(Baothanhhoa.vn) - Đảng viên đi làm ăn xa, không ở nơi cư trú hoặc đảng viên làm việc trong các công ty chưa có tổ chức cơ sở đảng dù chiếm tỷ lệ không cao nhưng đang là bộ phận gặp khó khăn trong việc tham gia sinh hoạt chi bộ. Do tính chất công việc bận rộn hoặc khoảng cách địa lý xa xôi nên các đảng viên này phải xin miễn sinh hoạt tạm thời hoặc có sinh hoạt nhưng không đầy đủ.

Đảng viên đi làm ăn xa và khó khăn trong sinh hoạt chi bộ

Đảng viên đi làm ăn xa, không ở nơi cư trú hoặc đảng viên làm việc trong các công ty chưa có tổ chức cơ sở đảng dù chiếm tỷ lệ không cao nhưng đang là bộ phận gặp khó khăn trong việc tham gia sinh hoạt chi bộ. Do tính chất công việc bận rộn hoặc khoảng cách địa lý xa xôi nên các đảng viên này phải xin miễn sinh hoạt tạm thời hoặc có sinh hoạt nhưng không đầy đủ.

Đảng viên đi làm ăn xa và khó khăn trong sinh hoạt chi bộChi bộ thôn Thần Cốc (xã Quảng Đức, huyện Quảng Xương) sắp xếp thời gian sinh hoạt chi bộ hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các đảng viên tham dự.

Đảng viên Nguyễn Thị Đào (huyện Yên Định) đã từng có thời gian nhiều năm liền làm công nhân cho một công ty nước ngoài tại tỉnh Bắc Ninh. Do tính chất công việc thường xuyên xa nhà, không có điều kiện để sinh hoạt chi bộ theo quy định, chị Đào đành xin chi bộ cho miễn sinh hoạt tạm thời. Chị cho biết: “Vì yếu tố công việc nên việc tham gia sinh hoạt chi bộ gặp rất nhiều khó khăn. Bình thường tôi đi làm vài tháng mới về quê một lần, công việc lại rất bận không thể xin nghỉ thường xuyên. Nếu đợt nào về quê trùng với ngày sinh hoạt chi bộ thì tôi tham gia nhưng nếu không trùng thì phải xin phép nghỉ. Việc không tham gia sinh hoạt chi bộ thường xuyên khiến bản thân gặp phải nhiều khó khăn trong nắm bắt, tiếp thu các chủ trương, chính sách, nhất là các chủ trương, chính sách mới của Đảng cũng như các hoạt động của chi bộ mình”.

Như một xu thế phát triển, sự hình thành của các khu công nghiệp, khu chế xuất với hàng loạt nhà máy, xí nghiệp đã tạo việc làm cho nhiều lao động với thu nhập ổn định. Cũng chính vì thế, cơ cấu lao động có sự chuyển dịch mạnh từ ngành nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ. Ở nhiều vùng nông thôn, người trong độ tuổi lao động “rủ nhau” đi kiếm việc làm tại các tỉnh ngoài hoặc gần hơn là các khu kinh tế, khu công nghiệp trong tỉnh. Trong số đó có cả những đảng viên như chị Nguyễn Thị Đào. Hiện trạng này không chỉ gây khó khăn cho bản thân đảng viên mà tổ chức cơ sở đảng nơi có đảng viên đi làm xa, làm việc tại các công ty bận rộn về thời gian cũng gặp nhiều bất cập.

Tại xã Quảng Đức (huyện Quảng Xương), trong tổng số 345 đảng viên đang sinh hoạt tại 11 chi bộ thì chỉ có 2 đảng viên trong diện đi làm ăn xa và xin được miễn sinh hoạt tạm thời. Song đây lại là địa bàn có số lượng lớn người lao động làm công nhân trong các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Thống kê sơ bộ, con số này lên tới 70 đảng viên.

Chia sẻ về những bất cập phát sinh trong quá trình sinh hoạt chi bộ của các đảng viên này, đồng chí Võ Thanh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Đức cho biết: “Đối với đảng viên đi làm ăn xa, không có điều kiện sinh hoạt chi bộ thì thực hiện theo quy định của Trung ương đó là làm giấy xin miễn sinh hoạt tạm thời. Tuy nhiên, việc không tham gia sinh hoạt chi bộ trong thời gian dài làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả tiếp thu các chủ trương, chính sách của Đảng, gây khó khăn cho công tác giáo dục, quản lý và theo dõi việc chấp hành các chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ cương nơi làm việc của đảng viên đó. Đơn cử như việc lấy giấy xác nhận nơi đảng viên đi làm không được thực hiện kịp thời, việc đánh giá, phân loại đảng viên hàng năm gặp khó khăn”.

Đối với các đảng viên là công nhân trong các doanh nghiệp, chủ yếu là công ty may, công ty giày da, do thời gian làm việc bận rộn, nhiều khi còn phải tăng ca buổi tối, việc tham gia sinh hoạt chi bộ cũng bị ảnh hưởng. Để tạo điều kiện cho những đảng viên này, nhiều chi bộ đã phải linh hoạt điều chỉnh ngày, giờ tổ chức sinh hoạt để tất cả đều có thể tham gia - đồng chí Võ Thanh Hùng cho biết thêm.

Tương tự như xã Quảng Đức, tại địa bàn phường Ba Đình (thị xã Bỉm Sơn), Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Lê Đăng Khoa cho biết: Tỷ lệ đảng viên đi làm ăn xa trên địa bàn phường chiếm tỷ lệ không lớn. Các đảng viên này làm giấy xin miễn sinh hoạt tạm thời theo quy định, tuy nhiên điều này cũng dẫn đến một số bất cập trong triển khai thực hiện nhiệm vụ ở chi bộ cơ sở do thiếu đi lực lượng trẻ, nòng cốt.

Trên thực tế, tìm được một công việc với mức thu nhập ổn định là mong muốn và nhu cầu chính đáng của mỗi cá nhân. Trong điều kiện không thể tham gia đầy đủ các hội nghị, công việc của chi bộ nhưng nhiều đảng viên đi làm xa vẫn giữ vững lý tưởng, phẩm chất, chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, giữ mối liên hệ thường xuyên với chi bộ, làm đơn xin miễn sinh hoạt và tham gia các hoạt động khi đủ điều kiện. Trong môi trường làm việc, người đảng viên luôn giữ gìn phẩm chất, năng động, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tăng nguồn thu nhập để cải thiện đời sống của bản thân và gia đình. Đó cũng là một trong những cách để thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng quê hương.

Song ở một khía cạnh khác, đảng viên làm ăn xa hay không sinh hoạt chi bộ thường xuyên cũng dẫn đến việc theo dõi, giám sát cũng như giáo dục chính trị, tư tưởng của chi bộ bị hạn chế. Có nơi, có lúc chi bộ không nắm được đảng viên của mình có lối sống như thế nào, có chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước và kỷ cương nơi làm việc hay không. Quan hệ giữa đảng viên với chi bộ vì thế trở nên lỏng lẻo, ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở đảng.

Những bất cập trên đã và đang ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng như việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở nhiều tổ chức cơ sở đảng hiện nay. Quan tâm giải quyết vấn đề này sẽ góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng thêm vững mạnh, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

Bài và ảnh: Nguyễn Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]