(Baothanhhoa.vn) - Với quyết tâm xây dựng các đảng bộ cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh, Đảng bộ huyện Lang Chánh đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đảng viên.

Huyện Lang Chánh coi trọng xây dựng đảng bộ cơ sở trong sạch, vững mạnh

Với quyết tâm xây dựng các đảng bộ cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh, Đảng bộ huyện Lang Chánh đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đảng viên.

Huyện Lang Chánh coi trọng xây dựng đảng bộ cơ sở trong sạch, vững mạnhMột góc thôn Cốc Mốc, xã Đồng Lương.

Về Đồng Lương những ngày cuối tháng 3, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay của một xã miền núi, với màu xanh của rừng sản xuất xen lẫn những công trình trường, trạm y tế, đường giao thông, nhà văn hóa mới được đầu tư xây dựng khang trang. Điều này minh chứng cho vai trò lãnh đạo của Đảng đã và đang mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây. Đảng bộ xã hiện có 13 chi bộ, với 226 đảng viên. Để xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đảng ủy xã đã chủ động quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết số 22-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên” đến các cấp ủy, TCCSĐ và đảng viên. Đồng thời, chỉ đạo các chi bộ tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống cho cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), gắn Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực hàng ngày. Đảng ủy xã Đồng Lương thống nhất, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải hướng về thôn, bản và các chi bộ, “gần dân, sát dân”, phát huy dân chủ ở cơ sở với phương châm dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Theo tinh thần đó, đảng ủy xã đã phân công cấp ủy viên phụ trách từng thôn, bản đôn đốc, giúp đỡ chi bộ đổi mới phương thức sinh hoạt, triển khai tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới; cũng như kịp thời nắm bắt, giải quyết những kiến nghị của Nhân dân.

Đồng chí Lê Thị Hoa, bí thư đảng ủy xã cho biết: “Dấu ấn lớn nhất mà Đảng bộ xã Đồng Lương đạt được chính là việc cụ thể hóa các các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và của huyện vào từng nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Trong năm 2021, ban thường vụ đảng ủy xã đã ban hành 6 nghị quyết, 5 kế hoạch, 6 chương trình công tác để lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, công tác giảm nghèo nhanh và bền vững... Qua đánh giá, xếp loại TCCSĐ năm 2020, đảng bộ xã có 10/11 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; 2/10 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và 1 chi bộ hoàn thành nhiệm vụ”. Nhờ chú trọng công tác xây dựng Đảng, đảng bộ xã đã nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ và đảng viên, qua đó, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của xã. Nhờ vậy, nhiệm kỳ 2015-2020, kinh tế của xã tiếp tục có bước tăng trưởng khá, với tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt 12,48%, tăng 4,66% so với nhiệm kỳ trước. Trong đó, năm 2020, tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 15%; thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 28,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,06%. Đáng mừng hơn, chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã đã đạt được những kết quả nổi bật. Trong 5 năm qua, xã đã huy động được 153 tỷ đồng để đầu tư xây dựng mới 6 nhà văn hóa thôn, Trường Tiểu học khu Thung, phòng học Trường Mầm non khu Quắc Quên; nâng cấp, sửa chữa trạm y tế, công sở xã, đập thủy lợi nhỏ. Ngoài ra, MTTQ, các đoàn thể chính trị của xã và các chi bộ nông thôn đã vận động Nhân dân, nhà hảo tâm đóng góp 1,507 tỷ đồng và hiến hơn 10.000m2 đất, hàng nghìn ngày công để làm đường giao thông, xây dựng các công trình thiết yếu ở các thôn, bản.

Hiện nay, Đảng bộ huyện Lang Chánh có 30 TCCSĐ, với 3.462 đảng viên. Trong đó, có 10 đảng bộ xã, thị trấn; 5 đảng bộ cơ quan; 15 chi bộ trực thuộc Huyện ủy; 166 chi bộ thôn, bản, trường học, trạm y tế, công an, quân sự. Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Làm tốt công tác xây dựng TCCSĐ là một yếu tố quan trọng để Đảng vững mạnh”, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng gần dân, sát cơ sở. Đi liền với đó, Đảng bộ huyện còn thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hành dân chủ rộng rãi trong Đảng và trong xã hội. Đồng thời, nêu cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy đối với công tác kiểm tra, giám sát, nhằm giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Trong 5 năm qua, ủy ban kiểm tra các cấp trong huyện đã kiểm tra 42 TCCSĐ và 126 đảng viên; cấp ủy các cấp và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã giám sát 18 lượt TCCSĐ và 54 đảng viên. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, giám sát, các tổ chức đảng có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 39 đảng viên. Bên cạnh đó, công tác đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên cũng được Đảng bộ huyện coi trọng và có sự đổi mới từ khâu xây dựng kế hoạch đến quy trình, phương pháp đánh giá, xếp loại, cụ thể hóa các tiêu chí để áp dụng trong từng loại hình TCCSĐ. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện phân công từng đồng chí ủy viên ban thường vụ, ban chấp hành, trưởng, phó các ban đảng dự, chỉ đạo, hướng dẫn việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với các TCCSĐ, đảng viên; tập thể, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Theo Ban Tổ chức Huyện ủy, năm 2020, toàn đảng bộ có 6/30 TCCSĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 22/30 TCCSĐ hoàn thành tốt nhiệm vụ; 2/30 TCCSĐ hoàn thành nhiệm vụ; 12/56 tập thể quản lý hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 42/56 tập thể quản lý hoàn thành tốt nhiệm vụ; 2/56 tập thể quản lý hoàn thành nhiệm vụ.

Với việc coi trọng xây dựng đảng bộ cơ sở trong sạch, vững mạnh, Đảng bộ huyện Lang Chánh đã phát huy sức mạnh của các TCCSĐ trong lãnh đạo, động viên, khích lệ Nhân dân thi đua phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững, đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]