(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND huyện Thường Xuân đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại các kỳ họp, tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát đối với việc thực hiện nghị quyết của HĐND... Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương.

HĐND huyện Thường Xuân nâng cao hiệu quả hoạt động

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND huyện Thường Xuân đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại các kỳ họp, tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát đối với việc thực hiện nghị quyết của HĐND... Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương.

HĐND huyện Thường Xuân nâng cao hiệu quả hoạt độngĐại biểu HĐND huyện Thường Xuân tiếp xúc cử tri các xã Yên Nhân, Bát Mọt trước Kỳ họp thứ 5, HĐND huyện khóa XXI.

HĐND huyện Thường Xuân nhiệm kỳ 2021–2026 có 35 đại biểu HĐND cấp huyện, 355 đại biểu HĐND cấp xã đại diện cho các lĩnh vực, tầng lớp xã hội của địa phương. Xác định nâng cao chất lượng các kỳ họp là một trong những yếu tố quan trọng, trước mỗi kỳ họp HĐND huyện, Thường trực HĐND chủ trì làm việc với UBND huyện, Ủy ban MTTQ huyện, các ban HĐND huyện và các ngành liên quan thống nhất dự kiến nội dung, chương trình và các vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận và quyết định tại kỳ họp. Để các nghị quyết của HĐND huyện được quyết nghị có tính thực tiễn cao và triển khai ngay vào cuộc sống, Thường trực HĐND huyện đã phân công các ban của HĐND thẩm tra các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết. Trên cơ sở ý kiến của các ban, các tổ đại biểu HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện đã tổng hợp, thống nhất với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện các nội dung phản ánh tại kỳ họp theo đúng quy định của pháp luật, qua đó đã giúp các cơ quan Nhà nước nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong quản lý, điều hành. Tài liệu kỳ họp được chuẩn bị đầy đủ, sắp xếp khoa học và gửi đến đại biểu đúng thời gian quy định. Để nâng cao chất lượng hoạt động các kỳ họp, HĐND huyện đã đổi mới trong tổ chức và điều hành của chủ tọa kỳ họp, đảm bảo dân chủ, linh hoạt theo hướng giảm thời gian trình bày báo cáo tại hội trường, tăng thời gian thảo luận, chất vấn, tranh luận làm rõ những vấn đề mà cử tri quan tâm.

Nhằm phát huy vai trò của đại biểu trong công tác tiếp xúc cử tri để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, căn cứ theo quy định, chương trình công tác, trước kỳ họp HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện chủ động phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri, thống nhất thời gian, địa điểm và công bố công khai việc tổ chức. Tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND huyện đã thông báo đến cử tri kết quả các kỳ họp, việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp; tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của địa phương.

Bám sát vào quy chế làm việc của Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện chủ động xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện. Việc lựa chọn hình thức, nội dung giám sát phù hợp với điều kiện thực tiễn như: giám sát thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, giám sát chuyên đề, giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật... Qua công tác giám sát, Thường trực HĐND, các ban của HĐND huyện đã có nhiều kiến nghị với UBND huyện, các cơ quan chức năng và các xã, thị trấn tìm giải pháp khắc phục kịp thời những vấn đề còn hạn chế, thiếu sót trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các nghị quyết của HĐND các cấp. Đặc biệt HĐND huyện còn duy trì hoạt động giám sát thường xuyên thông qua việc tiếp xúc cử tri; tiếp công dân tại các xã, thị trấn để lắng nghe các ý kiến, kiến nghị, từ đó có điều kiện giám sát, theo dõi việc tiếp thu, trả lời và giải quyết của các cơ quan chức năng đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Thông qua công tác giám sát đã đánh giá, phân tích rõ ưu điểm, khuyết điểm cũng như trách nhiệm của từng cấp, ngành, địa phương. Từ đó, kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn những thiếu sót, khuyết điểm, kiến nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, hoạt động giám sát luôn được đánh giá cao, có tác dụng đẩy nhanh việc triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và thực thi pháp luật, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển và ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động HĐND huyện vẫn còn những hạn chế, đó là: vẫn còn những đại biểu chưa phát huy được vai trò và nhiệm vụ của người đại biểu HĐND; có đại biểu phát biểu không mạnh dạn, chỉ nói chung chung, chủ yếu kể lể thành tích của huyện và đơn vị mình xong là đồng ý. Đặc biệt trong hoạt động chất vấn còn có sự nể nang, né tránh, ngại va chạm; vẫn còn đại biểu có tâm lý “dĩ hòa vi quý” đồng ý tất cả với những giải pháp và kiến nghị của cơ quan chức năng... Trong giám sát và các hoạt động khác, một số đại biểu chưa tự giám sát, nếu có tham gia đoàn giám sát của Thường trực HĐND và của HĐND huyện thì cũng ít khi phát hiện ra được những tồn tại, hạn chế, bất cập của đối tượng bị giám sát.

Từ thực tế trên, để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu, Thường trực HĐND huyện Thường Xuân đã và đang nghiên cứu xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng các hoạt động liên quan đến đại biểu HĐND làm nhiệm vụ như: kỹ năng trong việc nghiên cứu tài liệu; kỹ năng trong thẩm tra văn bản; kỹ năng trong hoạt động giám sát; kỹ năng trong phát biểu ý kiến tham luận tại kỳ họp; kỹ năng trong hoạt động chất vấn; kỹ năng trong tiếp xúc cử tri; kỹ năng trong tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân... Qua đó góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả các hoạt động, xứng đáng là cơ quan đại biểu của Nhân dân.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]