(Baothanhhoa.vn) - Chủ động đối thoại để nắm bắt, tháo gỡ kịp thời vướng mắc trong đời sống của người dân vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở. Thời gian gần đây, thông qua các hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, nhiều vấn đề vướng mắc, phát sinh ở cơ sở được lãnh đạo huyện Vĩnh Lộc giải quyết thấu đáo, tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương, tạo niềm tin của Nhân dân vào chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Vĩnh Lộc: Tăng cường đối thoại để giải quyết những bức xúc của Nhân dân

Chủ động đối thoại để nắm bắt, tháo gỡ kịp thời vướng mắc trong đời sống của người dân vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở. Thời gian gần đây, thông qua các hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, nhiều vấn đề vướng mắc, phát sinh ở cơ sở được lãnh đạo huyện Vĩnh Lộc giải quyết thấu đáo, tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương, tạo niềm tin của Nhân dân vào chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước.

Huyện Vĩnh Lộc: Tăng cường đối thoại để giải quyết những bức xúc của Nhân dânLãnh đạo huyện Vĩnh Lộc kiểm tra tiến độ thi công đường dây, trạm biến áp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân xã Vĩnh Long.

Hàng chục năm nay, điện sinh hoạt của các thôn Cầu Mư, Tân Lập, Bèo (xã Vĩnh Long) yếu, thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải do chất lượng đường dây kém. Vào giờ cao điểm, các hộ gia đình không bơm được nước, điện không đủ để nấu cơm, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Nội dung này người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng ngành điện chưa khắc phục, gây bức xúc dai dẳng, kéo dài. Để tạo sự đồng thuận của người dân, giải quyết dứt điểm tồn tại, bức xúc liên quan đến ngành điện trong Nhân dân, tháng 1-2021, một cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo huyện với Nhân dân 3 thôn trên địa bàn xã Vĩnh Long diễn ra. Tại đây, đồng chí Bí thư Huyện ủy Lữ Minh Thư đã bàn bạc, thống nhất với Điện lực Thanh Hóa và Nhân dân đưa ra lộ trình giải quyết. Quan điểm của huyện là ngành điện khẩn trương, làm càng sớm càng tốt để Nhân dân sớm có nguồn điện ổn định. Bí thư Huyện ủy cũng cam kết với Nhân dân trong xã, những kiến nghị chính đáng, phù hợp với quy định pháp luật sẽ được giải quyết triệt để. Với sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, sau 2 tháng thi công, đến tháng 3-2021, chất lượng nguồn điện cung cấp cho 3 thôn này đã được cải thiện rõ rệt.

Không chỉ Vĩnh Long, thời gian qua, nhờ việc đối thoại trực tiếp với Nhân dân, nhiều chủ trương, dự án ở các địa phương khác trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã được triển khai và hoàn thành; nhiều bức xúc của Nhân dân được giải quyết thỏa đáng. Việc xã Vĩnh Hùng xây dựng chợ không đúng diện tích, việc bố trí cac ki-ốt chưa thỏa đáng, các hộ dân đã nhiều lần có đơn gửi lên cơ quan chức năng, qua tổ chức đối thoại với Chủ tịch UBND huyện, đa số tiểu thương dự hội nghị thống nhất và đồng tình với kết quả đối thoại và kết luận của UBND huyện.

Hay như năm 2016, Chủ tịch UBND huyện cũng đã tổ chức đối thoại với dân về một số nội dung công dân chưa thống nhất với thông báo kết quả giải quyết tố cáo của UBND huyện về việc UBND xã Vĩnh Yên lập một phiếu chi khống để rút tiền, thanh, quyết toán công trình xây dựng đường giao thông nội đồng thôn Phù Lưu và Yên Tôn Hạ chưa đúng quy định; việc thu tiền cấp đất xen cư của dân chưa đưa vào sổ sách; việc thu tiền đóng góp của hai thôn Thượng và Thọ để xây dựng đường giao thông nội đồng không thể hiện ở báo cáo công khai tài chính thu, chi niêm yết tại thôn. Sau khi nghe đoàn thanh tra, trưởng các cơ quan, đoàn thể và người tố cáo, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ rõ những nội dung người dân tố cáo đúng, tố cáo sai, đồng thời nêu rõ trách nhiệm để xảy ra những sai phạm thuộc về chủ tịch UBND xã, cán bộ địa chính, kế toán ngân sách xã. Nhất trí với kết luận của Chủ tịch UBND huyện, người tố cáo đề nghị Chủ tịch UBND huyện xử lý đúng người, đúng tội.

Từ năm 2016 đến nay, huyện Vĩnh Lộc đã tổ chức được 28 cuộc đối thoại ở cấp huyện, trong đó có 16 cuộc đối thoại thường kỳ, 12 cuộc đối thoại theo vụ việc, giải quyết những vấn đề bức xúc của Nhân dân và hàng trăm cuộc đối thoại ở cấp xã. Theo đánh giá của MTTQ huyện, hoạt động đối thoại trực tiếp đã thực sự là diễn đàn Nhân dân, là nơi giao lưu, đối thoại giữa Đảng, Nhà nước, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân một cách thẳng thắn, công khai, trung thực và xây dựng. Qua đó, những vấn đề mới nảy sinh từ cơ sở được giải quyết kịp thời, quyền làm chủ của Nhân dân được phát huy, góp phần cụ thể hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”.

Đồng chí Bùi Thị Cẩm Tú, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, cho biết: Từ các cuộc đối thoại, cấp ủy, chính quyền các cấp cung cấp thêm thông tin, giải thích kịp thời để Nhân dân nắm rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kết quả xử lý kiến nghị, giải quyết vướng mắc phát sinh, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Qua đó, cũng phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức các cấp, đặc biệt là người đứng đầu chính quyền trong việc giải quyết trực tiếp, dứt điểm các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, hạn chế những bức xúc trong Nhân dân.

Bài và ảnh: Quang Nhật



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]