(Baothanhhoa.vn) - Là đơn vị điểm của huyện Quảng Xương, chỉ trong một thời gian ngắn triển khai, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã được xã Quảng Bình thực hiện có hiệu quả, được sự đồng thuận của cán bộ, Nhân dân.

“Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở xã Quảng Bình

Là đơn vị điểm của huyện Quảng Xương, chỉ trong một thời gian ngắn triển khai, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” đã được xã Quảng Bình thực hiện có hiệu quả, được sự đồng thuận của cán bộ, Nhân dân.

“Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở xã Quảng BìnhXã Quảng Bình bố trí công chức chuyên môn để giải quyết kịp thời hồ sơ cho tổ chức, công dân trên địa bàn.

Ngày 20-5-2022 xã Quảng Bình được huyện Quảng Xương chọn là đơn vị điểm tổ chức lễ ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Đây vừa là vinh dự nhưng cũng là cơ hội để xã tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xác định công tác dân vận chính quyền có vai trò quan trọng, góp phần tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong việc tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, UBND xã đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức những nội dung, yêu cầu đề ra. Đồng thời, tổ chức cho 100% cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình. Cùng với đó, lắp đặt tại bộ phận “một cửa” các bảng tin, như: “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn); “3 không” (không phiền hà, sách nhiễu, không né tránh trách nhiệm, không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc); “4 thể hiện” (tôn trọng trong giao tiếp, văn minh văn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc, lắng nghe đầy đủ hướng dẫn tận tình quy trình xử lý công việc, gần gũi giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân); xây dựng các mẫu thư (xin lỗi, cảm ơn, chúc mừng, chia buồn); tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc của cán bộ, công chức bảo đảm khoa học; công khai chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý tại bộ phận “một cửa” để cá nhân, tổ chức kịp thời đóng góp ý kiến xây dựng.

UBND xã đã bố trí cơ sở vật chất đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn, trang bị máy tính có kết nối Internet đáp ứng yêu cầu công việc; niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã tại bộ phận “một cửa”. Bố trí 4 công chức chuyên môn để giải quyết kịp thời hồ sơ cho tổ chức, công dân; tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ hành chính đúng quy trình, quy định, luôn coi trọng thái độ, lễ tiết, tác phong phục vụ Nhân dân, lấy đó làm thước đo để hoàn thiện bản thân; chú trọng giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh gọn”. Từ đó, từng bước làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền, người dân, doanh nghiệp, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch.

Từ khi triển khai mô hình đến nay, UBND xã đã tiếp nhận hồ sơ và làm thủ tục giải quyết hộ tịch cho 33 trường hợp, cấp 120 bản sao hộ tịch, chứng thực bản sao từ bản chính 211 hồ sơ, chứng thực chữ ký cá nhân 8 và 25 hợp đồng giao dịch... Cán bộ, công chức xã thực hiện nghiêm túc đạo đức công vụ, lề lối làm việc, tạo không khí gần gũi, thân thiện khi Nhân dân đến liên hệ công việc, giải quyết thủ tục hành chính. Trên tinh thần “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với người dân”, 100% hồ sơ thủ tục hành chính mà bộ phận “một cửa” của xã tiếp nhận đều giải quyết đúng hẹn, trước hẹn, đúng pháp luật. Thông qua phiếu đánh giá, 99,3% người dân đến công sở giải quyết thủ tục hành chính bày tỏ sự hài lòng. UBND xã luôn quan tâm lắng nghe, chia sẻ những bức xúc, nguyện vọng, giải trình kịp thời mối quan tâm chính đáng của Nhân dân. Tổ chức, cá nhân trên địa bàn được tạo điều kiện tham gia đóng góp ý kiến vào quá trình xây dựng chính quyền như: phản ánh, góp ý, đề nghị về cách thức, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức”.

Mặc dù đang trong quá trình làm điểm, vừa triển khai vừa rút kinh nghiệm nhưng kết quả bước đầu triển khai, mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” tại xã Quảng Bình đã khẳng định quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, công chức, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, xây dựng bộ máy chính quyền cởi mở, thân thiện trong mắt người dân”, nhằm hướng đến một nền hành chính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an xã đều phải gương mẫu và thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, đạo đức công vụ, lề lối, tác phong công tác trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với Nhân dân. Thực hiện tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho Nhân dân và tổ chức trong giải quyết các công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp...

Đồng chí Trần Thị Huệ, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Bình, cho biết: Để mô hình thực sự phát huy hiệu quả, đảng ủy, UBND, cán bộ, công chức xã sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện theo đúng nội dung yêu cầu của mô hình, tạo lòng tin của Nhân dân đối với chính quyền. Thực hiện nghiêm túc các quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với Nhân dân. Thực hiện nghiêm nội dung, tiêu chí của mô hình gồm: “5 biết”, “3 không”, “4 thể hiện”, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của cán bộ, công chức theo hướng thân thiện hơn. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính; nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức; thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề xuất chính đáng của tổ chức, công dân và doanh nghiệp, không để vấn đề phát sinh ở cơ sở... Công khai các quy định cụ thể về trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức để Nhân dân biết và giám sát, kiểm tra việc thực hiện. Tăng cường thực hiện hình thức “Thư xin lỗi“ đối với các tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc không đúng hẹn; “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng" nhằm thể hiện sự quan tâm của chính quyền đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết các công việc có liên quan; tổ chức đối thoại với Nhân dân thường kỳ hoặc đột xuất nhằm cảm ơn sự góp ý, xây dựng, sự hợp tác của tổ chức, cá nhân.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]