(Baothanhhoa.vn) - Huyện Vĩnh Lộc đã thực hiện tốt công tác xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Qua đó, đã góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, đồng thời tăng niềm tin trong Nhân dân vào các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Vĩnh Lộc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo vì sự hài lòng của người dân

Huyện Vĩnh Lộc đã thực hiện tốt công tác xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Qua đó, đã góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, đồng thời tăng niềm tin trong Nhân dân vào các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Vĩnh Lộc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo vì sự hài lòng của người dânCán bộ chính sách xã Ninh Khang nhận đơn thư KNTC, đồng thời hướng dẫn Nhân dân các thủ tục thực hiện gửi đơn thư KNTC theo đúng quy định của pháp luật.

Tháng 3/2024, gia đình ông Nguyễn Văn Tiến, thôn Thọ Vực, xã Ninh Khang tổ chức xây lại tường bao quanh nhà. Trong quá trình xây dựng, ông Tiến đã vô tình lấn ra ngõ đi chung với gia đình ông Trịnh Quốc Sử và một gia đình khác. Thấy ngõ đi nhà mình có vẻ hẹp hơn, ông Sử đã đề nghị gia đình ông Tiến xây lùi vào nhưng không được ông Tiến chấp nhận. Ông Sử đã làm đơn khiếu nại vụ việc lên UBND xã về việc lấn chiếm ngõ đi chung của gia đình ông Tiến.

Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Sử, Chủ tịch UBND xã Ninh Khang đã quyết định thành lập đoàn xác minh vụ việc. Từ kết quả xác minh cho thấy, ngõ đi chung của 3 gia đình có chiều rộng 2,6m, ông Tiến đã xây tường rào lấn ra ngõ 17cm. Ngay sau khi có kết quả xác minh UBND xã đã thành lập tổ hòa giải, mời cả ba gia đình ra đến trụ sở UBND xã để cùng thống nhất giải quyết. Sau khi được các thành viên tổ hòa giải dẫn các căn cứ pháp luật, lấy đạo lý, tình cảm để thuyết phục các bên, các gia đình đã đi đến thống nhất, các gia đình trong ngõ cùng góp kinh phí để gia đình ông Tiến phá dỡ tường rào đã xây và lùi vào 30cm để ngõ đi chung được rộng rãi, thoáng đạt hơn.

Đây là một trong những cách giải quyết thỏa đáng, kịp thời, hợp tình, hợp lý đồng thời giữ được tình làng, nghĩa xóm của UBND xã Ninh Khang trong giải quyết đơn thư KNTC kiến nghị, phản ánh của công dân. Qua đó đem lại niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, xã Ninh Khang đã thành lập các tổ hòa giải ở các thôn, các hòa giải viên có nhiệm vụ nắm bắt những mâu thuẫn phát sinh trong đời sống hàng ngày của người dân. Qua đó kịp thời đưa ra những phương án tham mưu cho lãnh đạo UBND xã giải quyết những mâu thuẫn ngay khi mới phát sinh, không để vụ việc diễn biến kéo dài, phức tạp. Bên cạnh đó, trong các cuộc họp thôn luôn được lồng ghép các chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến từng người dân.

Chủ tịch UBND xã Ninh Khang, ông Hoàng Xuân Minh cho biết: “Các lãnh đạo xã tổ chức tiếp công dân 2 ngày/tuần để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân, lịch tiếp công dân được niêm yết tại các bảng tin, nơi dễ thấy dễ nhìn, đồng thời được phát trên loa truyền thanh của xã để mọi người dân được biết. Các đơn thư, KNTC của người dân gửi đến UBND xã được phân loại, cụ thể. Các vụ việc KNTC của người dân trên địa bàn xã được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, không gây bức xúc trong Nhân dân. Trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, đảng ủy, UBND xã đã tổ chức 234 đợt tiếp công dân với 8 đơn thư, khiếu nại của người dân, các đơn thư này được giải quyết nhanh chóng, đúng thời hạn, tạo được sự đồng tình ủng hộ và tin tưởng của người dân”.

Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Lộc đã phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn. Hằng tháng, các lãnh đạo huyện trực tiếp tiếp dân và giải quyết các vấn đề công dân KNTC, phản ánh, kiến nghị. Sau khi tiếp nhận đơn thư KNTC của công dân, Chủ tịch UBND huyện giao cho các phòng chuyên môn, cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tập trung phân loại đơn, thư, giải quyết dứt điểm những nội dung công dân KNTC, phản ánh, kiến nghị theo đúng thẩm quyền; báo cáo kết quả giải quyết các vụ việc về UBND huyện theo dõi, chỉ đạo. Các đơn, thư được xử lý, giải quyết theo đúng trình tự và trả lời cho công dân kịp thời theo đúng quy định của pháp luật, thấu tình đạt lý.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, các phòng, ban của huyện đã tiếp 99 lượt công dân, với 25 đơn thư KNTC, trong đó có 2 đơn khiếu nại, 23 phản ánh, kiến nghị. Các đơn, thư được thụ lý và đã giải quyết theo đúng trình tự, trả lời cho công dân theo quy định. Qua đó có 2/2 đơn thư được giải quyết, 23 kiến nghị, phản ánh được giao cho các phòng ban có liên quan trả lời người dân đúng quy định. Các đơn, thư được thụ lý, giải quyết theo đúng trình tự và trả lời cho công dân theo đúng quy định của pháp luật, thấu tình đạt lý, tạo được sự đồng tình ủng hộ và tin tưởng của người dân, do đó đã hạn chế tối đa đơn, thư khiếu kiện vượt cấp.

Chánh Thanh tra huyện Vĩnh Lộc Trần Thanh Bình cho biết: “Đơn thư khiếu nại, tố cáo trong huyện có chiều hướng phức tạp, nhất là ở những nơi thu hồi nhiều đất của người dân để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Thanh tra huyện đã tập trung tham mưu giải quyết dứt điểm, kịp thời các vụ việc phức tạp, đông người từ khi mới phát sinh ở cơ sở, không để người dân bức xúc tạo thành điểm nóng, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, để hạn chế đơn thư khiếu kiện vượt cấp, không để điểm nóng xảy ra, góp phần quan trọng trong việc củng cố niềm tin với Nhân dân vào hiệu quả quản lý Nhà nước ở địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]