(Baothanhhoa.vn) - Tạo điều kiện để đảng viên đi làm ăn xa đảm bảo thu nhập, nâng cao đời sống nhưng vẫn được tham gia sinh hoạt chi bộ và thực hiện tốt trách nhiệm của mình là những giải pháp linh hoạt đang được các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện.

Để đảng viên đi làm ăn xa được sinh hoạt chi bộ

Tạo điều kiện để đảng viên đi làm ăn xa đảm bảo thu nhập, nâng cao đời sống nhưng vẫn được tham gia sinh hoạt chi bộ và thực hiện tốt trách nhiệm của mình là những giải pháp linh hoạt đang được các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện.

Để đảng viên đi làm ăn xa được sinh hoạt chi bộSau thời gian làm ăn tại các tỉnh phía Nam, đảng viên Giàng A Quán, Chi bộ bản Pom Khuông, xã Tam Chung (Mường Lát) trở về quê tham gia lao động, sản xuất.

Do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, đảng viên Giàng A Quán, Chi bộ bản Pom Khuông, xã Tam Chung (Mường Lát) đã làm đơn xin cấp ủy, chi bộ tạo điều kiện được miễn sinh hoạt để đi làm ăn tại tỉnh Đắk Lắk. Mặc dù ở xa, nhưng đảng viên Quán vẫn thường xuyên nắm bắt được tình hình chi bộ, thậm chí có thời điểm tham gia sinh hoạt đảng, sơ kết, tổng kết và các buổi học nghị quyết của Đảng. Đồng chí Giàng A Xịn, Phó Bí thư chi bộ cho biết: Hiện nay, đời sống của người dân Pom Khuông vẫn chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ, điều kiện kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Để phát triển kinh tế, đảng viên trẻ có xu hướng về các thành phố, khu công nghiệp tìm kiếm việc làm. Việc lựa chọn đi làm ăn xa của đảng viên là nhu cầu chính đáng nên chi bộ đều quan tâm, tạo điều kiện cho đảng viên. Trước những buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, chi bộ chủ động liên lạc để phổ biến một số nội dung trọng tâm, các chủ trương, nghị quyết quan trọng để đảng viên được biết. Mặc dù đi làm xa nhưng đảng viên vẫn thực hiện tốt trách nhiệm của mình.

Còn tại Đảng bộ xã Tuy Lộc (Hậu Lộc) có 260 đảng viên, sinh hoạt ở 11 chi bộ, trong đó có 25 đảng viên đi làm ăn xa. Nhận thấy việc đi làm kinh tế là nhu cầu chính đáng nên Đảng ủy xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên. Tuy nhiên, Đảng ủy yêu cầu bí thư các chi bộ có đảng viên đi làm ăn xa thực hiện đánh giá xếp loại đảng viên cuối năm đảm bảo quy định; kịp thời thông báo đến đảng viên thời gian, nội dung về dự họp kiểm điểm, đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm, trường hợp vì lý do không về được, tiến hành đánh giá xếp loại theo Hướng dẫn số 02-HD/TU. Đến nay, các đảng viên đi làm ăn xa thực hiện nghiêm túc quy định, thường xuyên báo cáo chi bộ công việc đang làm, thực hiện nghĩa vụ nơi tạm trú; thay đổi công việc, đóng đảng phí đầy đủ theo quy định...

Đảng bộ huyện Hậu Lộc có 8.990 đảng viên, trong đó có 640 đảng viên đi làm ăn xa và chủ yếu là đảng viên đang trong độ tuổi lao động. Đây là nhu cầu chính đáng nên Đảng bộ rất quan tâm giải quyết và đã có các quy định hướng dẫn thủ tục miễn công tác và sinh hoạt đối với những đảng viên này. Cùng với đó là tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng để nâng cao nhận thức cho đảng viên về ý thức, trách nhiệm trong việc chuyển sinh hoạt Đảng khi thay đổi nơi cư trú, chuyển công tác, làm việc lưu động; việc miễn, tạm miễn sinh hoạt Đảng được thực hiện đúng đối tượng, đúng nguyên tắc, nguyện vọng... Từ những giải pháp trên, đa phần đảng viên đi làm ăn xa trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã nghiêm túc thực hiện đúng quy định về Điều lệ Đảng. Một số đồng chí đã khắc phục khó khăn, học tập, nâng cao trình độ, vươn lên trở thành những điển hình tiên tiến trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh giỏi ở nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh...

Còn tại huyện Hoằng Hóa, đảng viên trẻ đi làm ăn xa có xu hướng gia tăng ở 8 xã ven biển. Điển hình như Đảng bộ xã Hoằng Thanh có 288 đảng viên, sinh hoạt tại 13 chi bộ. Xác định đảng viên “ly hương” đi làm ăn xa để phát triển kinh tế gia đình là việc làm chính đáng, để tạo điều kiện tốt nhất cho đảng viên, Đảng ủy xã chỉ đạo chi ủy, chi bộ phổ biến cho đảng viên quy định của Đảng về quản lý sinh hoạt Đảng đối với đảng viên làm việc ở xa nơi cư trú. Bên cạnh đó, chi bộ giữ mối liên hệ chặt chẽ với đảng viên như: số điện thoại hoặc kết nối zalo để thuận tiện trong việc trao đổi, theo dõi, nắm bắt thông tin của đảng viên. Đồng thời, hướng dẫn đảng viên làm đơn nêu rõ lý do và thời gian xin miễn công tác, miễn sinh hoạt Đảng. Nếu đảng viên làm việc ở các địa phương trong nước, việc làm không ổn định hoặc ở những nơi chưa có tổ chức Đảng, không có điều kiện về tham gia sinh hoạt chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng thì chi bộ xem xét cho tạm miễn sinh hoạt... Do vậy, công tác quản lý đảng viên đi làm ăn xa ở xã Hoằng Thanh luôn được đảm bảo mà vẫn có thể tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đảng viên đi xa nơi cư trú.

Theo quy định của Đảng, việc miễn công tác, sinh hoạt Đảng đối với đảng viên đi làm việc lưu động ở các địa phương, đơn vị trong nước thời gian dưới 1 năm không có điều kiện trở về tham gia sinh hoạt chi bộ theo quy định thì ít nhất mỗi năm phải đảm bảo tham gia sinh hoạt chi bộ được 1 kỳ. Tuy nhiên, trên thực tế, tìm được một công việc với mức thu nhập ổn định là mong muốn và nhu cầu chính đáng của mỗi cá nhân. Các đảng viên đi làm ăn xa không sinh hoạt chi bộ thường xuyên cũng dẫn đến việc theo dõi, giám sát cũng như giáo dục chính trị, tư tưởng của chi bộ bị hạn chế. Có nơi, có lúc chi bộ không nắm được đảng viên của mình có lối sống như thế nào, có chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và kỷ cương nơi làm việc hay không?. Mặc dù các chi bộ rất quan tâm, thường xuyên trao đổi nắm thông tin trực tiếp từ đảng viên hoặc qua người thân nhưng rõ ràng việc quản lý theo kiểu gián tiếp như vậy rất khó cho chi bộ và phải “trông chờ” vào sự tự giác của mỗi đảng viên... Những bất cập trên đã và đang ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng như việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở nhiều tổ chức cơ sở Đảng hiện nay.

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]