(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “Nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, ngay sau khi đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2016, Đảng bộ xã Đông Nam (Đông Sơn) đã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí với đích đến là NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Đảng bộ xã Đông Nam lãnh đạo xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Với phương châm “Nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, ngay sau khi đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2016, Đảng bộ xã Đông Nam (Đông Sơn) đã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí với đích đến là NTM nâng cao, kiểu mẫu.

Đảng bộ xã Đông Nam lãnh đạo xây dựng nông thôn mới kiểu mẫuTuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu của thôn Mai Chữ, xã Đông Nam.

Với quyết tâm trở thành thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2021, thôn Hạnh Phúc Đoàn đã xác định tiêu chí rõ ràng, lộ trình thực hiện cụ thể; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú để Nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế, chính sách về xây dựng NTM kiểu mẫu. Đồng chí Trần Văn Sáng, Bí thư Chi bộ thôn Hạnh Phúc Đoàn, cho biết: Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện, chi bộ thôn đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu; thành lập ban phát triển thôn và ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể để tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện. Trước đây, nhiều tuyến đường trong thôn còn nhỏ hẹp khiến cho việc đi lại, giao thương của bà con không mấy thuận lợi. Sau khi được cán bộ xã, ban cán sự thôn tuyên truyền, người dân trong thôn đã đồng thuận đóng góp tiền, ngày công, hiến đất xây dựng NTM kiểu mẫu. Từ đầu năm đến nay, Nhân dân thôn Hạnh Phúc Đoàn đã đóng góp 2,2 tỷ đồng; xây dựng 3,4 km tường rào thoáng; nâng cấp, mở rộng hơn 1,6 km đường giao thông nông thôn; 840m giao thông nội đồng. Nhiều hộ dân còn tự nguyện tháo dỡ các công trình phụ, tường rào, cổng, hiến 1.850m2 đất thổ cư; đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường. Đến nay, thôn đã hoàn thành 10/14 tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu.

Để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Đảng ủy xã Đông Nam đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đảng ủy, UBND xã thực hiện việc phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy viên, cán bộ, công chức, đảng viên, các tổ chức đoàn thể; trong đó phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể để vận động Nhân dân tự giác thực hiện, từ đó tạo phong trào sâu rộng trong cộng đồng dân cư và toàn dân. Tập trung huy động các nguồn lực và Nhân dân đóng góp để tiếp tục đầu tư, cải tạo, xây dựng mới hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong xã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm và lợi ích trong việc xây dựng các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu từ đó tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân trong việc thực hiện các tiêu chí. Cùng với chính sách kích cầu của huyện, xã Đông Nam đã ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ kích cầu cho các thôn và Nhân dân nhằm tạo động lực và khuyến khích người dân cùng chung sức tham gia. Cụ thể, xã có chính sách hỗ trợ các thôn xây dựng đường giao thông nông thôn, nội đồng 60 triệu đồng/km; rãnh thoát nước khu dân cư 50 triệu đồng/km; hỗ trợ 100% tấm lam xây dựng tường rào thoáng; xây dựng vườn mẫu có diện tích từ 300m2 trở lên hỗ trợ 10 triệu đồng/vườn, thưởng thôn về đích NTM kiểu mẫu đúng thời gian 100 triệu đồng.

Đến thời điểm này, xã Đông Nam có thôn Mai Chữ được công nhận thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Hai thôn Hạnh Phúc Đoàn và thôn Phú Yên đạt 10/14 tiêu chí NTM kiểu mẫu, phấn đấu công nhận thôn NTM kiểu mẫu cuối năm 2021; 3 thôn Thành Vinh, Tân Chính và Sơn Lương phấn đấu hoàn thành thôn NTM kiểu mẫu vào năm 2022. Tính đến tháng 8-2021, xã Đông Nam đã xây dựng được 12,5 km tường rào; nâng cấp, mở rộng 2,66 km đường giao thông; 840m đường giao thông nội đồng; 1,99 km rãnh thoát nước. Có 169 hộ hiến 3.662m2 đất để xây dựng tường rào, mở rộng đường giao thông...

Ðồng chí Lê Văn Hùng, Bí thư Ðảng ủy xã Đông Nam, cho biết: Thuận lợi của xã trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu là cán bộ, đảng viên, Nhân dân đoàn kết, đồng thuận đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo phương châm dựa vào nội lực là chính cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước làm động lực. Quá trình thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Đông Nam luôn xác định tiêu chí thu nhập vẫn là tiêu chí quan trọng nhất. Xã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ với 142 hộ kinh doanh dịch vụ, xây dựng, vận tải. Trong sản xuất nông nghiệp, xã tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng các giống lúa có chất lượng cao; tập trung phát triển chăn nuôi theo các mô hình trang trại, gia trại với những con nuôi có giá trị kinh tế cao. Đông Nam hiện có 35 trang trại, gia trại tổng hợp với tổng mức thu nhập 17 tỷ 880 triệu đồng/năm. Kinh tế phát triển tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; bình quân thu nhập đạt 49 triệu đồng/người/năm.

Về Đông Nam hôm nay, chúng ta sẽ cảm nhận được sức sống mới, sự chuyển mình mạnh mẽ. Những cánh đồng xanh ngát trải dài, những con đường bê tông rộng rãi, bằng phẳng, những ngôi nhà cao tầng san sát... đã minh chứng cho sự phát triển không ngừng ở nơi đây. Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, tin rằng xã Đông Nam sẽ ngày càng đổi mới về diện mạo, sớm hoàn thành mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]