(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện kế hoạch công tác, cuối năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Đoàn công tác do đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm trưởng đoàn, tiến hành rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước 6 tháng cuối năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 tại huyện Như Xuân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Như Xuân khắc phục những tồn tại, hạn chế sau rà soát thanh tra kinh tế - xã hội

Thực hiện kế hoạch công tác, cuối năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Đoàn công tác do đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm trưởng đoàn, tiến hành rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước 6 tháng cuối năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 tại huyện Như Xuân.

Huyện Như Xuân khắc phục những tồn tại, hạn chế sau rà soát thanh tra kinh tế - xã hội

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Như Xuân đã thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra, kiểm tra.

Qua rà soát, Đoàn rà soát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có kết luận ghi nhận những mặt ưu điểm, đồng thời chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế trong thực hiện công tác thanh tra, thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán của huyện Như Xuân. Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả trong công tác thanh tra, Đoàn rà soát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn huyện nhất là việc phát hiện và xử lý đối với hành vi tham nhũng theo Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị. Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân phải chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện tăng cường chỉ đạo công tác thanh tra kinh tế - xã hội, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, tập trung chỉ đạo, xử lý dứt điểm về kinh tế, kiểm điểm các tập thể và cá nhân có liên quan đối với các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm toán, nhất là đối với các kết luận thanh tra, kiểm toán đến 30-6-2019 chưa xử lý dứt điểm. Nghiêm túc kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tại xã Bình Lương; cũng như nghiêm túc kiểm điểm đối với những hạn chế, tồn tại trong công tác thanh tra kinh tế - xã hội đã chỉ ra trong kết luận của Đoàn rà soát; chỉ đạo Công an huyện rà soát tình trạng cho vay nặng lãi trên địa bàn để xử lý theo quy định.

Thực hiện Kết luận của Đoàn rà soát, thời gian qua huyện Như Xuân đã nghiêm túc triển khai khắc phục những hạn chế, tồn tại đã được chỉ rõ. Ban Thường vụ Huyện ủy đã tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại. Đồng thời, thực hiện sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, các xã tập trung khắc phục những mặt hạn chế, tồn tại. Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo Thanh tra huyện hoàn thành kế hoạch thanh tra năm 2019 đã được phê duyệt, rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra. Đối với việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm toán chưa dứt điểm (tính đến 30-6-2019), UBND huyện đã triển khai đến các đơn vị liên quan, yêu cầu thực hiện. Tính đến ngày 19-3-2020, đã thực hiện giảm trừ quyết toán hơn 710 triệu đồng, thực hiện xử lý khác hơn 373 triệu đồng, thu hồi hơn 32 triệu đồng. Tuy nhiên còn hơn 487 triệu đồng vẫn chưa thực hiện thu hồi, giảm trừ và xử lý khác. Lý do là một số công trình tại các xã Xuân Quỳ, Thanh Phong, Thanh Sơn, Yên Lễ chưa thực hiện giảm trừ do công trình hiện nay chưa quyết toán, khi công trình quyết toán sẽ thực hiện giảm trừ theo kết luận thanh tra; ngoài ra chưa thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền theo kết luận kiểm toán đối với tiền bảo hiểm công trình nâng cấp, cải tạo đường giao thông Xuân Quỳ - Thanh Lâm - Thanh Xuân, tiền rà phá bom mìn công trình đường giao thông Kẻ Xui - Đồng Sán - Đồng Chạng - Ná Cọ, xã Thanh Sơn mặc dù Ban Quản lý Dự án xây dựng cơ bản huyện đã có văn bản đôn đốc thực hiện đối với các đơn vị thi công, song các đơn vị vẫn chưa nộp lại. Bên cạnh đó, việc thu hồi số tiền đối với 2 công trình Trạm y tế xã Thanh Quân và trụ sở UBND xã Tân Bình gặp khó khăn, mặc dù UBND huyện đã yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc đơn vị thi công thực hiện nộp khoản thu hồi, nhưng chưa nhận được sự hợp tác của đơn vị thi công.

UBND huyện cũng đã chỉ đạo Phòng Nội vụ tham mưu, yêu cầu UBND xã Bình Lương tiến hành tổ chức kiểm điểm đối với 1 tập thể, 3 cá nhân để xảy ra sai phạm theo kết luận thanh tra. Công an huyện đã tổ chức đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hoạt động “tín dụng đen” nhằm phòng ngừa đấu tranh, ngăn chặn việc cho vay lãi nặng, tín dụng đen, chỉ tính từ ngày 15-11-2019 đến ngày 14-2-2020 đã xử lý 2 vụ/2 đối tượng, trong đó khởi tố 1 vụ/1 đối tượng, xử phạt hành chính 1 vụ/1 đối tượng. UBND huyện đã nghiêm túc kiểm điểm đối với những hạn chế, tồn tại trong công tác thanh tra kinh tế - xã hội và kết quả thực hiện chưa dứt điểm các kết luận, thông báo của thanh tra, kiểm toán như kết luận của Đoàn rà soát đã chỉ rõ.

Theo báo cáo của UBND huyện Như Xuân, đối với những tồn tại, hạn chế đến thời điểm này chưa được xử lý dứt điểm, UBND huyện kiên quyết trong thời gian tới tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện đôn đốc các đơn vị thi công, các chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu xây lắp nộp vào ngân sách số tiền phải thu hồi, đồng thời tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư quyết toán các công trình đến hạn quyết toán để giảm trừ theo kết luận thanh tra. Thông qua việc thực hiện rà soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội và thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán, đã giúp cho địa phương nhìn nhận, khắc phục được những mặt còn hạn chế, tồn tại, góp phần nâng cao chất lượng công tác thanh tra và hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước.

Bài và ảnh: Việt Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]