(Baothanhhoa.vn) - Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ bảo vệ đất nước, dân tộc Việt Nam đã viết nên những bản anh hùng ca chiến thắng, vang vọng mọi thời đại. Hòa cùng dòng chảy lịch sử dân tộc, vùng đất xứ Thanh giàu truyền thống yêu nước và cách mạng cũng đã đóng góp những trang sử rất đỗi tự hào. Để “truyền lửa” cách mạng và bồi đắp niềm tin cho thế hệ trẻ hôm nay, công tác giáo dục truyền thống được các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn.

Bồi đắp niềm tin, truyền lửa cách mạng cho thế hệ trẻ

Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ bảo vệ đất nước, dân tộc Việt Nam đã viết nên những bản anh hùng ca chiến thắng, vang vọng mọi thời đại. Hòa cùng dòng chảy lịch sử dân tộc, vùng đất xứ Thanh giàu truyền thống yêu nước và cách mạng cũng đã đóng góp những trang sử rất đỗi tự hào. Để “truyền lửa” cách mạng và bồi đắp niềm tin cho thế hệ trẻ hôm nay, công tác giáo dục truyền thống được các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn.

Bồi đắp niềm tin, truyền lửa cách mạng cho thế hệ trẻHội Cựu chiến binh xã Hoằng Đạo (Hoằng Hóa) giáo dục truyền thống cách mạng của địa phương cho các em học sinh.

Nhân kỷ niệm 33 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam (6-12-2022) và 78 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-2022), cuối tháng 11-2022, Hội CCB phường Trường Thi (TP Thanh Hóa) đã phối hợp với Đoàn Thanh niên phường tổ chức cho 60 cán bộ, hội viên, đoàn viên và các em học sinh Trường THCS Minh Khai đi tham quan tại Bảo tàng tỉnh.

Ông Trần Ngọc Hân, Chủ tịch Hội CCB phường Trường Thi cho biết: “Tại buổi tham quan, qua lời kể của những người lính trực tiếp chiến đấu ở các chiến trường, đoàn viên, thanh niên và các em học sinh đã hiểu rõ về lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc, những chiến công của quân, dân Thanh Hóa trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Việc kết hợp giữa dạy học và tìm hiểu thực tế giúp các em học sinh thêm yêu môn lịch sử, tự hào về truyền thống quê hương”.

Em Nguyễn Gia Linh, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Minh Khai cho biết: “Là thế hệ măng non, không được chứng kiến lịch sử nhưng thông qua buổi tham quan thực tế, chúng em được các bác CCB giới thiệu về truyền thống cách mạng của quê hương. Em cảm thấy rất tự hào khi TP Thanh Hóa và tỉnh Thanh Hóa có lịch sử hào hùng như vậy. Em sẽ cố gắng học tốt để góp sức xây dựng quê hương và xứng đáng với truyền thống lịch sử của địa phương”.

Nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp hội CCB TP Thanh Hóa đã tổ chức được 424 buổi giáo dục truyền thống cho 83.592 lượt thanh, thiếu niên, học sinh tham gia. Xác định giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ trong giai đoạn hiện nay là nhiệm vụ quan trọng, Hội CCB thành phố đã thành lập tổ báo cáo viên là những nhân chứng lịch sử, có thành tích trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm, có phẩm chất đạo đức trong sáng, tâm huyết và trách nhiệm để giáo dục cho tuổi trẻ thành phố những giá trị to lớn của lịch sử dân tộc. Hàng năm, Hội CCB thành phố phối hợp với Thành đoàn, Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch cụ thể. Thông qua nhiều cách làm đa dạng như nói chuyện truyền thống nhân các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh, phát động cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng bộ TP Thanh Hóa, gặp mặt thanh niên lên đường nhập ngũ, các hoạt động ngoại khóa... các nhân chứng lịch sử đã tái hiện lại những năm tháng chiến tranh vô cùng ác liệt, những câu chuyện chiến trường, sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, tình đồng chí, đồng đội, tình cảm quân, dân trong lửa đạn chiến tranh. Ngoài những câu chuyện về lịch sử, các CCB còn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội... cho đoàn viên, thanh niên và các em học sinh.

Năm 2022, tổ báo cáo viên huyện Hoằng Hóa đã tổ chức được 34 buổi nói chuyện truyền thống với hơn 4.600 lượt người nghe. Bác Hoàng Tiến Lực, CCB ở xã Hoằng Sơn (Hoằng Hóa) rất tự hào khi mình là nhân chứng sống để “truyền” lại lịch sử cho thế hệ trẻ hôm nay. Tại các buổi nói chuyện truyền thống, CCB Hoàng Tiến Lực say sưa kể cho các em học sinh và đoàn viên, thanh niên trong xã nghe về nhiệm vụ tải thương của mình trong chiến dịch Điện Biên Phủ; niềm vinh dự khi được gặp Bác Hồ và được chọn là người đưa cơm xuống tàu cho Bác nhân dịp Bác đến thăm cảng Vạn Hoa (Quảng Ninh) năm 1962; những kỷ niệm đáng nhớ khi được ở gần Đại tướng Võ Nguyễn Giáp hơn một tuần đầy ý nghĩa năm 1979. Với ngôn ngữ kể chuyện giản dị, trong sáng, dẫn chứng thuyết phục, các buổi nói chuyện truyền thống của CCB Hoàng Tiến Lực đã đưa các em học sinh ngược dòng lịch sử trở về với những tháng năm hào hùng của dân tộc, giúp các em nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc gìn giữ và tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của dân tộc.

Sinh ra và lớn lên trong thời bình, không được chứng kiến các cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ chống giặc ngoại xâm của dân tộc, nhưng qua những câu chuyện chân thực, lôi cuốn, đầy xúc động về những con người làm nên chiến thắng, tuổi trẻ huyện Hoằng Hóa đã cảm nhận sâu sắc về lịch sử dân tộc. Đó mãi là niềm tự hào để hội CCB và tổ chức đoàn làm tốt công tác giáo dục truyền thống cho lớp lớp đoàn viên, thanh niên trong thời đại mới.

Ông Đặng Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội CCB huyện Hoằng Hóa cho biết: “Hàng năm, mỗi khi đến ngày kỷ niệm lớn như Hoằng Hóa khởi nghĩa giành chính quyền (24-7), chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử (7-5), đại thắng mùa xuân 1975... tuổi trẻ trong huyện lại háo hức nghe các bác CCB kể lại những câu chuyện chiến trường, những người con Hoằng Hóa, người con Thanh Hóa có đủ nam, nữ, già, trẻ đã hết lòng chiến đấu, phục vụ chiến đấu, góp phần làm nên những “đài hoa chiến thắng”.

Trước những tác động tiêu cực của nền kinh tế thị trường, một bộ phận đoàn viên, thanh niên đang có những biểu hiện sống lệch lạc, thiếu lý tưởng, thiếu ý thức chấp hành luật pháp, xem nhẹ và dần xa rời truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng của dân tộc. Trước thực trạng đó, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Hội CCB tỉnh thực hiện chương trình phối hợp về “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Thực hiện chương trình phối hợp, nhiệm kỳ 2017-2022 các cấp hội CCB trong tỉnh đã tổ chức được 1.461 buổi nói chuyện truyền thống với 369.355 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia, góp phần “truyền lửa” cách mạng cho thế hệ trẻ.

Để âm vang lịch sử mãi trường tồn, lan xa, khắc ghi trong trái tim mỗi người con quê hương xứ Thanh, việc giáo dục truyền thống tiếp tục được triển khai sâu rộng, giúp thế hệ trẻ có nhận thức đúng đắn về lịch sử dân tộc, từ đó biết trân trọng, giữ gìn và phát huy trong thời đại mới.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]