(Baothanhhoa.vn) - Với việc sáp nhập được hàng trăm thôn, phố trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xử lý các nhà văn hóa thôn, phố trên địa bàn tỉnh dôi dư sau sáp nhập

Xử lý các nhà văn hóa thôn, phố trên địa bàn tỉnh dôi dư sau sáp nhập

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát việc sử dụng công năng tại nhà văn hóa thôn 4, xã Định Long (Yên Định).

Với việc sáp nhập được hàng trăm thôn, phố trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy cơ sở.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện việc sáp nhập, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đang đối diện với tình trạng “thừa, thiếu” nhà văn hóa (NVH) thôn, phố, đã ảnh hưởng đến việc sinh hoạt cộng đồng của người dân tại các khối phố, khu dân cư.

Tìm hiểu thực tế tại một số địa phương trong tỉnh, chúng tôi thấy một thực trạng chung đó là sau khi sáp nhập, hầu hết các NVH thôn, phố trên địa bàn tỉnh đều không đảm bảo về diện tích và các trang thiết bị để hoạt động. Do vậy, nhiều địa phương vẫn đang tiếp tục sử dụng cả NVH cũ và NVH mới sau khi sáp nhập, hoặc xây mới, nâng cấp, sửa chữa các NVH để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân. Chẳng hạn như tại xã Định Tân (Yên Định) sau khi thực hiện sáp nhập thôn, xã có 8 thôn giảm xuống còn 4 thôn. NVH của 4 thôn cũng không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân sau sáp nhập. Một cái khó là trước đó để về đích nông thôn mới, các thôn đã đầu tư xây dựng NVH để đạt tiêu chuẩn nông thôn mới, do vậy, để kêu gọi người dân đóng góp một lần nữa cho xây dựng NVH là điều không dễ. Ông Trịnh Xuân Anh, phó chủ tịch UBND xã cho biết: Cũng có những cái thuận trong xây dựng NVH đó là vừa phải đáp ứng cho việc sau sáp nhập nhưng đồng thời cũng phải đáp ứng cho nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Chúng tôi họp từ cấp ủy và mở rất nhiều các hội nghị với nhân dân để bàn phương pháp, cách làm. Với những NVH cũ sẽ cho đấu giá để hỗ trợ các NVH xây mới, sửa chữa. Ngoài ra, xã cũng sẽ có cơ chế hỗ trợ từ 100-150 triệu đồng cho các NVH; đồng thời tiếp tục huy động sự đóng góp của nhân dân. Hiện, trong 4 thôn thành lập mới đã có 2 thôn xây xong NVH, 2 thôn còn lại cũng đã nâng cấp, sửa chữa; mỗi NVH đầu tư xây dựng từ 1-1,3 tỷ đồng, đáp ứng trên 700 chỗ ngồi; tất cả các trang thiết bị của NVH đều được đầu tư đồng bộ. Theo số liệu của UBND huyện Yên Định, đến nay toàn huyện có 11 xã và 1 thị trấn có nhà thi đấu đa năng; các khu dân cư có NVH - khu thể thao đạt tiêu chuẩn theo quy định. Về thực hiện thiết chế văn hóa thể thao cơ sở, 100% các xã, thị trấn hoàn thành quy hoạch trung tâm văn hóa thể thao xã, NVH - khu thể thao thôn gắn với quy hoạch nông thôn mới; 100% khu dân cư đã phát động và xây dựng đạt khu dân cư đạt chuẩn văn hóa và đến nay đã có gần 70% NVH đạt chuẩn về quy mô, diện tích theo quy định sau khi sáp nhập thôn.

Trong khi chưa có cơ chế, chính sách của tỉnh về giải quyết những NVH dôi dư và cả những NVH mới không đảm bảo sau sáp nhập, nhiều địa phương trong tỉnh đã đề ra các phương án phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương mình, với các giải pháp như cho phép các xã cần thiết phải xây dựng quy hoạch, kế hoạch trình UBND huyện thống nhất để chuyển đổi, xây dựng hoặc nâng cấp các NVH; hỗ trợ kinh phí cho những NVH thôn mới sau sáp nhập nếu không còn phù hợp; đối với NVH thừa sẽ xin ý kiến nhân dân và bán đấu giá, một phần tiền nộp về ngân sách, một phần sẽ để đầu tư các thiết chế văn hóa cho NVH mới... Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hội họp của bà con nhân dân các thôn, phố sau khi sáp nhập, nhiều thôn, phố đã phải kê thêm ghế ra ngoài hè để người dân ngồi. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế...

Trước tình hình trên, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 17878/UBND-VX về việc xử lý các NVH thôn, phố trên địa bàn tỉnh dôi dư sau sáp nhập. Theo đó, đối với các NVH thôn, phố sau sáp nhập có vị trí không thuận tiện cho việc đi lại và sinh hoạt của dân cư; diện tích không đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của thôn, phố; cơ sở vật chất xuống cấp: Cho phép các địa phương đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, đảm bảo đúng quy định của Luật Đất đai, Luật Quản lý tài sản công và các quy định có liên quan để tạo nguồn xây dựng nâng cấp NVH thôn, phố mới. Đối với NVH thôn, phố dôi dư sau sáp nhập, song về cơ sở vật chất, trang thiết bị còn đủ cho các hoạt động sinh hoạt cộng đồng mà hiện tại thôn mới đã có NVH đáp ứng cho sinh hoạt thôn, phố thì giữ nguyên các NVH dôi dư phục vụ cho sinh hoạt của người cao tuổi, thanh, thiếu niên, nhi đồng hoặc tổ chức thành phòng đọc sách báo của thôn, tổ dân phố. Đối với NVH thôn, phố ở vị trí phù hợp cho việc đi lại và sinh hoạt của dân cư song về chỗ ngồi và điều kiện trang thiết bị không đảm bảo đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố có chính sách hỗ trợ cho việc cải tạo, nâng cấp đảm bảo cho sinh hoạt thôn, phố sau sáp nhập. Cùng với đó, UBND tỉnh giao UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động rà soát, xây dựng chính sách hỗ trợ xây dựng NVH đối với các thôn, tổ dân phố sau sáp nhập chưa có NVH để đáp ứng yêu cầu sinh hoạt của cộng đồng dân cư; đồng thời chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện việc sắp xếp, sử dụng các NVH thôn, phố sau sáp nhập trên địa bàn.

Duy Sơn


Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]