(Baothanhhoa.vn) - Để xây dựng nền hành chính hiện đại, song song với thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước, huyện Thiệu Hóa luôn quan tâm chỉ đạo, điều hành, đổi mới phương pháp làm việc, xóa bỏ dần những rào cản về thủ tục hành chính (TTHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Huyện Thiệu Hóa xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân

Để xây dựng nền hành chính hiện đại, song song với thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước, huyện Thiệu Hóa luôn quan tâm chỉ đạo, điều hành, đổi mới phương pháp làm việc, xóa bỏ dần những rào cản về thủ tục hành chính (TTHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Huyện Thiệu Hóa xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dânCông chức bộ phận “một cửa” xã Thiệu Nguyên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ các tổ chức, cá nhân, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chấn chỉnh lề lối làm việc và nêu cao trách nhiệm trong thực thi công vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại bộ phận “một cửa”, là những người hằng ngày tiếp xúc trực tiếp với các tổ chức, cá nhân. Cùng với đó, huyện đưa 314 TTHC ở 70 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết vào thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC theo quy định để tổ chức, công dân tiện theo dõi, tra cứu khi đến giao dịch. Thực hiện kịp thời việc rà soát, thống kê chính xác số lượng các TTHC thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã để đề xuất với cơ quan có thẩm quyền ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế cho phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn tại địa phương. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cũng được huyện rất chú trọng. Hiện nay, Thiệu Hóa đang áp dụng có hiệu quả phần mềm “một cửa liên thông” từ bộ phận tiếp nhận hồ sơ TTHC đến các phòng chuyên môn và lãnh đạo UBND huyện. 100% TTHC được tiếp nhận và giải quyết trên phần mềm, sau đó chuyển trở lại bộ phận “một cửa” để trả cho tổ chức, công dân.

Phát huy vai trò giám sát của Nhân dân trong giải quyết TTHC của cơ quan hành chính Nhà nước, huyện Thiệu Hóa đã công khai hòm thư góp ý kiến, số điện thoại đường dây nóng và xây dựng chuyên mục tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về giải quyết TTHC trên cổng thông tin điện tử của huyện. Trưởng bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC UBND huyện thường xuyên lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân khi có vấn đề bức xúc, không hài lòng để kịp thời điều chỉnh, nhắc nhở, phê bình công chức, viên chức trong thực hiện. Huyện cũng tiến hành khảo sát lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước ở các tiêu chí: Công chức có thái độ giao tiếp lịch sự; công chức chú ý lắng nghe ý kiến của người dân hoặc đại diện tổ chức; công chức trả lời, giải đáp đầy đủ các ý kiến của người dân, đại diện tổ chức; công chức hướng dẫn kê khai hồ sơ tận tình, chu đáo; công chức hướng dẫn hồ sơ dễ hiểu; công chức tuân thủ đúng quy định trong giải quyết công việc... Với cách thức thực hiện như vậy, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện không có cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” phải công khai xin lỗi tổ chức, công dân; không có kiến nghị của công dân về mức độ hài lòng đối với công chức trực tiếp tiếp nhận TTHC.

Thực hiện phương châm “4 tăng, 2 giảm, 3 không”, huyện Thiệu Hóa đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nhiều đổi mới trong CCHC. Tại xã Thiệu Nguyên, khi công sở xã được xây dựng mới phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ phận “một cửa” cũng được đầu tư khang trang, sạch đẹp. Để phục vụ tốt công tác chuyên môn, khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng cửa giao dịch tương ứng với từng lĩnh vực hành chính; được trang bị bàn ghế làm việc, có đủ máy tính, có tủ đựng hồ sơ, bố trí đầy đủ ghế ngồi chờ cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch. Xã cũng sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức làm công tác CCHC đúng với chuyên môn đào tạo, có thái độ văn minh, lịch sự, tận tình, chu đáo khi giải quyết công việc. Cùng với đó, xã đã niêm yết công khai 100% TTHC cấp xã; mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết theo quy định hiện hành để các tổ chức, cá nhân thuận tiện nghiên cứu. Phòng tiếp dân cũng được bố trí gần bộ phận “một cửa” nên có vấn đề gì người dân thắc mắc đều được trả lời thỏa đáng. Với nhiều giải pháp đồng bộ, xã Thiệu Nguyên luôn nhận được sự hài lòng từ phía tổ chức, công dân.

Sau khi thống kê bảng xếp loại chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) qua các năm, UBND huyện Thiệu Hóa đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn trong triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số hài lòng. UBND huyện cũng tiến hành kiểm tra đối với các xã, thị trấn, các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc về việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, tập trung vào các nội dung như: Nghiêm túc thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công, không đùn đẩy trách nhiệm, không né tránh công việc... Qua đó, nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vì sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ công, huyện Thiệu Hóa sẽ tiếp tục đề ra các giải pháp đồng bộ, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin để tạo bước chuyển mạnh mẽ trong giải quyết TTHC, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]