(Baothanhhoa.vn) - Với quyết tâm tạo sự bứt phá ngay từ năm đầu nhiệm kỳ, cùng với việc triển khai nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực, huyện Như Thanh đã và đang tập trung lãnh đạo thực hiện các chương trình trọng tâm, khâu đột phá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Bước khởi đầu trong thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp ở huyện Như Thanh

Với quyết tâm tạo sự bứt phá ngay từ năm đầu nhiệm kỳ, cùng với việc triển khai nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực, huyện Như Thanh đã và đang tập trung lãnh đạo thực hiện các chương trình trọng tâm, khâu đột phá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Bước khởi đầu trong thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp ở huyện Như ThanhCác cơ sở chế biến lâm sản trên địa bàn huyện Như Thanh tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra 2 chương trình trọng tâm, 3 khâu đột phá, 29 chỉ tiêu chủ yếu. Đồng chí Lương Văn Hoàn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, cho biết: “Ngay sau đại hội, huyện Như Thanh đã sớm xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết và “bắt tay” vào triển khai thực hiện các chương trình trọng tâm, các khâu đột phá bằng việc xây dựng các đề án, kế hoạch cụ thể nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế của huyện. Đồng thời, phân công rõ nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai, huyện cũng đề cao tinh thần chủ động, sáng tạo, gắn với trách nhiệm của tập thể và người đứng đầu để mọi nhiệm vụ được thực hiện bảo đảm chất lượng, hiệu quả”.

Đối với việc thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Như Thanh đang tập trung đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới vào sản xuất; chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi, tích tụ tập trung đất đai để tạo ra các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, chuyên canh. Ngoài ra, thực hiện đồng bộ các giải pháp về phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao; đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, tăng cường hợp tác liên doanh, liên kết trong sản xuất để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm. Trong đó, trọng tâm là phát triển các loại cây trồng chủ lực có lợi thế cạnh tranh như: cây trồng cung cấp thức ăn xanh cho trang trại bò sữa, cây mía nguyên liệu, cây ăn quả, cây dược liệu, nấm các loại, cây đào cảnh, cây riềng, rau an toàn...

Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn và các đơn vị rà soát lại quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch NTM để điều chỉnh, bố trí thêm quỹ đất xây dựng các vùng chăn nuôi tập trung lợn ngoại công nghệ cao, chăn nuôi bò thịt, chăn nuôi gà xuất khẩu. Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo phát triển nhanh các con nuôi đặc sản truyền thống, có lợi thế cạnh tranh của huyện như lợn cỏ, lợn lai lợn rừng, gà ri, dê, ong mật để cung cấp cho các khu kinh tế, khu du lịch trong và ngoài tỉnh. Mặt khác rà soát quy hoạch rừng sản xuất để mở rộng diện tích trồng rừng gỗ lớn theo hướng bền vững, trọng tâm là những cây trồng có giá trị kinh tế cao như lim, lát, dổi... du nhập một số cây trồng mới có giá trị kinh tế cao, phù hợp với địa phương. Tập trung chỉ đạo nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp để HTX hỗ trợ đắc lực cho kinh tế hộ, kinh tế trang trại phát triển và là cầu nối giữa người sản xuất với các doanh nghiệp, các nhà khoa học. Đồng thời gắn phát triển HTX với Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Trong năm 2020 và 6 tháng năm 2021, huyện Như Thanh đã tích tụ, tập trung được 650 ha đất để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi linh hoạt được 91 ha đất trồng lúa hiệu quả thấp sang trồng cây trồng khác...

Chương trình XDNTM tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt được kết quả tích cực. 6 tháng đầu năm 2021, toàn huyện đã làm mới 6,274 km đường giao thông nông thôn; nâng cấp sửa chữa 13,07 km đường trục thôn; kiên cố hóa được 7,41 km kênh mương, 5 km rãnh thoát nước dọc nội thôn... Đến nay, toàn huyện có 8 xã đạt chuẩn NTM; số tiêu chí NTM bình quân toàn huyện là 16,38 tiêu chí/xã.

Về khâu đột phá trong thu hút đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ theo hướng đạt chuẩn, huyện Như Thanh đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện cải cách hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến tổ chức, hoạt động của doanh nghiệp và người dân. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, các công trình giao thông trọng điểm có tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 6 tháng đầu năm 2021, huyện Như Thanh đã hoàn thành 12 công trình với tổng mức đầu tư khoảng 115,6 tỷ đồng, trong đó một số tuyến đường quan trọng như: đường tỉnh 520 đến Quốc lộ 45 vào khu du lịch sinh thái Bến En; sửa chữa, cải tạo đường từ xã Xuân Du đi xã Hợp Thắng (Triệu Sơn)... Khởi công xây dựng mới 15 công trình, với tổng mức đầu tư 26,8 tỷ đồng.

Phát triển du lịch là một trong những chương trình trọng tâm của nhiệm kỳ nên cấp ủy, chính quyền huyện Như Thanh đang tập trung nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của ngành du lịch đối với sự phát triển của huyện. Trong đó, huyện đang tập trung đề ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn, nhất là dự án “Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En”. Mặt khác, tiếp tục bảo tồn và phát huy các lễ hội truyền thống của các dân tộc trên địa bàn huyện như: lễ hội Kin Chiêng Bọoc Mạy xã Xuân Phúc, lễ hội cúng cơm mới của người Mường xã Phượng Nghi, lễ hội rước bóng tại Di tích Phủ Na xã Xuân Du...

Với quyết tâm chính trị cao, cùng sự đồng thuận của Nhân dân, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị ở huyện Như Thanh đã nhanh chóng đưa nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp vào cuộc sống và từng bước đạt được những kết quả đáng mừng. Đây sẽ là tiền đề để toàn Đảng bộ huyện sớm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2020-2025.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]