(Baothanhhoa.vn) - Phong trào thi đua “Dân vận khéo” và các mô hình “Dân vận khéo” đã giúp người dân các huyện miền núi xứ Thanh thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Từ đó, giúp cho nhiều hộ gia đình áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Dân vận khéo để giúp đồng bào thoát nghèo

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” và các mô hình “Dân vận khéo” đã giúp người dân các huyện miền núi xứ Thanh thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Từ đó, giúp cho nhiều hộ gia đình áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao đời sống, xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Dân vận khéo để giúp đồng bào thoát nghèoNgười dân xã Thượng Ninh (Như Xuân) phát triển mô hình VAC góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Tại huyện Như Xuân, các cấp ủy đảng đã phát huy vai trò của công tác dân vận, thông qua việc xây dựng, nhân rộng các mô hình trong lĩnh vực kinh tế, từ đó, tạo sự lan tỏa, thu hút đông đảo Nhân dân tham gia, nhiều hộ dân có cơ hội vươn lên thoát nghèo. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi mang lại hiệu quả cao, giúp người dân thoát nghèo.

Điển hình như Đảng ủy thị trấn Yên Cát đã chỉ đạo khối dân vận tập trung tuyên truyền, vận động Nhân dân thay đổi tập quán canh tác, chuyển đổi các mô hình sản xuất, nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế về đất đai ở địa phương. Đồng thời, phân công các đồng chí trong cấp ủy tham gia sinh hoạt với chi bộ nông thôn; hướng dẫn các cấp ủy đảng cơ sở triển khai một số nhiệm vụ, như: thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, giữ vững an ninh - quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị... Từ công tác tuyên truyền, vận động, người dân ở thị trấn Yên Cát đã có nhiều thay đổi trong tư duy sản xuất, phát huy tinh thần vượt khó, ý chí tự vươn lên thoát nghèo, không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn Yên Cát giảm xuống còn 1,29%, cơ bản không còn hộ tái nghèo. Đáng chú ý, nhiều hộ nghèo đã vươn lên thành hộ khá.

Xã Yên Lạc (Như Thanh) có 4 dân tộc Kinh, Thái, Mường, Thổ cùng sinh sống. Để thực hiện công tác dân vận trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đây đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân áp dụng các mô hình phân viên dúi sâu cho cây lúa, chăn nuôi an toàn sinh học, trồng cây dược liệu, cây lâm nghiệp; các mô hình chăn nuôi kết hợp trồng rừng... Đến nay, xã Yên Lạc đã có 17 gia trại nông, lâm kết hợp, thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Xã Yên Lạc còn thành lập câu lạc bộ nông dân giúp nhau giảm nghèo. Sau 5 năm đi vào hoạt động, câu lạc bộ đã vận động các hộ tự nguyện quyên góp được hơn 300 triệu đồng cho các hộ khó khăn vay để phát triển kinh tế...

Phong trào “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững ở huyện Thạch Thành đã, đang mang lại hiệu quả thiết thực. Bằng những cách làm sáng tạo và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, huyện Thạch Thành đã phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong việc triển khai, xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình “Dân vận khéo” ở cơ sở. Trong đó phải kể đến các mô hình của hội cựu chiến binh, như: “3 +1”, “1.000 đồng với địa chỉ đỏ”, “Cựu chiến binh gương mẫu, cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”... đã thu hút được đông đảo hội viên tham gia. Hay như đoàn thanh niên huyện đã phát triển, nhân rộng 100 mô hình, phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đồng thời, thành lập các câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế; phối hợp mở các lớp dạy nghề, hướng nghiệp cho khoảng 5.000 đoàn viên, thanh niên. Ngoài ra còn có nhiều mô hình “Dân vận khéo” của các tổ chức đoàn thể đã, đang hoạt động thiết thực, hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao và Nhân dân đồng tình hưởng ứng...

Những kết quả trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số xứ Thanh, nhân lên niềm tin của đồng bào dân tộc miền núi đối với các tổ chức trong hệ thống chính trị ở mỗi địa phương, đơn vị.

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]