(Baothanhhoa.vn) - Hưởng ứng lời kêu gọi của ủy ban MTTQ các cấp, trong những năm qua, các giáo xứ và bà con giáo dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngày càng tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, xã hội hóa giáo dục... Từ đó, phát huy và lan tỏa những giá trị đạo đức tốt đẹp trong cộng đồng.

Đoàn kết công giáo nêu cao tinh thần bác ái - yêu thương

Hưởng ứng lời kêu gọi của ủy ban MTTQ các cấp, trong những năm qua, các giáo xứ và bà con giáo dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngày càng tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, xã hội hóa giáo dục... Từ đó, phát huy và lan tỏa những giá trị đạo đức tốt đẹp trong cộng đồng.

Đoàn kết công giáo nêu cao tinh thần bác ái - yêu thươngCác điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước, sống “Tốt đời, đẹp đạo” giai đoạn 2020-2022 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Với tinh thần “yêu thương và phục vụ”, đồng bào công giáo cùng với các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Chính phủ phát động và cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Kết quả, đã làm mới và sửa chữa 4.392 căn nhà Đại đoàn kết; tặng quà học sinh nghèo vượt khó, các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất trị giá hàng trăm tỷ đồng.

Đặc biệt, trong những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với Caritas, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho đồng bào công giáo nghèo sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống tại các địa phương trong tỉnh. Từ năm 2020 đến nay, đã hỗ trợ xây dựng 69 nhà Đại đoàn kết trị giá 5 tỷ 556 triệu đồng, trong đó, năm 2020 hỗ trợ xây dựng 3 nhà trị giá 183 triệu đồng cho 3 hộ gia đình tại giáo xứ Hữu Lễ (Thọ Xuân); năm 2021, hỗ trợ xây 14 nhà trị giá trên 2,6 tỷ đồng cho 14 hộ gia đình công giáo tại giáo xứ Yên Khánh, huyện Yên Định; năm 2022, hỗ trợ xây dựng 52 nhà tại các huyện Yên Định, Thọ Xuân, Thạch Thành, Vĩnh Lộc trị giá 5 tỷ 200 triệu đồng, trong đó MTTQ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng, Caritas hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà.

Cùng với Nhân dân trong tỉnh, đồng bào công giáo tích cực tham gia xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp đạt trên 114 tỷ đồng; các hoạt động an sinh xã hội trị giá trên 383 tỷ đồng; ủng hộ các địa phương trong tỉnh (năm 2019) và Nhân dân các tỉnh miền Trung (năm 2020) bị thiên tai bão lũ với tổng số tiền trên 135 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ, động viên Nhân dân vùng bị thiên tai sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Tiêu biểu là Linh mục Nguyễn Văn Thường cùng với Caritas Giáo phận Thanh Hóa tích cực vận động và trực tiếp đến thăm, hỗ trợ các gia đình đặc biệt khó khăn tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt trên 58 tỷ đồng. Hàng năm, Caritas Giáo phận Công giáo Thanh Hóa đã thực hiện Chương trình “Quà tết cho người nghèo” trao tặng gần 1.000 suất quà với giá trị trên 1,3 tỷ đồng đến các gia đình nghèo không phân biệt lương giáo tại các huyện trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ gạo và các nhu yếu phẩm thường xuyên cho trên 700 hộ dân nghèo; xây nhà tình thương; tặng hệ thống máy lọc nước sạch tại các huyện trên địa bàn tỉnh... Hay nữ tu Vũ Thị Nhung cùng với Hội Dòng mến Thánh giá Thanh Hóa và các cơ sở dòng đã mở các trường mầm non có uy tín, là địa chỉ tin cậy để chăm sóc, dạy dỗ gần 1.000 trẻ; phối hợp với Caritas Giáo phận Công giáo Thanh Hóa tổ chức nhiều hoạt động từ thiện, bác ái hỗ trợ người yếu thế trong xã hội, không phân biệt lương, giáo...

Bên cạnh đó, đồng bào công giáo đã tích cực tham gia cùng với cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ủng hộ nhu yếu phẩm hướng về thành phố mang tên Bác và các tỉnh, thành phố phía Nam; thăm, tặng quà các khu cách ly, đóng góp quỹ vắc-xin phòng chống dịch, tiêm chủng phòng ngừa dịch bệnh, góp phần đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Có thể khẳng định, đây là những nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc của đồng bào công giáo trong đời sống thường ngày; đồng thời, thể hiện truyền thống đạo lý “Thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam, chu toàn lời dạy của Chúa “Chia sẻ cảm thông với những người bất hạnh” và góp phần thực hiện sứ điệp của Đại hội Dân Chúa “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, đối với người công giáo, không những là một tình cảm tự nhiên phải có mà còn là một đòi hỏi của phúc âm”. Các hoạt động trên đã góp phần tích cực cùng với Nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, tạo sự đoàn kết, gần gũi, thống nhất giữa đồng bào lương - giáo ở cộng đồng dân cư.

Thực hiện theo tinh thần Thư chung 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, đồng bào công giáo Thanh Hóa luôn nỗ lực dấn thân thực hiện đường hướng "Đồng hành cùng dân tộc” bằng việc tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên phát động. Cùng đồng hành với Giáo hội, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các cơ quan ban, ngành luôn quan tâm xây dựng mối quan hệ phối hợp, gắn bó, tạo điều kiện để Giáo hội và bà con giáo dân hoạt động, công tác, sản xuất theo giáo lý, giáo luật và quy định của Nhà nước. Hàng năm, cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống dân vận, MTTQ và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở phối hợp tổ chức nhiều hoạt động gặp mặt, thăm hỏi, động viên, chúc mừng chức sắc, bà con giáo dân nhân các ngày lễ tết của dân tộc, các ngày lễ trọng như Lễ Giáng sinh, Lễ Phục sinh... Thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vận động Nhân dân hưởng ứng, tham gia phong trào thi đua, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động; động viên chức sắc các tôn giáo thực hiện đường hướng hành đạo đồng hành gắn bó cùng dân tộc, đẩy mạnh các hoạt động từ thiện xã hội. Qua đó, đã tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi, cởi mở, thân mật giữa hệ thống dân vận, MTTQ với các vị chức sắc các tôn giáo.

Với tinh thần đồng hành, gắn bó với các phong trào chung của tỉnh, Giáo phận Thanh Hóa cùng đồng bào công giáo trong tỉnh đã góp phần vào sự phát triển, tiến bộ và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện đường hướng của Giáo hội “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]