(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, việc rà soát, sàng lọc đảng viên, đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng được các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Quảng Xương xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng.

Huyện Quảng Xương chú trọng rà soát và nâng cao chất lượng đảng viên

Thời gian qua, việc rà soát, sàng lọc đảng viên, đưa những người không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng được các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Quảng Xương xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng.

Huyện Quảng Xương chú trọng rà soát và nâng cao chất lượng đảng viênLễ kết nạp đảng viên của chi bộ Trường Mầm non Tân Phong 3, thị trấn Tân Phong.

Giai đoạn 2016-2020, Đảng bộ thị trấn Tân Phong đã xóa tên khỏi danh sách đảng viên 6 đồng chí, khiển trách 3 đồng chí. Nội dung vi phạm khiến đảng viên bị xóa tên chủ yếu do không tham gia sinh hoạt chi bộ; giảm sút ý chí chiến đấu, không thực hiện nhiệm vụ đảng viên, đã được chi bộ giáo dục nhưng sau thời gian 12 tháng phấn đấu không tiến bộ, vi phạm pháp luật... Tất cả đảng viên này đều được hội đồng xét kết nạp và xóa tên đảng viên thị trấn xem xét, thẩm định kỹ lưỡng.

Đồng chí Lê Hữu Mai, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Tân Phong, cho biết: “Xác định rõ, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng trước hết phải bắt đầu từ xây dựng đội ngũ đảng viên vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, lấy việc xây dựng đội ngũ đảng viên làm trọng tâm. Để đề xuất xóa tên một đảng viên, ban chấp hành đảng bộ, cấp ủy chi bộ phải xem xét và thực hiện quy trình rất chặt chẽ; việc xóa tên đảng viên phải nhận được sự đồng thuận, thống nhất trong đảng bộ, chi bộ, trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, thấu đáo nhằm tạo tâm lý thoải mái từ chính đảng viên đó. Đây là việc làm nhằm giữ nghiêm kỷ luật Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên, tổ chức cơ sở đảng”.

Đối với xã ven biển Quảng Nham, trong những năm gần đây việc rà soát đảng viên càng trở lên khó khăn do số lượng đảng viên đi làm ăn xa ngày càng nhiều. Theo thống kê của văn phòng đảng ủy xã thì trung bình hàng năm trong xã có trên 10 đảng viên đi làm ăn xa ở các địa phương khác. “Đối với những đảng viên đi làm ăn xa, chúng tôi có nhiều “kênh” để nắm thông tin như gọi điện thăm hỏi, thông báo tình hình địa phương; thăm hỏi, nắm tình hình qua người thân, hàng xóm láng giềng, những người của địa phương cùng đi làm ăn xa nơi cư trú với đảng viên đó. Từ đó, có thêm những dữ liệu chính xác để quản lý, đánh giá, phân loại đảng viên”, đồng chí Hoàng Thanh Tân, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Nham cho biết.

Chi bộ thôn Hòa lại có những cách “kết nối” hiệu quả với đảng viên đi làm xa. Theo đó, đồng chí bí thư chi bộ thôn sử dụng mạng zalo lập 1 nhóm riêng những đảng viên đi làm xa nơi cư trú để dễ thông tin, quản lý. Trong chi bộ, thôn xóm có việc gì mới, quan trọng, đồng chí bí thư chi bộ đều thông tin chi tiết qua zalo cho đảng viên nắm bắt.

Đồng chí Trần Minh Thăng, bí thư chi bộ thôn Hòa chia sẻ: “Khi trong thôn có các nội dung cần triển khai tới các đảng viên, tôi chủ động nhắn vào nhóm zalo riêng cho các đồng chí đảng viên đi làm ăn xa nắm được tình hình. Vào các dịp sinh hoạt quan trọng như sơ kết, tổng kết của chi bộ, trước 1 tuần tôi sẽ gọi điện, nhắn tin để các đồng chí thu xếp công việc về sinh hoạt, chuẩn bị làm báo cáo kiểm điểm”.

Đảng bộ huyện Quảng Xương hiện có 49 tổ chức cơ sở đảng với gần 10.000 đảng viên. Thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng” và Kế hoạch số 143 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương đã ban hành kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện thống nhất trong toàn đảng bộ. Trọng tâm là tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật, tiền phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc các quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương, quản lý cán bộ, đảng viên, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy còn chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, chất lượng hoạt động lãnh đạo và phát triển đảng viên mới. Từ cách làm này, số lượng đảng viên của huyện bị xóa tên khỏi Đảng giảm theo từng năm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy Quảng Xương, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện đảng viên của một số tổ chức cơ sở đảng có mặt còn hạn chế, chưa kịp thời phát hiện vi phạm của đảng viên để giáo dục, giúp đỡ. Một số tổ chức cơ sở đảng còn lúng túng trong quy trình rà soát, phát hiện, giáo dục, giúp đỡ, sàng lọc, đưa đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng...

Có thể thấy, công tác rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng trên địa bàn huyện Quảng Xương đã có tác động tích cực trong việc quản lý đảng viên; nhắc nhở những cá nhân vi phạm có giải pháp khắc phục, sửa chữa sai lầm, khuyết điểm. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]