(Baothanhhoa.vn) - Tàn hai ấm chè ở nhà văn hóa phố tính từ giờ mời họp, buổi sinh hoạt cuối năm của đảng viên thuộc diện 213 tại nơi cư trú cũng đủ 2/3 số đảng viên theo quy định để có thể khai mạc. Mới bắt đầu vài phút, bí thư chi bộ còn đang khái quát tình hình, báo cáo kết quả của chi bộ và khu phố trong năm, thì đã có nhiều tiếng ồn ào ở dưới.

Giữ nghiêm quy định

Tàn hai ấm chè ở nhà văn hóa phố tính từ giờ mời họp, buổi sinh hoạt cuối năm của đảng viên thuộc diện 213 tại nơi cư trú cũng đủ 2/3 số đảng viên theo quy định để có thể khai mạc. Mới bắt đầu vài phút, bí thư chi bộ còn đang khái quát tình hình, báo cáo kết quả của chi bộ và khu phố trong năm, thì đã có nhiều tiếng ồn ào ở dưới.

Giữ nghiêm quy định

Một đảng viên nói toạc móng heo ra rằng: Bác bí thư đi vào việc chính đi. Bọn em biết cả rồi. Bác lại xắng việc, kể khổ để vận động kinh phí chứ gì. Mỗi người đóng bao nhiêu, nói luôn để bọn em còn về. Cuối năm bao nhiêu là việc.

Nghe thế, bác bí thư chi bộ nhanh miệng nói luôn rằng: Đảng viên 213 ở phố ta ai cũng có lòng tốt, đều hết sức, hết lòng với phố, thật đáng hoan nghênh. Tôi định lựa ý xem các anh, chị thế nào mới dám trình bày, vì năm nào cũng phải đặt vấn đề về kinh phí với đảng viên 213, thật ngại quá. Nhưng các anh, chị biết đấy, phố ta chủ yếu là lao động tự do, muốn làm việc lớn đều phải trông cả vào tấm lòng của các anh, chị.

Dừng lại ít giây, bác bí thư nói tiếp: Các đảng viên 213 đã có lòng, thay mặt chi ủy cám ơn anh, chị. Rồi bác phất tay về phía chị cán bộ trong ban liên cán phố, nói: Thôi thì ta nhận lòng tốt của các đảng viên thôi nhỉ. Hôm trước ta dự kiến như thế, chị thông tin lại để xin ý kiến các anh, chị.

Sau khi con số kinh phí dự kiến các đảng viên 213 sẽ hỗ trợ được công bố, một số người toát mồ hôi. Có người buột miệng: Tưởng mức như năm ngoái thôi chứ, lại nhiều hơn à bác bí thư? Thế này thì bằng mức thu mấy năm trước rồi còn gì. Những lần thu trước bác chả nói là phố ta làm việc lớn, nên thu nhiều, mà việc lớn ở phố ta thế là hết rồi đấy, sao giờ lại có việc lớn ngay thế.

Bác bí thư nhanh miệng nói: Đúng là việc lớn như xây nhà văn hóa, đầu tư thư viện, âm thanh, ánh sáng, lắp camera... đã hết mấy năm trước. Nhưng đây là việc phát sinh. Công trình này mà chờ kinh phí ở trên thì lâu lắm. Chi bằng ta chủ động làm cho sớm. Chả ai nói gì nữa, vì biết có nói cũng không tiện, sợ bị đánh giá. Sau một hồi im lặng, một người nói sẵng: Thôi, nộp nhanh để còn lấy phiếu nhận xét của bác bí thư.

Cuối năm là thời điểm nhiều cấp ủy phố, thôn nhận xét về trách nhiệm của đảng viên thuộc diện 213 cư trú tại địa bàn. Nếu làm đúng, làm nghiêm sẽ góp phần nâng cao chất lượng đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú theo Quy định số 213 của Bộ Chính trị. Thế nhưng không phải ở địa phương nào việc giữ mối liên hệ này cũng nghiêm túc. Có những đảng viên sinh hoạt tại nơi cư trú cho phải phép và chỉ thực sự cần đến ý kiến của chi ủy nơi cư trú khi thuộc diện quy hoạch, bổ nhiệm hay nhận xét cuối năm. Ngược lại, có chi ủy lạm dụng việc giữ mối liên hệ của đảng viên diện 213 để thực hiện nhiều khoản vận động quá mức, quá sức của đảng viên. Vậy nên có những cuộc sinh hoạt theo Quy định 213 ở một số khu phố chỉ có khoảng chưa đầy nửa số đảng viên đến dự. Tình trạng này một phần do đảng viên xem nhẹ trách nhiệm sinh hoạt và giữ mối liên hệ của mình với cấp ủy nơi cư trú, một phần ngại đi sinh hoạt vì thấy chưa thực chất, không đồng tình với tình trạng vận động kinh phí của chi bộ.

Có lần, tôi từng nghe một bí thư chi bộ nói rằng đảng viên 213 xem thường chi ủy nơi cư trú. Các anh, chị cứ cậy mình nộp quỹ, ủng hộ tiền, rồi muốn sinh hoạt thế nào thì sinh hoạt. Đúng là có đảng viên chưa sinh hoạt đầy đủ và có thái độ chưa chuẩn mực thật. Nhưng nếu như chi ủy nơi cư trú làm đúng và nghiêm, thử hỏi có đảng viên nào dám xem thường.

Quy định số 213-QĐ/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú (trước đó là Quy định 76) là rất cần thiết, được xem là kênh hữu ích để cấp ủy nơi đảng viên công tác có thêm thông tin nhằm quản lý, đánh giá đảng viên đúng mức hơn. Nhưng bởi còn có những nơi, những đảng viên thực hiện chưa nghiêm việc “giữ mối liên hệ” đã làm giảm đi một phần ý nghĩa của quy định. Tình trạng này cần phải chấn chỉnh để giữ nghiêm quy định của Đảng.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]