(Baothanhhoa.vn) - Ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 3-2-1930, thực hiện chủ trương của Đảng về việc thành lập các Đảng bộ địa phương trong cả nước, dưới sự chỉ đạo của Xứ ủy Bắc Kỳ, ngày 29-7-1930, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa được thành lập. Nhưng do thực tiễn của tình hình cách mạng trong tỉnh, giai đoạn từ năm 1930 đến năm 1948, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa chưa có điều kiện tiến hành các kỳ đại hội. Đến tháng 2-1948, Đảng bộ tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất, từ năm 1948 đến 2015, Đảng bộ tỉnh đã tổ chức 18 kỳ đại hội.

CÁC KỲ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH THANH HÓA - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ nhất

Ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời ngày 3-2-1930, thực hiện chủ trương của Đảng về việc thành lập các Đảng bộ địa phương trong cả nước, dưới sự chỉ đạo của Xứ ủy Bắc Kỳ, ngày 29-7-1930, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa được thành lập. Nhưng do thực tiễn của tình hình cách mạng trong tỉnh, giai đoạn từ năm 1930 đến năm 1948, Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa chưa có điều kiện tiến hành các kỳ đại hội. Đến tháng 2-1948, Đảng bộ tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ nhất, từ năm 1948 đến 2015, Đảng bộ tỉnh đã tổ chức 18 kỳ đại hội.

CÁC KỲ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TỈNH THANH HÓA - Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ nhất

1.Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ nhất

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ nhất được tổ chức vào tháng 2-1948, tại làng Thuần Hậu, xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân, dự đại hội có 100 đại biểu, đại diện cho gần 4.000 đảng viên của Đảng bộ tỉnh.

Đại hội diễn ra giữa lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của Nhân dân ta đang giành thắng lợi giòn giã tại Việt Bắc. Trong tỉnh, quân và dân Thanh Hóa liên tiếp giành những thắng lợi, tiêu hao sinh lực địch, đập tan “Hành lang Đông - Tây”, xóa sổ các tổ chức tay sai, phản động của Pháp, đập tan các cuộc càn quét, bạo loạn của địch.

Đại hội đã nghiêm túc kiểm điểm việc thực hiện Chỉ thị “Kháng chiến, kiến quốc” của Trung ương Đảng và Chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu”. Đại hội ra Nghị quyết “Xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu, thành hậu phương vững mạnh của cuộc kháng chiến, cung cấp sức người, sức của cho chiến trường; tổ chức chiến đấu tại chỗ thắng lợi, bảo vệ vững chắc hậu phương trong mọi tình huống”. Đại hội đề ra khẩu hiệu “Thượng du thắng là Thanh Hóa thắng” nhằm bảo vệ và xây dựng miền Tây Thanh Hóa - địa bàn chiến lược của tỉnh và cách mạng Lào vững chắc.

Đại hội bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh gồm 17 đồng chí, đồng chí Hồ Viết Thắng (cán bộ Khu ủy khu IV tăng cường) được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Đặng Thai Mai làm Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến hành chính, đồng chí Bùi Đạt làm Phó Bí thư Tỉnh ủy.

(Còn tiếp)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]