(Baothanhhoa.vn) - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Với ý nghĩa đó, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2014, Đảng bộ và Nhân dân xã Nga Thạch (Nga Sơn) lại tiếp tục bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Xã Nga Thạch nỗ lực “về đích” nông thôn mới nâng cao

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Với ý nghĩa đó, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2014, Đảng bộ và Nhân dân xã Nga Thạch (Nga Sơn) lại tiếp tục bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Xã Nga Thạch nỗ lực “về đích” nông thôn mới nâng caoMô hình nông nghiệp công nghệ cao ở xã Nga Thạch mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Mai Văn Đoan, Bí thư Chi bộ thôn 4 (Hậu Trạch), cho biết: Hậu Trạch có 240 hộ, hơn 600 nhân khẩu. Nhờ huy động được sự ủng hộ, đóng góp của toàn thể người dân, thôn đã tiến hành tu sửa, nâng cấp nhà văn hóa, bổ sung các trang thiết bị cần thiết, tiến hành mở rộng, nâng cấp trên 200m đường giao thông, xây dựng mô hình nhà sạch, vườn đẹp. Qua đó, tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra, cấp ủy, lãnh đạo thôn còn vận động Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Đến nay nhiều hộ trong thôn có kinh tế khá, giàu. Toàn thôn có trên 70% hộ gia đình có nhà kiên cố, mua sắm đầy đủ các tiện nghi phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt trên 50 triệu đồng; thôn chỉ còn hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội.

Xã Nga Thạch là điểm sáng trong phong trào phát triển kinh tế, tái cơ cấu nông nghiệp, khơi dậy sức dân xây dựng NTM. Chỉ sau 5 năm triển khai, đến năm 2014 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, trở thành một trong 3 xã đầu tiên của huyện Nga Sơn đạt chuẩn NTM. Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, Đảng bộ và Nhân dân xã Nga Thạch lại đặt ra cho mình các mục tiêu mới, cao hơn và tiếp tục bắt tay “nâng cấp” các tiêu chí, hướng đến mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân và quyết tâm xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Từ đầu năm 2020 đến nay, xã đầu tư kinh phí trên 130 tỷ đồng để cải tạo, sửa chữa các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh; đồng thời đầu tư, cải tạo, nâng cấp, mở rộng hơn 4,5km mặt đường giao thông liên thôn ở cả 6 thôn, với kinh phí gần 4,4 tỷ đồng, trong đó xã hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp hơn 2 tỷ đồng. Phong trào chỉnh trang khu dân cư đã và đang được người dân đồng tình hưởng ứng tích cực. Toàn xã có 100 hộ xây dựng và chỉnh trang nhà cửa, với tổng số tiền trên 47 tỷ đồng, trong đó có 52 hộ xây nhà mới, với số tiền trên 45 tỷ đồng; 48 hộ chỉnh trang tường rào, cổng ngõ, xây mới, chỉnh sửa các công trình phụ trợ, với số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Xã đã có cơ chế hỗ trợ 350 nghìn đồng/m tường rào. Vận động Nhân dân hiến hàng trăm m2 đất thổ cư để mở rộng đường giao thông. Đường làng, ngõ xóm thường xuyên được chỉnh trang, nâng cấp, trồng hoa, cây xanh, từng hộ cũng chủ động cải tạo cảnh quan sân vườn theo hướng xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra, công tác vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm cũng được xã đặc biệt quan tâm. Đến nay, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, nước sạch đạt trên 90%; 100% các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn có bản cam kết và thực hiện đúng quy định tiêu chuẩn về môi trường, an toàn thực phẩm.

Để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho người dân, xã đã tạo mọi điều kiện để bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong đó tích cực đưa giống cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất như dưa dấu, dưa leo, dưa vàng... xây dựng nhà lưới, nhà bóng, vùng rau an toàn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, mở rộng các hoạt động kinh doanh dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp; kết nối thị trường lao động trong và ngoài nước. Vì thế tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên địa bàn đạt trên 99%. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,42%.

Ông Mai Văn Năm, Chủ tịch UBND xã Nga Thạch, cho biết: Qua rà soát các tiêu chí NTM nâng cao cho thấy, phần lớn các tiêu chí NTM nâng cao đã hoàn thành; hiện chỉ còn một số tiêu chí cần phải đầu tư, như: Giao thông, thủy lợi, thiết chế văn hóa và xây dựng mô hình sản xuất vườn hộ. Để khắc phục và hoàn thiện trong thời gian tới, xã đang đề nghị UBND huyện đề xuất với Cục Quản lý đường bộ làm rãnh thoát nước tuyến Quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn xã; chỉ đạo ngành điện và các cơ quan viễn thông chuyển đường cáp viễn thông sang cùng cột điện hạ thế tuyến Quốc lộ 10; vận động Nhân dân hiến đất những cung đường hẹp, san gạt để tiến hành bó vỉa tuyến Quốc lộ 10; tiếp tục mở rộng, cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông, tường rào, trồng hoa, cây xanh bóng mát; hoàn thiện kiên cố hóa kênh mương tưới tiêu nội đồng bị xuống cấp; tiếp tục triển khai cho các hộ vườn mẫu hoàn thiện theo tiêu chí; huy động mọi nguồn lực, quyết tâm nâng cấp các tiêu chí theo hướng bền vững, tiến tới mục tiêu cuối năm 2021, xã Nga Thạch sẽ được công nhận danh hiệu xã NTM nâng cao.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]