(Baothanhhoa.vn) - Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Ninh Khang (Vĩnh Lộc), nhiệm kỳ 2020-2025 đã xây dựng 23 chỉ tiêu phát triển chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, với chương trình trọng tâm là phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM)...

Đảng bộ xã Ninh Khang thực hiện các chương trình trọng tâm, khâu đột phá

Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Ninh Khang (Vĩnh Lộc), nhiệm kỳ 2020-2025 đã xây dựng 23 chỉ tiêu phát triển chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, với chương trình trọng tâm là phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM)...

Đảng bộ xã Ninh Khang thực hiện các chương trình trọng tâm, khâu đột phá

Nhiều mô hình sản xuất đã và đang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân xã Ninh Khang.

Để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống, ngay đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Ninh Khang đã ban hành quy chế làm việc, xây dựng chương trình công tác hàng năm, toàn khóa, lựa chọn những nội dung phù hợp để cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân thực hiện có hiệu quả các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, cải tiến lề lối làm việc, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Duy trì và thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, xây dựng khối đoàn kết toàn dân, giữ gìn mối đoàn kết, thống nhất trong Đảng trên cơ sở tự phê bình và phê bình. Đội ngũ cán bộ, đảng viên sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt, giải quyết những kiến nghị, đề xuất của Nhân dân. Trong quá trình thực hiện, đảng bộ xã đã lựa chọn khâu đột phá là phát triển ngành nông nghiệp; xây dựng cánh đồng mẫu lớn, tạo vùng sản xuất chuyên canh tập trung; chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mùa vụ; tăng cường cơ giới hóa trong sản xuất; cải tạo, nâng cấp các tuyến mương tưới, tiêu; phát triển đa dạng các ngành nghề kinh tế hộ gắn với kinh tế hợp tác. Bên cạnh đó, xã cũng tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao.

Đồng chí Hoàng Xuân Minh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ninh Khang, cho biết: Trăn trở lớn nhất của cấp ủy là những năm qua phát triển kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Nghị quyết đại hội đảng bộ xã đã xác định rõ: Trọng tâm là phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, ổn định thu nhập cho người dân, phấn đấu xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM nâng cao trước năm 2025. Với quyết tâm đó, đảng ủy xã phân công các đồng chí đảng ủy viên hàng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo. Bám sát nghị quyết, đảng ủy xã yêu cầu các chi bộ, đảng viên nêu cao tinh thần, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Năm 2022 thôn Yên Lạc là thôn đầu tiên của xã Ninh Khang “về đích” thôn NTM kiểu mẫu, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi; người dân trong thôn đã thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế và đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Bí thư chi bộ, trưởng thôn Yên Lạc Lê Văn Lai phấn khởi cho biết: Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”, chỉ trong thời gian ngắn triển khai xây dựng, thôn đã xây dựng thành công thôn NTM kiểu mẫu, nhiều mô hình sản xuất đã và đang mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân như trồng măng tây, ớt xuất khẩu,...; các ngành nghề thương mại dịch vụ được người dân đầu tư phát triển... Nhờ đó thu nhập bình quân đầu người đạt 69 triệu đồng/năm, trong thôn không còn hộ nghèo. Kinh tế phát triển, người dân quan tâm đầu tư xây mới và chỉnh trang nhà ở, tường rào, đóng góp để làm đường giao thông, lắp điện chiếu sáng, cải tạo khuôn viên nhà văn hóa, xây dựng khu vui chơi cho trẻ em... Tổng nguồn vốn huy động xây dựng thôn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của thôn đạt trên 22 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp trên 60%.

Thành công trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu của thôn Yên Lạc đã góp phần thực hiện có hiệu quả 2 chương trình trọng tâm của nghị quyết đại hội đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Xã đã tập trung phát triển kinh tế hàng hóa nhiều thành phần, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực; trong nông nghiệp đã chú trọng việc đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất, tập trung các mô hình sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm; phát triển ngành nghề trong tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; tập trung huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội: hệ thống đường làng, ngõ xóm được nâng cấp, cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia; các thiết chế văn hóa, nhất là nhà văn hóa thôn được quan tâm đầu tư theo hướng khang trang và đi vào sinh hoạt hiệu quả. Năm 2022, xã đã hoàn thành 15/15 tiêu chí xã NTM nâng cao, đồng thời, duy trì đạt chuẩn đối với 19/19 tiêu chí NTM.

Trong phát triển sản xuất nông nghiệp, xã xác định sản phẩm chủ lực là cây lúa, cây ớt xuất khẩu. Hàng năm, các HTX Vĩnh Khang đã đứng ra đại diện cho nông dân ký kết hợp đồng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Năm 2021 ký hợp đồng với Công ty CP Thương mại và Dịch vụ MTM Thanh Hóa với diện tích 220 ha lúa thương phẩm và 25 ha ớt xuất khẩu, góp phần giúp Nhân dân yên tâm đầu tư sản xuất và tăng thêm thu nhập.

Thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TU về việc tích tụ đất đai để phát triển sản xuất công nghệ cao, nhiều hộ gia đình đã và đang hình thành tích tụ đất để hình thành vùng sản xuất lúa thương phẩm với quy mô lớn và các hộ cũng đã xây dựng được các mô hình, như: mô hình trồng măng tây chất lượng cao với quy mô 1 ha ở thôn Yên Lạc, mô hình trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi bò ở thôn Khang Hải, mô hình trồng rau trong nhà lưới ở thôn Khang Hồ, mô hình trồng cây ăn quả kết hợp nuôi trồng thủy sản tại xứ đồng Ná; mô hình chăn nuôi tập trung ở xứ đồng Bến Muối thôn Khang Tân...

Song song với phát triển kinh tế nông nghiệp, ngành sản xuất, kinh doanh dịch vụ với nhiều ngành nghề như: nghề mộc, xây dựng, vận tải, làm gạch không nung, cơ khí... đang ngày một phát triển và mở rộng quy mô sản xuất. Đến nay, trên địa bàn xã có 22 doanh nghiệp, 4 cơ sở sản xuất gạch không nung, 21 cơ sở nghề mộc - đồ gỗ mỹ nghệ, 33 cơ sở làm nghề cơ khí, ngoài ra có 359 hộ cá thể tham gia sản xuất, kinh doanh dịch vụ trong các lĩnh vực ngành nghề khác (trong đó, cơ sở sản xuất Hà Ly có sản phẩm kẹo lạc Hà Ly đã được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao)...

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]