(Baothanhhoa.vn) - Tuyên truyền miệng (TTM) và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên là một trong những kênh thông tin quan trọng nhất của công tác tư tưởng để tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến rộng rãi trong mọi tầng lớp Nhân dân để hiểu và làm theo chỉ thị, nghị quyết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chú trọng công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của báo cáo viên trong tình hình mới

Chú trọng công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của báo cáo viên trong tình hình mới

BCV Lê Bá Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Thành (Hoằng Hóa), thông tin những nội dung quan trọng tại hội nghị cho cán bộ chủ chốt của xã.

Tuyên truyền miệng (TTM) và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên (BCV), tuyên truyền viên là một trong những kênh thông tin quan trọng nhất của công tác tư tưởng để tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến rộng rãi trong mọi tầng lớp Nhân dân để hiểu và làm theo chỉ thị, nghị quyết.

Với kinh nghiệm hơn 30 năm làm công tác chính trị trong quân đội, khi về hưu sống tại địa phương, Thượng tá Trịnh Quang Khường được Đảng ủy, UBND xã Định Bình (Yên Định) tin tưởng giao nhiệm vụ làm BCV. Ông Khường cho biết: “Để nói được cho dân nghe không phải dễ, nhất là trong thời điểm các kênh thông tin hết sức đa dạng, nhiều chiều. Vì vậy, bên cạnh trang bị đầy đủ thông tin, kiến thức lý luận, bản thân tôi phải chọn việc để tuyên truyền, phải biết mình đang nói cho ai nghe để định hướng đúng nội dung cần nói và người nghe cần được nghe để sáng tỏ vấn đề”. Với cách làm đó ông Khường luôn tạo được uy tín với cấp ủy, đảng viên và Nhân dân.

BCV Lê Bá Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Thành (Hoằng Hóa), cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ được giao, ngoài tuyên truyền bằng văn bản, các phương tiện truyền thông... BCV còn lồng ghép vào các hội nghị, những buổi gặp gỡ đối thoại với Nhân dân, tiếp dân và những lần về cơ sở kiểm tra để tuyên truyền, phổ biến, giải thích những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của địa phương, những vấn đề người dân quan tâm nhằm ổn định tình hình tư tưởng. Hình thức TTM đã tạo được sự gần gũi giữa BCV với người dân và được người dân đặt niềm tin bởi họ được trực tiếp đề xuất và giải đáp những băn khoăn, vướng mắc”.

Công tác TTM và hoạt động BCV được các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở ngày càng quan tâm, chú trọng. Hiện nay, toàn tỉnh có 843 BCV, trong đó có 7 BCV cấp Trung ương, 60 BCV cấp tỉnh, 776 BCV cấp huyện và tương đương... Công tác TTM thực hiện có hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều vào đội ngũ BCV, tuyên truyền viên, do vậy Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy rất chú trọng và thường xuyên quan tâm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác TTM và hoạt động BCV cho BCV các cấp. Ngay sau khi hoàn thành đại hội đảng cấp huyện và tương đương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo cho cơ sở, trong đó có 2 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác TTM và hoạt động BCV thu hút hơn 500 học viên tham gia; kết nối đường truyền 1 điểm cầu tại tỉnh, 27 điểm cầu cấp huyện và trên 200 điểm cầu các xã, phường, thị trấn, với trên 2.000 người tham dự hội nghị tập huấn các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên cơ sở do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức... Thông qua các lớp bồi dưỡng của tỉnh và Trung ương đội ngũ BCV các cấp trong tỉnh được lĩnh hội những kiến thức, kỹ năng, phương pháp tuyên truyền bổ ích, thiết thực. Đây là hành trang quan trọng để đội ngũ cán bộ tuyên giáo và BCV các cấp vận dụng trong hoạt động TTM tại địa phương, đơn vị.

Ngoài các hội nghị do Trung ương tổ chức được kết nối đường truyền về các địa phương, đơn vị trong tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng như nhiều huyện đã có những kỳ mời các chuyên gia từ các bộ, ngành Trung ương báo cáo, truyền đạt thêm thông tin giúp cho đội ngũ BCV có thêm kiến thức, kỹ năng để vận dụng vào TTM đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, 27/27 huyện, thị, thành phố và 246 xã, phường, thị trấn đã đầu tư nâng cấp đầy đủ các điều kiện (phòng họp trực tuyến, âm thanh, ánh sáng, hệ thống máy chiếu, ti vi, điều hòa...) phục vụ cho công tác tuyên truyền. Nhiều đơn vị còn trang bị cho đội ngũ BCV cấp tỉnh, cấp huyện máy tính xách tay, máy ghi âm và được cung cấp các loại tài liệu, như: báo Nhân dân, báo Thanh Hóa, bản tin thông báo nội bộ; tài liệu tham khảo của tỉnh, bản tin nội bộ của địa phương... để hỗ trợ BCV thực hiện tốt nhiệm vụ. Hầu hết các BCV đã TTM bằng phương pháp truyền thống kết hợp với sử dụng công cụ hỗ trợ trực quan, máy chiếu trong bài báo cáo... Có thể nói, với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, chất lượng đội ngũ BCV, tuyên truyền viên ngày càng được nâng lên, hình thức TTM ngày càng được đổi mới, điều kiện, môi trường làm việc tương đối phù hợp với yêu cầu của sự phát triển hiện nay. Cùng với nhiều hình thức tuyên truyền khác, hình thức TTM đã và đang được BCV các cấp phát huy vai trò, trách nhiệm là “cầu nối” đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]