(Baothanhhoa.vn) - Không trực tiếp đấu tranh với tội phạm, nhưng trong mỗi chuyên án, vụ án được điều tra làm rõ đều có dấu ấn quan trọng và những đóng góp thầm lặng của những cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh.

Đóng góp thầm lặng của lực lượng kỹ thuật hình sự

Không trực tiếp đấu tranh với tội phạm, nhưng trong mỗi chuyên án, vụ án được điều tra làm rõ đều có dấu ấn quan trọng và những đóng góp thầm lặng của những cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh.

Đóng góp thầm lặng của lực lượng kỹ thuật hình sựCán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh thực hiện công tác giám định các vật chứng của vụ án.

Thời gian qua, Phòng Kỹ thuật hình sự luôn triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác khám nghiệm theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, đảm bảo quân số trực 24/24h, chuẩn bị đầy đủ phương tiện đáp ứng yêu cầu công tác thường xuyên và đột xuất. Đặc thù của công tác kỹ thuật hình sự là rất khó khăn, nguy hiểm, thường xuyên tiếp xúc với những chất độc hại, tiếp xúc tử thi, các bệnh truyền nhiễm với mức độ nguy hiểm cao nhưng vẫn không làm quản ngại tinh thần, nhiệt huyết yêu nghề của cán bộ, chiến sĩ. Với kinh nghiệm, lòng yêu nghề và phương châm không để cái ác lộng hành, các cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự luôn tỉ mỉ trong công việc và không để sót bất kỳ tình tiết nào liên quan đến vụ án. Nhiều vụ án nghiêm trọng, phức tạp đã được cơ quan điều tra làm sáng tỏ từ những nhận định khách quan, khoa học, chính xác của công tác khám nghiệm hiện trường. Các văn bằng, chứng chỉ, dấu vân tay, số khung, số máy của các phương tiện như ô tô, xe máy, các mẫu vật được thu giữ, nghi là các chất ma túy... của các đối tượng tội phạm được các cơ quan trưng cầu giám định và được cán bộ, chiến sĩ là giám định viên của Phòng Kỹ thuật hình sự tiến hành giám định và đưa ra kết quả một cách nhanh chóng, chính xác, giúp cho các cơ quan làm rõ bản chất của các vụ án, vụ việc.

Là nữ cán bộ duy nhất của đội Khám nghiệm hiện trường, Thượng úy Hà Thị Huệ đã có thâm niên 7 năm công tác tại Phòng Kỹ thuật hình sự. Môi trường công tác đặc thù đã tôi luyện cho người nữ cán bộ trẻ bản lĩnh vững vàng, thái độ làm việc rất nghiêm túc và thận trọng, tỉ mỉ. Vừa cùng đồng đội tham gia khám nghiệm hiện trường một vụ tai nạn giao thông về, đặt chiếc vali đựng phương tiện nghiệp vụ nặng trịch xuống bàn, Thượng úy Hà Thị Huệ chia sẻ: “Công việc nhìn bề ngoài thì có vẻ đơn giản thế thôi nhưng phải có tình yêu nghề, đam mê với công việc thì mới gắn bó lâu dài được. Bởi đó là cả một cuộc đấu trí đầy cam go, không chỉ ảnh hưởng đến sinh mệnh chính trị của mình mà còn là bảo vệ quyền lợi, sinh mệnh của những người có liên quan”.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh, cho biết: Tuy không trực tiếp tham gia đấu tranh trực diện với tội phạm nhưng trong mỗi vụ án, những công việc thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự đã góp phần quan trọng cho các chiến công, thành tích lớn trên trận tuyến đấu tranh với tội phạm. Hoạt động khám nghiệm luôn được thực hiện chủ động về lực lượng, phương tiện, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của cơ quan điều tra trong mọi thời điểm để thu thập dấu vết, củng cố chứng cứ, đánh giá đúng tính chất, nguyên nhân, phương thức, thủ đoạn của vụ án. Công tác giám định được tiến hành nhanh chóng, khoa học, chính xác, khách quan, góp phần làm sáng tỏ các vấn đề có liên quan đến các vụ án hình sự, dân sự, giúp các cơ quan trưng cầu có đủ chứng cứ khoa học để giải quyết các vụ việc theo quy định của pháp luật. 100% kết luận giám định chính xác, không để xảy ra sai sót dẫn đến oan sai, khiếu kiện. Đặc biệt, đối với các lĩnh vực đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, tỷ lệ giám định nhiều như ma túy, tài liệu, kỹ thuật số, điện tử... đang được lãnh đạo đơn vị quan tâm chỉ đạo, yêu cầu giám định viên tận dụng tối đa thời gian, tập trung nghiên cứu thực hiện tốt nhiệm vụ, không để xảy ra tình trạng chậm trễ, kéo dài, gây ảnh hưởng đến quá trình điều tra, khám phá án.

Để đáp ứng yêu cầu công tác, thời gian tới Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc nhận định, đánh giá hiện trường, khai thác triệt để thông tin thu được từ hoạt động khám nghiệm phục vụ công tác điều tra các vụ án. Chấp hành chặt chẽ, đầy đủ quy trình giám định, củng cố đội ngũ giám định viên, tăng cường phương tiện hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phương pháp mới nâng cao chất lượng các lĩnh vực giám định; triển khai giám định pháp y, kỹ thuật số, gen (ADN), độc chất, chất nổ, chất cháy, vải sợi... Tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; nghiên cứu, cải tiến và đưa vào ứng dụng phương pháp, phương tiện mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn. Củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật hình sự từ tỉnh đến cơ sở có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, ý thức trách nhiệm cao, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]