng bao. Nhờ sản xuất, kinh doanh hiệu quả, công ty luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước và tạo việc làm cho 45 lao động với thu nhập bình quân từ 6 - 7 triệu đồng/người/tháng”. Hoạt động hiệu quả của các “Câu lạc bộ CCB làm kinh tế giỏi” cùng sự giúp đỡ của Hội CCB huyện trong việc huy động vốn kết nối với các ngân hàng cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế đã giúp nhiều CCB vươn lên thoát nghèo. Cuối năm 2021, toàn huyện chỉ còn 17 hộ CCB nghèo (chiếm 0,23%), cận nghèo còn 133 hộ (chiếm 1,77%), tỷ lệ hộ CCB khá, giàu tăng lên 5.939 hộ (chiếm 79,25%), toàn huyện có 10/20 xã, thị trấn không còn hội viên CCB nghèo.

Nhiều mô hình mới thiết thực, hiệu quả do các cấp hội CCB Hà Trung triển khai được cấp ủy, chính quyền, Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, tạo sức lan tỏa không chỉ trong tỉnh mà còn được nhiều nơi trong cả nước biết đến và học tập. Nổi bật như mô hình “Tổ CCB tham gia cứu hộ, cứu nạn giao thông”. Hà Trung là địa bàn có tuyến Quốc lộ 1A và tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua với nhiều đường ngang dân sinh tự mở nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. Đặc biệt là vào ban đêm hoặc các đoạn đường vắng người qua lại, một số kẻ xấu đã lợi dụng các vụ tai nạn giao thông xảy ra để trộm cắp tài sản của chủ phương tiện và người bị tai nạn; một số chủ phương tiện sau khi gây tai nạn đã bỏ trốn, không đưa người bị tai nạn đi cấp cứu. Bất bình trước hành vi đó, Hội CCB huyện Hà Trung đã thành lập mô hình “Tổ CCB cứu hộ, cứu nạn giao thông”. Những việc làm thiết thực, ý nghĩa của cán bộ, hội viên CCB như tham gia cứu hộ, cứu nạn, đưa người bị nạn đi cấp cứu, bảo vệ hiện trường, giữ hiện vật cho người bị nạn... đã nhận được nhiều thư cảm ơn của người bị nạn và thân nhân gia đình người bị nạn. Đặc biệt, là đơn vị đầu tiên triển khai mô hình “Tổ CCB tham gia phòng chống tệ nạn ma túy, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng”, Hội CCB Hà Trung đã thực hiện rất hiệu quả. Trong quá trình hoạt động, Thường trực Hội CCB huyện phối hợp với Trung tâm Y tế huyện theo dõi việc uống methadone của đối tượng để thông báo cho hội cơ sở nắm bắt tình hình, động viên các đối tượng tham gia uống methadone đầy đủ. Nhiều tổ CCB trên địa bàn huyện Hà Trung đã không quản ngày đêm chủ động tiếp cận với người lầm lỗi, gần gũi, động viên, giúp họ nhận thức được vi phạm của mình để vươn lên làm chủ bản thân. Với sự giúp đỡ tận tình của cán bộ, hội viên CCB, phần lớn người lầm lỗi đều tiến bộ, nhiều người đã có việc làm ổn định. Ngoài ra, Hội CCB huyện Hà Trung còn triển khai nhiều mô hình tiêu biểu khác như “Tổ CCB tham gia bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trên Quốc lộ 1A”, “CBB tham gia phòng chống bạo lực gia đình và xâm hại trẻ em”; CCB tham gia xây dựng nông thôn mới...

Đồng chí Tống Hùng Cừ, Chủ tịch Hội CCB huyện Hà Trung, cho biết: “Nhiều năm qua, Hội CCB huyện luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Điều này được minh chứng khi 9 năm trở lại đây, hội liên tục được nhận nhiều phần thưởng như Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 4 Cờ thi đua của Trung ương Hội CCB Việt Nam, 4 Cờ của Chủ tịch UBND tỉnh. Năm 2021, Hội CCB huyện vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Phát huy kết quả đạt được, các cấp hội CCB trong huyện tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua với nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực, phấn đấu giữ vững danh hiệu lá cờ đầu của Hội CCB tỉnh Thanh Hóa”.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]