(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt phương châm gần dân, sát dân, vì Nhân dân phục vụ. Từ đó đã kịp thời phát hiện và giải quyết những vấn đề bức xúc, mâu thuẫn trong Nhân dân, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Giải quyết tốt vấn đề phát sinh từ cơ sở, tạo ổn định xã hội

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt phương châm gần dân, sát dân, vì Nhân dân phục vụ. Từ đó đã kịp thời phát hiện và giải quyết những vấn đề bức xúc, mâu thuẫn trong Nhân dân, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Giải quyết tốt vấn đề phát sinh từ cơ sở, tạo ổn định xã hộiTP Sầm Sơn tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, MTTQ với người dân (cuối tháng 12-2022).

Nhớ lại câu chuyện vào đầu năm 2019 khi người dân xã Vân Sơn (Triệu Sơn) lập chốt, cắt cử người canh gác trên trục đường giao thông, ngăn không cho xe tải vận chuyển nguyên liệu vào Nhà máy sản xuất ferocrom (Công ty CP Cromit Nam Việt). Sự việc gây bức xúc cho người dân khi Nhà máy sản xuất ferocrom đi vào vận hành đã gây ô nhiễm môi trường nước, khí thải, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân; cây trồng, vật nuôi bị thiệt hại nặng nề. Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện Triệu Sơn tổ chức buổi đối thoại với Nhân dân xã Vân Sơn để ghi nhận các ý kiến phản ánh, đồng thời gửi lời xin lỗi tới bà con trong xã vì đã để xảy ra vụ việc trên, lãnh đạo huyện Triệu Sơn cũng nhận trách nhiệm khi công tác kiểm tra, giám sát của các cấp chính quyền chưa sát sao, chưa kịp thời nên để xảy ra tình trạng nhà máy hoạt động khi chưa hoàn chỉnh dây chuyền sản xuất, công nghệ xử lý môi trường dẫn đến bức xúc trong Nhân dân. Để giải quyết thấu tình, đạt lý, phù hợp với lòng dân, lãnh đạo huyện Triệu Sơn đề nghị Công ty CP Cromit Nam Việt phải hoàn thiện đầy đủ các hạng mục còn thiếu, khi hoàn thành báo cáo các sở, ngành để kiểm tra trước khi hoạt động; công khai, minh bạch về công nghệ sản xuất, xử lý chất thải, kế hoạch bảo vệ môi trường, đồng thời cho Nhân dân tham quan nhà máy theo định kỳ hoặc khi có yêu cầu; xe ô tô chở nguyên liệu phải đảm bảo không vượt tải trọng; cho lấy mẫu chất thải để thử nghiệm; ưu tiên sử dụng lao động tại địa phương...

Hay như sự việc gây bức xúc của người dân thôn Chạc Rạnh, xã Tân Phúc (Lang Chánh) về dự án điện lưới quốc gia được đầu tư xây dựng và hoàn thành nhiều năm nhưng vẫn không đóng điện để phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất. Với trách nhiệm của mình, UBND xã Tân Phúc đã phản ánh tâm tư, nguyện vọng của bà con Nhân dân lên cơ quan, ban, ngành có thẩm quyền để tìm giải pháp tháo gỡ. Trước yêu cầu chính đáng của người dân, mặc dù còn gặp một số vướng mắc, nhưng vào ngày 31-8-2022, Điện lực Lang Chánh đã đóng điện, đưa trạm biến áp hạ thế vào vận hành để cấp điện cho thôn Chạc Rạnh...

Còn tại TP Sầm Sơn, người dân đã nhiều lần kiến nghị các cấp có thẩm quyền có giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nâng hạn mức đất ở; đồng thời nâng cấp một số tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng như, tuyến đường từ Quốc lộ 47 đến Trung đoàn 762; đẩy nhanh tiến độ một số dự án trên địa bàn như dự án tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn phường Quảng Châu; lắp đặt cụm tín hiệu giao thông tại các nút giao nguy hiểm trên Đại lộ Nam Sông Mã. Ngoài ra, người dân TP Sầm Sơn cũng mong muốn chính quyền có giải pháp tháo gỡ một số bất cập liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân, UBND TP Sầm Sơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết cơ bản các vấn đề còn tồn đọng trong Nhân dân, giải quyết hợp lý, xác đáng theo thẩm quyền nhằm bảo đảm ổn định cuộc sống người dân cũng như mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố...

Trên đây chỉ là ba trong nhiều vấn đề phát sinh tại cơ sở, gây bức xúc trong dư luận đã được chính quyền các cấp trực tiếp đối thoại, giải quyết kịp thời, góp phần nhân lên niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng đối với các tầng lớp Nhân dân. Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế vẫn còn nhiều vấn đề phát sinh ở cơ sở chưa được giải quyết thấu đáo, hợp lòng dân. Vì vậy, hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân cần đi vào chiều sâu, thực chất hơn và được coi trọng, bằng việc lựa chọn những nội dung thiết thực, sát sườn với đời sống người dân các địa phương.

Theo đánh giá của đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh thì ở địa phương nào cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, coi trọng việc đối thoại với Nhân dân thì ở địa phương đó nhận được sự đồng thuận của Nhân dân rất cao, địa phương đó có sự phát triển rất tốt. Từ đó cũng sẽ giúp cho công tác tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước thuận lợi hơn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Việc gần dân để hiểu dân, để từ đó huy động được sức mạnh của Nhân dân thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra là điều cốt lõi trong việc xây dựng một chính quyền vững mạnh, vì Nhân dân phục vụ.

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]