(Baothanhhoa.vn) - Đóng quân tại một xã vùng cao huyện Mường Lát, Đồn Biên phòng Tam Chung có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 8 km đường biên giới, 4 mốc quốc giới,  tiếp giáp với cụm bản Pa Háng, huyện Xốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào), quản lý địa bàn 8 bản của xã Tam Chung. Bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đơn vị còn làm tốt công tác phát triển cơ sở chính trị -  kinh tế - văn hóa – xã hội trên địa bàn, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng địa bàn vững mạnh toàn diện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Điểm tựa lòng dân

Đóng quân tại một xã vùng cao huyện Mường Lát, Đồn Biên phòng Tam Chung có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 8 km đường biên giới, 4 mốc quốc giới, tiếp giáp với cụm bản Pa Háng, huyện Xốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào), quản lý địa bàn 8 bản của xã Tam Chung. Bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đơn vị còn làm tốt công tác phát triển cơ sở chính trị - kinh tế - văn hóa – xã hội trên địa bàn, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng địa bàn vững mạnh toàn diện.

Điểm tựa lòng dân

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Chung, Mường Lát giúp dân dựng nhà mới.

Thượng tá Trần Đình Hòa, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tam Chung, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Thanh Hóa cho biết: Nhiều năm qua, cấp ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Tam Chung đã chú trọng xây dựng nghị quyết lãnh đạo, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, rèn luyện cho cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị không ngừng phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” xây dựng bản lĩnh chính trị người quân nhân cách mạng, tạo động lực tinh thần mạnh mẽ cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong cơn lũ lịch sử xảy ra trên địa bàn vừa qua, để kịp thời đảm bảo ổn định cho đời sống nhân dân, đặc biệt là địa bàn bản Poọng, ban chỉ huy đơn vị đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác tuyên truyền cho quần chúng nhân dân di rời ra khỏi vùng nguy hiểm, tuy có thiệt hại nặng nề về vật chất nhưng không một người dân nào bị thương vong. Phối hợp với các lực lượng đưa các gia đình có nhà bị đổ sập và cuốn trôi về đơn vị, đảm bảo nơi ăn, nghỉ cho hơn 100 người dân, không để một ai bị cảnh “màn trời chiếu đất”. Tham mưu cho địa phương ổn định tình hình, khắc phục những thiệt hại trước mắt, về lâu dài lựa chọn địa điểm phù hợp để tái định cư cho người dân, triển khai tối đa lực lượng giúp dân sớm ổn định cuộc sống và có nhà mới trước Tết Nguyên đán 2019.

Bên những nếp nhà sàn mới dựng trên khu đất mới, anh Lò Quốc Tính, trưởng bản Poọng, phấn khởi cho biết: Khi cơn lũ bất ngờ ập đến đã cuốn đi tất cả nhà cửa, ruộng vườn, hoa màu của nhân dân... dân bản chúng tôi vô cùng hoang mang, lo sợ. Rất may lúc đó cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Tam Chung đã kịp thời có mặt giúp đỡ người dân tận tình chu đáo, các anh đã trực tiếp đưa bà con về đơn vị chăm sóc, ổn định tinh thần, đảm bảo về an ninh trật tự trong khu vực bản. Đến nay bà con đã hăng hái lao động sản xuất, mỗi hộ được bốc thăm nhận được nền đất làm nhà sang khu tái định cư mới, ai cũng rất vui mừng, phấn khởi. Khó khăn lớn nhất bây giờ là kinh phí để đưa nước sạch về bản phục vụ cho cuộc sống nhân dân, việc khảo sát nguồn nước xác định được lấy từ đầu nguồn con suối Báng, nhưng do nguồn nước này cách khu tái định cư hơn 1km, đi qua nhiều địa hình hiểm trở nên người dân vẫn phải đợi biện pháp tháo gỡ từ cấp trên.

Để kịp có những ngôi nhà mới để đón tết trên khu tái định cư, các gia đình trong bản Poọng đã tận dụng những cây gỗ xoan còn lại trong vườn, sửa chữa lại những nếp nhà cũ. Các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tam Chung đã phân công lực lượng thường xuyên vào bản giúp các gia đình vận chuyển vật liệu, làm mới những thanh gỗ bị bùn đất vùi lấp, ghép thử những vì kèo cuối cùng trước khi đưa vào khu tái định cư mới. Nhiều nếp nhà đã được chuyển đến khu mới đang chờ ngày tốt để dựng. Ở khu tái định cư mới, mỗi hộ được cấp 150m2 đất ở, có đường nội bộ và các công trình phụ trợ kèm theo nên người dân rất phấn khởi, hân hoan khi về nơi ở mới.

Anh Hà Văn Thiếu, Chủ tịch UBND xã Tam Chung, người luôn có mặt trực tiếp chỉ đạo công tác tái định cư tại bản poọng cho biết: Trong đợt mưa lũ hồi đầu tháng 9 năm 2018, bản Poọng là một trong những bản chịu nhiều tổn thất về tài sản. Cả bản có 89 hộ thì có đến 34 hộ bị cuốn trôi hoàn toàn, hàng chục hộ khác nhà bị đổ sập, hàng trăm con trâu, bò, gia súc, gia cầm bị vùi lấp cuốn trôi..., rất may mắn không có thiệt hại về người. Với tinh thần quả cảm, không quản ngại gian khó, những người lính quân hàm xanh Đồn Biên phòng Tam Chung đã có mặt kịp thời sơ tán nhân dân ra khỏi nơi nguy hiểm, đảm bảo nơi ăn nghỉ cho những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, đồng thời cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thăm hỏi, động viên tinh thần nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Công tác phối hợp giữa đồn biên phòng với chính quyền đã khẳng định tinh thần đoàn kết giữa bộ đội biên phòng, các đoàn thể và nhân dân được nâng lên rõ rệt, cụ thể là công tác giúp dân ổn định lại cuộc sống, vận chuyển vật liệu làm nhà ở mới, phấn đấu cùng với chính quyền địa phương không để một người dân nào bị đói, bị rét. Việc lo ổn định nơi ở, quy hoạch, khắc phục khu vực sản xuất làm sinh kế lâu dài cho nhân dân là một vấn đề nan giải, đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả người dân.

Những đau thương mất mát do mưa lũ gây ra dần qua đi, diện mạo nông thôn mới của bản Poọng đang dần hiện hữu nhờ có sự chung tay giúp sức của những người lính quân hàm xanh Đồn Biên phòng Tam Chung cùng các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, đặc biệt hơn là tinh thần luôn lạc quan, vượt lên khó khăn trong cuộc sống của người dân nơi đây, họ luôn luôn biết rằng có an cư mới lạc nghiệp và đồn biên phòng luôn là điểm tựa vững chắc khi nhân dân gặp hoạn nạn, thiên tai, từ đó người dân luôn ý thức được trách nhiệm của mình, chung tay giúp sức cùng BĐBP làm tốt công tác quản lý bảo vệ biên giới, tuần tra giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Bài và ảnh: XUÂN THỦY (BĐBP Thanh Hóa)


Bài Và Ảnh: XUÂN THỦY (BĐBP Thanh Hóa)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]