(Baothanhhoa.vn) - Với quyết tâm tạo sự bứt phá ngay từ năm đầu nhiệm kỳ, cùng với việc triển khai nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực, huyện Lang Chánh đã và đang tập trung lãnh đạo thực hiện các chương trình trọng tâm, khâu đột phá Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Huyện Lang Chánh tập trung thực hiện chương trình trọng tâm, khâu đột phá

Với quyết tâm tạo sự bứt phá ngay từ năm đầu nhiệm kỳ, cùng với việc triển khai nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực, huyện Lang Chánh đã và đang tập trung lãnh đạo thực hiện các chương trình trọng tâm, khâu đột phá Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Huyện Lang Chánh tập trung thực hiện chương trình trọng tâm, khâu đột pháMô hình chăn nuôi gà của anh Phạm Hồng Sơn, xã Trí Nang cho hiệu quả kinh tế cao.

Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra 3 chương trình trọng tâm là phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững gắn với chế biến và xây dựng thương hiệu sản phẩm; phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất; phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Đại hội cũng đề ra 2 khâu đột phá về công tác cán bộ và xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí Lữ Đức Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết: “Ngay sau đại hội, huyện Lang Chánh đã sớm xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết và “bắt tay” vào triển khai thực hiện các chương trình trọng tâm, các khâu đột phá bằng việc xây dựng các đề án, kế hoạch cụ thể nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế của huyện. Đồng thời, phân công rõ nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai, huyện cũng đề cao tinh thần chủ động, sáng tạo, gắn với trách nhiệm của tập thể và người đứng đầu để mọi nhiệm vụ được thực hiện bảo đảm chất lượng, hiệu quả”.

Huyện Lang Chánh hiện có 50.000 ha diện tích đất rừng, 13 cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản, trong đó có một số cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô lớn đã áp dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất. Các sản phẩm sau chế biến được tiêu thụ ở thị trường trong, ngoài tỉnh và xuất sang thị trường Trung Quốc, Đài Loan. Để phát huy thế mạnh về lâm nghiệp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra chương trình phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững gắn với chế biến và xây dựng thương hiệu sản phẩm. Để thực hiện hiệu quả chương trình trọng tâm này, phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn đã tham mưu cho huyện xây dựng Đề án “Phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững gắn với chế biến và xây dựng thương hiệu sản phẩm”. Theo đó, huyện tập trung xây dựng các cơ chế hỗ trợ để tiếp tục cải tạo, phục tráng rừng luồng kém hiệu quả, mở rộng vùng trồng vầu và đầu tư thâm canh nâng cao sản lượng diện tích đã được quy hoạch. Xây dựng cơ chế hỗ trợ chuyển đổi rừng trồng cây gỗ nhỏ, diện tích rừng luồng kém hiệu quả sang trồng cây gỗ lớn và các loại cây dược liệu có giá trị cao dưới tán rừng; xây dựng hệ thống giao thông phục vụ khai thác lâm sản để giảm chi phí vận chuyển khi khai thác. Huyện cũng sẽ tổ chức các hội nghị, các cuộc làm việc, gặp gỡ doanh nghiệp để kêu gọi đầu tư các cơ sở chế biến từ nguồn nguyên liệu sẵn có, hạn chế đến mức thấp nhất xuất thô các sản phẩm từ lâm nghiệp. Cùng với đó, huyện đã xây dựng kế hoạch tạo lập 2.000 ha rừng đạt tiêu chuẩn quản lý và phát triển lâm nghiệp bền vững gắn với bảo vệ rừng theo tiêu chuẩn FSC và bảo tồn đa dạng sinh học. Trong năm 2021, các địa phương trong huyện phấn đấu trồng mới 800 ha rừng tập trung, tiếp tục cải tạo, phục tráng diện tích rừng luồng kém chất lượng, phấn đấu đến năm 2025 có 1.000 ha luồng thâm canh đạt năng suất cao.

Thực hiện chương trình phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại gắn với ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, huyện Lang Chánh chú trọng hình thành các vùng chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa từ gia súc, gia cầm và các giống vật nuôi bản địa có giá trị kinh tế cao như lợn cỏ, gà đồi. Đồng thời xây dựng các HTX, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển chăn nuôi để tạo sự liên kết giữa HTX, doanh nghiệp với người dân trong việc cung cấp giống vật nuôi, xây dựng sản phẩm chăn nuôi mang thương hiệu thực phẩm sạch, an toàn của huyện. Đối với chương trình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, huyện tập trung kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư chế biến lâm sản, các sản phẩm từ cây luồng; chế biến vật liệu xây dựng và khai thác khoáng sản; hình thành các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh tổng hợp, khách sạn, cơ sở lưu trú và các dịch vụ hướng dẫn tham quan, khám phá các điểm du lịch, rừng nguyên sinh, gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc.

Xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện ngày càng đồng bộ và hiện đại là một trong hai khâu đột phá được huyện Lang Chánh lựa chọn thực hiện trong nhiệm kỳ mới. Ngoài tranh thủ tốt các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, huyện đã xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, huy động tối đa các nguồn lực từ quỹ đất và đầu tư của doanh nghiệp để thực hiện. Trước mắt, huyện ưu tiên nguồn vốn đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng khu vực thị trấn Lang Chánh; sớm khởi công tuyến đường từ xã Tân Phúc đi xã Văn Nho (Bá Thước), tuyến đường từ làng Phống Bàn đi làng Ảng, từ làng Ngàm đi làng Vịn thuộc xã Yên Thắng. Cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông chính, các tuyến đường liên huyện, liên xã, bảo đảm đến năm 2025 tỷ lệ đường giao thông trên địa bàn huyện được cứng hóa đạt 95%. Huyện cũng sẽ đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho xã Giao Thiện, xã Yên Thắng; sửa chữa, cải tạo, nâng cấp 120km kênh mương, 17 hồ, đập phục vụ cho tưới, tiêu, chống lũ.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lang Chánh lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu phấn đấu thoát khỏi huyện nghèo trước năm 2025, đến năm 2030 trở thành huyện khá trong khu vực miền núi của tỉnh. Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, Đảng bộ và Nhân dân trong huyện tiếp tục đoàn kết, từng bước biến quyết tâm thành hành động và hành động có hiệu quả để tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]