(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Thường Xuân đã nỗ lực nâng cao chất lượng công tác dân vận với nhiều hình thức thiết thực, hướng mạnh về cơ sở. Qua đó, góp phần huy động các nguồn lực trong Nhân dân để chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, hướng tới NTM kiểu mẫu, cũng như giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc trong Nhân dân.

Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới ở Thường Xuân

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Thường Xuân đã nỗ lực nâng cao chất lượng công tác dân vận với nhiều hình thức thiết thực, hướng mạnh về cơ sở. Qua đó, góp phần huy động các nguồn lực trong Nhân dân để chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, hướng tới NTM kiểu mẫu, cũng như giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc trong Nhân dân.

Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới ở Thường Xuân

Thực hiện tốt công tác dân vận, nhiều hộ dân ở thôn Xuân Lập, xã Ngọc Phụng đã áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế.

Vui mừng và phấn khởi khi nói về những đổi thay của quê hương, bà Lê Thị Điền, Bí thư chi bộ thôn 2 cho biết: Năm 2019, thôn 2 được xã Thọ Thanh chọn làm điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Trong quá trình bắt tay vào thực hiện cũng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là thực hiện tiêu chí về cơ sở hạ tầng, BHYT, nước sạch... Vì vậy, để nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các hộ dân, xác định công tác dận vận khéo là một yếu tố quan trọng, chi bộ đã chỉ đạo chính quyền và các tổ chức đoàn thể thôn tích cực tuyên truyền để bà con tự nguyện đóng góp sức người, sức của tham gia xây dựng NTM, đặc biệt là phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên đi đầu để tạo phong trào, hiệu ứng lan tỏa.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, đồng thời phát huy vai trò chủ thể của người dân nên tạo được sự đồng thuận cao trong việc đóng góp công sức, tiền của trong xây dựng NTM. Trong các năm 2019-2021 thực hiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, Nhân dân thôn 2 đã đầu tư tiền mặt và công lao động trị giá gần 1 tỷ đồng để nâng cấp mở rộng bê tông hóa 0,8 km đường giao thông ngõ xóm, xây dựng tường rào thoáng 220m, xây 130 bồn hoa, 2,7 km rãnh thoát nước... Năm 2021, thôn 2 được công nhận thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. Hiện nay đang tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Ông Dương Minh Chính, Bí thư Đảng ủy xã Thọ Thanh cho biết: Xác định công tác “Dân vận khéo” là một trong những yếu tố mang lại thành công trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Thọ Thanh luôn chủ động đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân để có biện pháp giải quyết phù hợp. Đồng thời phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị trong tuyên truyền, vận động với nhiều mô hình, cách làm thiết thực, qua đó đã tác động tích cực đến nhận thức của Nhân dân. Việc triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với xây dựng NTM đã thúc đẩy xã Thọ Thanh xây dựng thành công xã NTM năm 2019 và hiện nay xã đang tiếp tục hoàn thành các tiêu chí để hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu.

Huyện Thường Xuân có 16 khối dân vận xã, thị trấn với 124 tổ dân vận thôn được kiện toàn. Xác định công tác dân vận khéo chính là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong việc xây dựng NTM, vì vậy hệ thống dân vận từ huyện đến cơ sở đã phát huy vai trò, vị trí của mình, cùng với cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động và tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai với nhiều hình thức, nội dung phong phú gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực...

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện Thường Xuân được MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể tích cực hưởng ứng. Điển hình như thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; “Ngày vì người nghèo”; tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại các khu dân cư của MTTQ; các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” của liên đoàn lao động; “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; “Tuổi trẻ Thường Xuân chung tay xây dựng NTM và đô thị văn minh”; “Cựu chiến binh gương mẫu”... Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp xây dựng đường làng ngõ xóm, đường giao thông nông thôn, cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất. Việc thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” cùng với quyết tâm chính trị cao, sáng tạo trong phương pháp thực hiện từ đó đã được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Đến nay, huyện Thường Xuân đã có 6 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy Thường Xuân sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, nâng cao chất lượng tham mưu, đề xuất với cấp ủy các giải pháp thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với chính quyền và lực lượng vũ trang. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, trọng tâm là xây dựng mô hình “Chính quyền cơ sở dân vận khéo”; dân vận khéo trong cải cách thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư; công tác dân vận trong đồng bào dân tộc, tôn giáo. Đồng thời nắm chắc tình hình Nhân dân, các vấn đề bất cập, vướng mắc, phát sinh ở cơ sở, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời, đảm bảo ổn định tình hình để phát triển kinh tế - xã hội.

Bài và ảnh: Thu Thủy


Bài và ảnh: Thu Thủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]