(Baothanhhoa.vn) - Xác định việc thực hiện Chỉ thị 05 là giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, vừa góp phần nâng cao phương pháp lãnh đạo của tổ chức đảng, vừa nâng cao đạo đức của cán bộ, đảng viên. Do đó, ngay sau khi có Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 28-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong cả nhiệm kỳ. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kết quả sau 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 ở Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh

Xác định việc thực hiện Chỉ thị 05 là giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, vừa góp phần nâng cao phương pháp lãnh đạo của tổ chức đảng, vừa nâng cao đạo đức của cán bộ, đảng viên. Do đó, ngay sau khi có Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 28-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong cả nhiệm kỳ.

Kết quả sau 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 ở Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh

Lãnh đạo Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh trao cờ lưu niệm cho các thí sinh tham dự cuộc thi “Học tập di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Trong 4 năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ban hành 106 văn bản và tổ chức 10 hội nghị quán triệt, triển khai Chỉ thị 05-CT/TW và các chuyên đề hằng năm cho gần 4.900 lượt cán bộ chủ chốt của Đảng ủy Khối và gần 30.516 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động học tập. Cung cấp 5.100 cuốn tài liệu nghiên cứu học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cấp phát hàng nghìn đĩa DVD bài nói chuyện của Giáo sư, tiến sỹ Hoàng Chí Bảo và các văn bản liên quan khác để phục vụ việc học tập, sinh hoạt tại các chi bộ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền Chỉ thị 05 và các chủ đề hằng năm gắn với các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, tỉnh, của ngành đặc biệt là các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa; kỷ niệm 990 Thanh Hóa; 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm Ngày mất của Người… với nhiều nội dung, hình thức phù hợp với hoạt động của Đảng bộ, như: Tổ chức các Cuộc thi, Hội thi "Báo cáo viên giỏi", "Bí thư chi bộ giỏi", "Tìm hiểu 990 năm Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương", “Học tập Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh"; tham gia 2 cuộc thi tìm hiểu về “Công tác dân vận của hệ thống chính trị” và “Tìm hiểu mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào” với tổng số bài tham dự là 10.143 bài, trong đó có nhiều đơn vị 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia dự thi, có nhiều bài của các đồng chí lãnh đạo, của các em học sinh, sinh viên. Kết quả, Đảng bộ Khối đạt nhiều giải cao toàn tỉnh, trong đó có 4 giải Nhì, 3 giải Ba, 3 giải Khuyến khích của Ban Tổ chức cuộc thi cấp tỉnh trao cho các tập thể và cá nhân; 1 giải Khuyến khích do Ban Tổ chức Trung ương trao tặng; tổ chức “Tuần phim về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh” tại 19 đơn vị cho 7.500 lượt cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Bác hằng năm (19-5). Website của Đảng bộ Khối đã đăng tải trên 100 tin, bài, ảnh, phóng sự tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và người lao động trong Đảng bộ.

Kết quả sau 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 ở Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh

Đảng bộ Công ty CP Cấp thoát nước Thanh Hóa tổ chức hội nghị học tập chuyên đề “Những giá trị thượng tôn của bản di chúc và 50 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, các cấp ủy cơ sở nghiêm túc đẩy mạnh việc học tập quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị 05, chuyên đề hằng năm với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: tổ chức học tập chuyên đề qua sóng phát thanh truyền hình và đĩa DVD; lồng ghép trong sinh hoạt thường kỳ của cấp uỷ, chi bộ, sinh hoạt chuyên môn và sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể; mở các chuyên trang, chuyên mục công tác xây dựng Đảng, học tập và làm theo Bác trên các trang thông tin điện tử, các bản tin, chuyên san của ngành, cơ quan, doanh nghiệp; sưu tầm các tư liệu, hiện vật và gặp gỡ các nhân chứng lịch sử liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm nâng cao chất lượng xuất bản các tài liệu phục vụ học tập, tuyên truyền.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, 4 năm qua, trong toàn Đảng bộ đã có nhiều tác phẩm, chuyên đề, gương người tốt, việc tốt học tập và làm theo Bác, như: trên 710 tác phẩm, tin, bài phản ánh những gương người tốt, việc tốt; có 15 tập thể, cá nhân được đăng tải trên sách “Những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác Hồ” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn và phát hành hằng năm, đặc biệt, có 10 tập thể, 14 cá nhân được biểu dương, khen thưởng. Ngoài ra, 80% tập thể và cá nhân người đứng đầu xây dựng kế hoạch hành động và đăng ký làm theo Bác gắn với kế hoạch khắc phục hạn chế được chỉ ra sau kiểm điểm cuối năm của tập thể và cá nhân. Tập thể đăng ký từ 1- 2 việc/năm, cá nhân đăng ký từ 2 - 3 việc/năm, tập trung những vấn đề bức xúc, nổi cộm của bản thân, cơ quan, đơn vị, như: Đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành; tích cực học tập nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý; nâng cao chất lượng công tác tham mưu, hiệu quả công việc; giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; đổi mới lề lối làm việc, thái độ phục vụ khách hàng; nâng cao năng suất lao động…

Trong 4 năm qua, đã có 5.413 lượt tập thể xây dựng Kế hoạch hành động với 7.422 việc và 52.252 lượt đảng viên đăng ký với 75.616 việc làm theo Bác. Nhiều cấp ủy đã cụ thể hóa nội dung Chỉ thị thành những mô hình, cách làm mới sáng tạo gắn với chuẩn mực đạo đức riêng mang đặc trưng của ngành, đơn vị. Tiêu biểu, như: Đảng bộ Kho bạc Nhà nước với mô hình 3 không: "Không trễ hẹn, không gây phiền hà, không bổ sung hồ sơ quá 1 lần", Đảng bộ Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3 và 4; Đảng bộ cơ quan Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh thực hiện hiệu quả mô hình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Đảng bộ công ty TNHH MTV Sông Chu với mô hình Thi đua lao động sản xuất giỏi”; Đảng bộ Công ty Cổ phần cấp nước với mô hình “2 tăng, 1 giảm”… Việc đăng ký và thực hiện làm theo Bác của các tập thể, cá nhân đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, đã có 20 tập thể và 43 cá nhân được Chủ tịch Ủy Ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen; 75 tập thể và 123 cá nhân cá nhân được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tặng Giấy khen; 270 tập thể và 650 cá nhân được các cấp ủy cơ sở biểu dương, khen thưởng; 15 tập thể và 76 cá nhân được các cấp bộ Đoàn biểu dương, khen thưởng, trong đó có 11 cán bộ Đoàn được Trung ương Đoàn tuyên dương… thể hiện sự ghi nhận của các ngành, các cấp trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ở Đảng bộ Khối.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong Khối vẫn còn những tồn tại, hạn chế, như: Vẫn còn một số cấp ủy chưa xây dựng kế hoạch thực hiện của tập thể và cá nhân, nhất là của người đứng đầu; nội dung kế hoạch của một số tổ chức, cá nhân còn mang tính hình thức, chung chung; chưa xác định rõ khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm; thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đối với công dân, doanh nghiệp chưa cao; việc tuyên truyền, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả chưa thường xuyên, liên tục… đã phần nào ảnh hưởng kết quả học tập và làm theo Bác trong toàn Đảng bộ.

Để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong thời gian tới cần tập trung một số nội dung sau:

Tổ chức quán triệt và đưa nội dung Chuyên đề năm 2020 về “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào sinh hoạt định kỳ ở tổ chức đảng, chi bộ, đoàn thể, doanh nghiệp.

Tiếp tục lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm hoặc còn hạn chế, yếu kém gắn với việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy để xây dựng kế hoạch thực hiện và đề ra giải pháp nhằm khắc phục theo hướng xác định rõ nội dung, cách thức thực hiện và thời gian hoàn thành; phân công các đồng chí cấp ủy viên phụ trách, theo dõi, chỉ đạo và chịu trách nhiệm.

Chỉ đạo các chi bộ, đoàn thể, cán bộ, đảng viên trong đơn vị xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch hành động, bản cam kết thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đăng ký việc làm theo Bác; xây dựng, đăng ký nội dung sinh hoạt chuyên đề với cấp ủy cơ sở từ đầu năm; quan tâm tổ chức đánh giá kết quả thực hiện việc làm theo Bác của tập thể, cá nhân đã đăng ký tại sinh hoạt chi bộ, cấp ủy, đoàn thể hằng tháng.

Cấp ủy các cấp cần chủ động phối hợp với lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp tập trung rà soát, bổ sung quy chế, quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu trong đi cơ sở, tiếp xúc với nhân dân, doanh nghiệp, phát huy dân chủ ở cơ quan, đơn vị và cơ sở. Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra, đánh giá, theo Thông báo số 129/TB-UBND tỉnh, ngày 07/7/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện các nội dung 4 tăng, 2 giảm, 3 không.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân chưa nghiêm túc triển khai, thực hiện Chỉ thị. Làm tốt công tác sơ kết, kịp thời phát hiện, xây dựng, tuyên truyền quảng bá các điển hình tiên tiến, mô hình làm tốt, cách làm hay trong học tập và làm theo Bác để biểu dương, khen thưởng và nhân rộng./.

Lê Hương (Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh)


Lê Hương (Ban Tuyên Giáo Đảng Ủy Khối Cơ Quan Và Doanh Nghiệp Tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]