(Baothanhhoa.vn) - Với đặc điểm là vùng bán sơn địa, xã miền núi Xuân Phú (Thọ Xuân) có tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế đồi rừng. Nhận diện được tiềm năng, lợi thế ấy, đảng bộ xã đã biết phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, qua đó, tạo động lực, niềm tin cho nhân dân học tập và làm theo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Xuân Phú phát huy vai trò lãnh đạo trong phát triển kinh tế và giảm nghèo

Với đặc điểm là vùng bán sơn địa, xã miền núi Xuân Phú (Thọ Xuân) có tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế đồi rừng. Nhận diện được tiềm năng, lợi thế ấy, đảng bộ xã đã biết phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, qua đó, tạo động lực, niềm tin cho nhân dân học tập và làm theo.

Đảng bộ xã Xuân Phú phát huy vai trò lãnh đạo trong phát triển kinh tế và giảm nghèo

Đồng chí Nguyễn Đức Huỳnh, bí thư chi bộ thôn Cửa Trát (người đứng thứ 2 từ phải sang) - điển hình trong phát triển kinh tế hộ ở xã Xuân Phú.

Bám sát Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020”, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội xã đã căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để xây dựng kế hoạch, chương trình hành động trong công tác giảm nghèo. Để công tác giảm nghèo đi vào thực chất và có sức lan tỏa, Đảng ủy xã Xuân Phú còn gắn việc triển khai Nghị quyết số 09-NQ/TU, Nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đồng thời chỉ đạo các chi bộ cùng các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích cán bộ, đảng viên, hội viên nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong xây dựng mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh.

Với tinh thần “đảng viên đi trước làng nước theo sau”, nhiều gia đình cán bộ, đảng viên, hội viên đã mạnh dạn đầu tư vốn phát triển sản xuất, kinh doanh trở thành điển hình và tạo ra sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Đồng chí Nguyễn Đức Huỳnh, bí thư chi bộ thôn Cửa Trát là người năng động, điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương. Hỏi chuyện, đồng chí Huỳnh chia sẻ: “Gia đình tôi có 2 ha rừng, trước đây chỉ thuần túy trồng luồng nên thu nhập không cao, khoảng 40 triệu đồng/năm. Để cải thiện thu nhập cho gia đình, tôi đã nuôi thêm 8 con bò và xây dựng mô hình nuôi chim bồ câu. Nhận thức rõ được vai trò nêu gương của mình trong phát triển kinh tế hộ và được cấp ủy, chính quyền xã khuyến khích, tạo điều kiện, gia đình tôi đã chuyển 1 ha luồng sang trồng keo lấy gỗ. Đồng thời, bán đàn bò để có vốn đầu tư mở xưởng sản xuất cốt pha”. Hiện nay, mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình đồng chí Huỳnh có thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Trên mặt trận giảm nghèo, chi bộ thôn 12 luôn biết phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tính tiền phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ những năm trở lại đây kinh tế - xã hội thôn 12 đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Không chỉ diện mạo nông thôn thay da, đổi thịt từng ngày, mà các ngành nghề nông thôn được quan tâm phát triển, đời sống người dân trong thôn từng bước được nâng lên. Nếu vào năm 2012, trong thôn còn 8 hộ nghèo, thì đến hết năm 2018 thôn 12 không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 34,5 triệu đồng/năm. Để có được kết quả ấn tượng trên, hàng năm chi bộ thôn đã chủ động xây dựng chỉ tiêu giảm nghèo và đề ra các giải pháp mang tính thực tế cao để tác động giúp các hộ dân có thể thoát nghèo bền vững. Trọng tâm là tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung cho giá trị kinh tế cao; ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật để nâng cao năng suất, sản lượng cây mía nguyên liệu; khai thác hiệu quả diện tích cây cao su đang trong kỳ thu hoạch.

Đảng bộ xã Xuân Phú có 248 đảng viên, sinh hoạt ở 16 chi bộ. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng và vai trò hạt nhân trong phát triển kinh tế gia đình của cán bộ, đảng viên đã tạo ra sức lan tỏa giúp nhiều hộ dân tìm được con đường thoát nghèo bền vững. Nhờ vậy, đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 3,31%, thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng/năm.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]