(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, với sự nghiêm túc, trách nhiệm từ khâu lãnh đạo, tạo nguồn đến kết nạp, các cấp ủy đảng đã khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực gieo những “hạt giống đỏ” và thu được “quả ngọt” rất đáng phấn khởi, góp phần bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng: Bài 1- “Quả ngọt” từ sự nghiêm túc, trách nhiệm

Những năm gần đây, với sự nghiêm túc, trách nhiệm từ khâu lãnh đạo, tạo nguồn đến kết nạp, các cấp ủy đảng đã khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực gieo những “hạt giống đỏ” và thu được “quả ngọt” rất đáng phấn khởi, góp phần bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng.

Bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng: Bài 1- “Quả ngọt” từ sự nghiêm túc, trách nhiệm

Mặc dù tuổi đã cao, song ông Nguyễn Tiến Thản, trưởng thôn Lương Thành, xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy) (bên phải ảnh) đang nỗ lực để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ảnh: Quốc Hương

Vào Đảng ở tuổi 60

Ngày 1-10 vừa qua là dấu mốc đặc biệt quan trọng trong cuộc đời ông Quách Văn Kim và ông Nguyễn Đức Lượng, thôn Phú Nhuận, xã Phú Nhuận (Như Thanh) bởi sau bao năm nỗ lực, phấn đấu, cả hai ông đã hoàn thành tâm nguyện được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam ở tuổi 60. Hai ông là hai quần chúng cao tuổi nhất được kết nạp Đảng trong nhiều năm trở lại đây ở huyện miền núi Như Thanh.

“Vào Đảng không phải để được làm cán bộ mà vào Đảng để làm gương cho lớp trẻ noi theo”. Đó là mục tiêu trong sáng và đầy trách nhiệm của ông Quách Văn Kim, Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Phú Nhuận. Sau thời gian dài đóng góp cho sự phát triển chung của thôn, năm 2021, qua giới thiệu từ chi hội nông dân, được chi bộ thôn và đảng ủy xã đồng ý, ông Kim tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng tại Trung tâm Chính trị huyện Như Thanh. Cách nhà hơn 5 km, tuổi lại cao nhưng đều đặn ngày 2 buổi, ông Kim luôn đến lớp đúng giờ để biết thêm những kiến thức mới, để thấm nhuần tư tưởng cách mạng và để thêm tin yêu Đảng. Ngày 1-10-2021, đứng trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, trước sự chứng kiến của các đảng viên trong chi bộ, ông Kim nắm chặt tay, dõng dạc lời tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. “Giây phút thiêng liêng đó tôi sẽ không bao giờ quên, vừa xúc động, vừa rất đỗi tự hào. Đó là động lực lớn thôi thúc tôi không ngừng cống hiến, phấn đấu trở thành người đảng viên mẫu mực” - ông Kim bộc bạch.

Cũng như ông Kim, hai chữ “đảng viên” đã trở thành một khởi đầu đầy trách nhiệm đối với ông Nguyễn Đức Lượng khi ông tròn 60 tuổi. Khởi đầu đó được tiếp nối từ những gì trước đây ông đã làm với thôn Tân Phúc cũ. Từ khi sáp nhập thôn Tân Phúc vào thôn Phú Nhuận, ông Lượng được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội khuyến học và Chi hội phó Chi hội nông dân thôn Phú Nhuận. Vốn là quần chúng ưu tú, đầy trách nhiệm, trở thành đảng viên rồi, ông Lượng càng phấn đấu nhiều hơn để luôn là người đi tiên phong trong mọi hoạt động. Ông Lượng tâm sự: “Mỗi một ngày trong Đảng là một niềm vinh dự lớn lao. Đấy không chỉ là vinh dự cho bản thân mà còn cho cả gia đình. Tôi không quan trọng mình tham gia vào Đảng ở độ tuổi nào mà quan trọng mình đóng góp được gì cho Đảng, cho Nhân dân”.

Ông Nguyễn Tiến Thản (62 tuổi), trưởng thôn Lương Thành, xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy) đã hoàn chỉnh hồ sơ kết nạp Đảng và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định. Chẳng bao lâu nữa, ông Thản sẽ chính thức trở thành đảng viên. Nói về đảng viên tương lai khá “đặc biệt” này, đồng chí Phạm Văn Tiệm, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Tú phấn khởi cho biết: “Ông Nguyễn Tiến Thản không chỉ đặc biệt ở độ tuổi, cách sống mà còn đặc biệt ở cách cống hiến cho cộng đồng. Là người năng động, dám nghĩ, dám làm, nhiều năm qua, ông Thản đã góp sức dệt nên những gam màu tươi mới nơi vùng cao Cẩm Tú. Đảng viên tương lai Nguyễn Tiến Thản chính là “hạt nhân” tích cực mà Đảng bộ xã chúng tôi đang cần”.

Theo Điều lệ Đảng, việc kết nạp Đảng với những người trên 60 tuổi do cấp ủy trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã về xã Phú Nhuận (Như Thanh) và Cẩm Tú (Cẩm Thủy) thẩm tra xác minh tiêu chuẩn, điều kiện người vào Đảng rất kỹ càng. Ngày 1-10-2021, chung một niềm tự hào đáng nhớ với ông Quách Văn Kim và ông Nguyễn Đức Lượng khi chính thức trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Và tới đây là ông Nguyễn Tiến Thản. Những đảng viên cao tuổi này sẽ là tấm gương sáng để “truyền lửa” nhiệt huyết cho lớp trẻ học tập và noi theo.

Ươm những “mầm xanh” từ học đường

Cách đây hơn một tháng, chúng tôi gặp em Lê Đức Chung, học sinh (HS) Trường THPT Cẩm Thủy 1 (Cẩm Thủy) khi em đang làm hồ sơ để chuẩn bị ra Hà Nội nhập học. Chung hiện là tân sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng ở tuổi 18, Chung vẫn còn vẹn nguyên những cảm xúc tự hào và đẹp đẽ. Em tâm sự: “Ngay từ khi bước chân vào Trường THPT Cẩm Thủy 1, em đã nỗ lực phấn đấu để đạt kết quả cao trong học tập. Vì thế, 3 năm liên tục em đều đạt danh hiệu HS giỏi. Năm học 2020-2021, em là HS duy nhất của khu vực miền núi đạt giải nhì môn Địa lý trong kỳ thi HS giỏi quốc gia. Trở thành đảng viên khi còn là HS, em thấy rất vinh dự. Đó là động lực lớn thôi thúc em phấn đấu nhiều hơn nữa ở môi trường học tập mới là giảng đường đại học”.

Với cách làm bài bản, nghiêm túc và trách nhiệm, Trường THPT Cẩm Thủy 1 luôn là điểm sáng của huyện vùng cao Cẩm Thủy về phát triển Đảng trong HS. 5 năm qua, nhà trường có 47 HS được kết nạp vào Đảng, bình quân mỗi năm có gần 10 HS được kết nạp. Đạt được kết quả này, ngay trong tuần sinh hoạt tập thể đầu tiên của mỗi năm học, đoàn trường đều tổ chức giáo dục chính trị tư tưởng, tập trung làm nổi bật vai trò của Đảng để các em HS phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Cùng với đó, đoàn trường sẽ rà soát thành tích học tập của HS để lựa chọn những gương mặt tiêu biểu đưa vào nhóm bồi dưỡng tạo nguồn. Trong 3 năm học, đoàn trường và giáo viên chủ nhiệm sẽ tạo môi trường thuận lợi để những HS đã được lựa chọn có nhiều cơ hội thể hiện bản thân... Thầy Lê Thanh Nghị, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Thủy 1 cho biết: “Để được kết nạp Đảng trong trường học, HS phải toàn diện cả về học tập và rèn luyện. Các em phải 3 năm liên tục đạt học lực từ loại giỏi trở lên, phải có giải các môn văn hóa cấp tỉnh, có đóng góp tích cực vào phong trào chung của lớp, của trường và được ghi nhận bằng sự khen thưởng của đoàn trường, ban giám hiệu nhà trường... Với quy trình bồi dưỡng chặt chẽ, nghiêm túc, tiêu chí rõ ràng cùng sự nỗ lực phấn đấu của HS, 10 năm qua, Đảng bộ Trường THPT Cẩm Thủy 1 đã kết nạp vào Đảng được nhiều gương mặt trẻ tiêu biểu, xuất sắc.

Trường THPT Như Thanh (Như Thanh) cũng được xem là lá cờ đầu trong công tác bồi dưỡng, kết nạp HS vào Đảng. Theo chia sẻ của thầy Nguyễn Hữu Vy, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Như Thanh thì ngoài nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển Đảng trong HS. Trong công tác này, nhà trường xây dựng và thực hiện theo một quy trình, tiêu chuẩn chặt chẽ và nghiêm túc. Để được kết nạp vào Đảng, HS phải có kết quả học tập tốt và thể hiện được sự vượt trội của bản thân trong công tác đoàn suốt thời gian học tập tại trường. Khi đủ 18 tuổi, các em sẽ được kết nạp vào Đảng. Chỉ riêng năm học 2020–2021, Trường THPT Như Thanh đã kết nạp được 15 đảng viên là HS. Kết thúc năm học vừa qua, cả 15 đảng viên này đều thi đậu vào các trường đại học. Điều này cho thấy rằng, những HS được kết nạp Đảng tại trường đều rất tiêu biểu”.

Với số lượng đông đảo, trường học chính là mảnh đất nhiều tiềm năng để ươm những “mầm xanh” cho Đảng. Vì thế mà những năm gần đây, các trường THPT trên địa bàn tỉnh rất chú trọng phát triển Đảng trong HS. Nếu như năm học 2015-2016, toàn tỉnh mới có 45 HS được kết nạp Đảng thì đến năm học 2020-2021 đã có 167 HS được kết nạp. Giai đoạn 2016–2021, toàn tỉnh có 446 HS THPT được kết nạp Đảng. Kết quả này cho thấy một bước tiến mới trong công tác phát triển Đảng ở các trường THPT, trong đó có nhiều điểm sáng như Trường THPT Bá Thước, THPT Nông Cống 3, THPT Thạch Thành 1, THPT Mai Anh Tuấn (Nga Sơn)... Mỗi khóa học kết thúc lại có thêm nhiều gương mặt trẻ ưu tú được kết nạp, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng.

“Truyền lửa” từ các cấp ủy đảng

Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được hơn 29.900 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh lên trên 230.000 đảng viên, tăng 2,08% so với nhiệm kỳ 2010-2015. Nhiệm kỳ mới 2020-2025, Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu kết nạp mỗi năm 3.000 đảng viên mới trở lên. Thế nhưng, mới 9 tháng toàn tỉnh đã có 3.237 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng (vượt chỉ tiêu đề ra cho cả năm 2021). Đây không phải là sự ngẫu nhiên mà là kết quả của một quá trình nỗ lực và quyết tâm từ tỉnh đến cơ sở. Điều này cho thấy, công tác phát triển Đảng dù khó đến mấy nhưng nếu thật sự đồng lòng thì mọi việc đều có thể tháo gỡ.

Là huyện miền núi, điều kiện kinh tế còn khó khăn, thành phần dân cư đa dạng nên công tác phát triển Đảng ở Cẩm Thủy chưa khi nào dễ dàng. Thế nhưng, sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy chính là yếu tố “then chốt” tạo nên điểm nhấn trong công tác phát triển đảng viên mới nơi đây. Điều này được minh chứng khi nhiệm kỳ 2015–2020, nghị quyết đại hội đảng bộ huyện đặt ra mục tiêu kết nạp 750 đảng viên mới nhưng đã kết nạp được 815 đảng viên. Có nhiều xã vượt chỉ tiêu đề ra, điều mà những năm trước đây không thường xuyên làm được. Hướng đến nâng cao chất lượng đảng viên, nhiệm kỳ 2020-2025, đảng bộ huyện đề ra chỉ tiêu kết nạp 400 đảng viên trở lên, bình quân mỗi năm kết nạp 80 đảng viên. Vẫn giữ vững quan điểm chỉ đạo và hành động quyết liệt của nhiệm kỳ trước, chỉ trong 7 tháng đầu năm, toàn huyện đã kết nạp được 114 đảng viên, đạt 143,5%. Từ nay đến cuối năm, sẽ còn nhiều đảng viên nữa được kết nạp. Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Cẩm Thủy cho biết: “Khó khăn trong phát triển đảng viên ở Cẩm Thủy không phải là không có. Nhưng bằng sự quyết tâm, dồn lực và huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, Cẩm Thủy đã làm tốt công tác phát triển đảng viên và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương. Đạt được kết quả này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo, truyền “sức nóng” đến từng đảng bộ, chi bộ trực thuộc, đồng thời giao nhiệm vụ cho ban đảng, phân công các đồng chí Thường vụ Huyện ủy, huyện ủy viên trực tiếp chỉ đạo tại cơ sở. Đối với cấp cơ sở, các chi bộ luôn theo dõi sát sao để phát hiện và giúp đỡ những “hạt nhân” ưu tú một cách hiệu quả nhất”.

Ở Nông Cống, việc tìm những nhân tố tích cực cũng gặp nhiều trở ngại bởi đoàn viên, thanh niên hầu hết đi học và đi làm ăn xa. Khi “dư địa” phát triển Đảng trong thanh niên ngày càng dần thu hẹp, các tổ chức cơ sở đảng ở Nông Cống “chuyển hướng” tạo nguồn, quan tâm nhiều hơn đến đối tượng là công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, HS, hội viên, đặc biệt là người lao động trong các doanh nghiệp. Với hướng đi đúng này, trong 6 tháng đầu năm 2021, huyện Nông Cống đã kết nạp được 110 đảng viên, đạt hơn 61% so với chỉ tiêu tỉnh giao là 180 đảng viên. Đây là con số rất đáng phấn khởi, thế nhưng không vội hài lòng với những kết quả đạt được, Nông Cống tiếp tục làm tốt hơn nữa với đích đến cuối cùng là đưa công tác phát triển đảng viên mới ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thực chất.

Cũng như Nông Cống, tình trạng thanh niên khu vực nông thôn đi làm ăn xa ở Quảng Xương chiếm tỷ lệ cao, một bộ phận thanh niên sống và làm việc tại địa phương lại thiếu ý chí phấn đấu để đứng vào hàng ngũ của Đảng. Để gỡ khó “bài toán” tạo nguồn, các cấp ủy, chi bộ ở Quảng Xương đã chủ động, sáng tạo, hướng đến các đối tượng có nhiều thế mạnh là HS khối THPT, bộ đội xuất ngũ về địa phương, học viên học nghề trở về sản xuất, kinh doanh và những người lao động có thành tích, có uy tín trong Nhân dân... Với đối tượng tạo nguồn đa dạng, 8 tháng năm 2021, huyện Quảng Xương đã kết nạp được 137 đảng viên (đạt 68,5% chỉ tiêu tỉnh giao). Điểm sáng trong công tác phát triển đảng viên mới ở Quảng Xương là các xã Quảng Bình, Quảng Đức, Quảng Ngọc, Quảng Văn, thị trấn Tân Phong và Bệnh viện Đa khoa huyện.

Với một địa phương có thế mạnh về dân số như Thanh Hóa, công tác phát triển Đảng dù còn những khó khăn nhưng chưa bao giờ bị chững lại bởi có sự chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt, mạnh mẽ từ các cấp ủy đảng và tinh thần “kề vai sát cánh” cùng quần chúng ưu tú của từng chi bộ. Đó là “chìa khóa” quan trọng để những “hạt giống đỏ” nảy mầm và cho “quả ngọt”, bổ sung cho Đảng thêm nguồn sinh lực mới.

Bài 2: Dấu ấn từ những “hạt nhân” tích cực.

Nhóm phóng viên


Nhóm phóng viên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]