(Baothanhhoa.vn) - Đã thành thông lệ, hàng năm, cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, để tỏ lòng tôn kính lớp người cao tuổi (NCT), thực hiện tốt truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Kính lão trọng thọ”, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ NCT. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm tính nhân văn sâu sắc mà ông cha ta đã xây dựng, gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mừng thọ - nét đẹp văn hóa đầu xuân

Mừng thọ - nét đẹp văn hóa đầu xuân

Mừng thọ đầu xuân là nét đẹp văn hóa cần được gìn giữ và phát huy.

Đã thành thông lệ, hàng năm, cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, để tỏ lòng tôn kính lớp người cao tuổi (NCT), thực hiện tốt truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Kính lão trọng thọ”, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ NCT. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm tính nhân văn sâu sắc mà ông cha ta đã xây dựng, gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Chưa tết năm nào mà gia đình cụ Phạm Thị Đong ở làng Đa Tiền, xã Tượng Văn (Nông Cống) lại sum họp đông đủ các con cháu như năm nay. Cụ Phạm Thị Đong năm nay tròn 100 tuổi. Ngày mùng 2 tết, con cháu phấn khởi tổ chức chúc thọ cụ thật long trọng, đầm ấm. Cả gia đình sum họp đông đủ, mặc trang phục đẹp cùng ăn bữa cơm vui vẻ. Dịp này, cụ vinh dự được nhận quà của Chủ tịch nước gồm 5m vải lụa, 1 túi quà và 1 triệu đồng. Trong ngày mừng thọ, cụ mặc bộ quần áo lụa điều ngồi giữa con cháu, dáng khỏe mạnh, tươi vui hơn thường ngày. Nghe con cháu, xóm giềng chúc khỏe mạnh sống lâu để phúc đức cho con cháu, cụ móm mém cười: “Năm nay tôi được con cháu tổ chức mừng thọ 100 tuổi. Điều vui mừng nhất là con cháu ở xa đều về sum vầy đông đủ và nhận được sự quan tâm của địa phương, bà con trong làng. Đây chính là món quà tinh thần thực sự có ý nghĩa”.

Xuân này, với cụ Lê Thị Tứ ở thôn 2, xã Quảng Hùng (TP Sầm Sơn) như được nhân lên niềm vui khi chi hội NCT phối hợp với ban công tác mặt trận thôn tổ chức mừng thọ cho cụ cùng các cụ tròn năm chẵn tại nhà văn hóa thôn. Lễ mừng thọ cho các cụ đã diễn ra trong không khí đầm ấm, vui tươi với sự có mặt của các hội viên chi hội NCT, người dân trong thôn và con cháu các cụ. Nhận được nhiều lời chúc mừng ý nghĩa và những món quà tặng nhân lễ mừng thọ tròn 95 tuổi, cụ phấn khởi chia sẻ: “Tổ chức lễ mừng thọ tập thể như thế này ý nghĩa và vui vẻ vì đây là dịp để con cháu tri ân công lao các bậc sinh thành, có trách nhiệm hơn trong việc phụng dưỡng ông bà, cha mẹ. Với những NCT như chúng tôi, mừng thọ tại nhà văn hóa với sự tham dự của đông đủ các đoàn thể, chính quyền, người dân là sự động viên về tinh thần để luôn “sống vui, sống khỏe, sống có ích””.

Thời điểm đầu xuân này, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, song các địa phương, chính quyền các cấp vẫn quan tâm tổ chức mừng thọ cho những NCT dưới nhiều hình thức khác nhau. Tại TP Sầm Sơn, việc mừng thọ được tổ chức trang trọng, đầm ấm tại nhiều xã, phường. Không tổ chức lễ nghi, tốn kém, lễ mừng thọ NCT tại các địa phương đơn giản nhưng trang trọng, đầm ấm thể hiện tấm lòng hiếu thảo, sự kính trọng của con cháu đối với các bậc cao niên.

Ông Đinh Sỹ Mạc, Chủ tịch Hội NCT TP Sầm Sơn cho biết: Năm nay, TP Sầm Sơn tổ chức mừng thọ, chúc thọ cho 1.319 NCT, trong đó có 131 cụ 90 tuổi; 40 cụ 95 tuổi; 19 cụ 100 tuổi; 43 cụ trên 100 tuổi... Đây đều là những hội viên cao tuổi đã có đóng góp tích cực cho địa phương. Các cụ luôn là tấm gương sáng để Nhân dân, con cháu trong gia đình học tập và noi theo.

Lễ mừng thọ thể hiện sự kính trọng, tấm lòng hiếu thảo của con, cháu đối với ông bà, cha mẹ nhằm phát huy nét đẹp văn hóa mang đậm tính nhân văn của dân tộc Việt Nam. Theo dòng chảy của thời gian, lễ mừng thọ vẫn được gìn giữ và trở thành một nét đẹp văn hóa không thể thiếu mỗi dịp tết đến, xuân về. Dù mỗi địa phương, mỗi gia đình có một cách chúc thọ, mừng thọ khác nhau nhưng đều hàm chứa những ý nghĩa tốt đẹp. Đây là dịp để con cháu, những người thân ở khắp mọi miền, dù bộn bề với cuộc sống mưu sinh vẫn trở về sum họp, quây quần bên gia đình và thể hiện lòng hiếu thảo với cha mẹ, ông bà những lời chúc tốt đẹp.

Trong dịp Xuân Tân Sửu 2021, toàn tỉnh tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 52.488 NCT, trong đó người có tuổi thọ trên 100 tuổi là 1.879 người; người có tuổi thọ tròn 100 tuổi là 875 người; người có tuổi thọ tròn 90 tuổi là 5.517 người... Tổng kinh phí thực hiện trên 25 tỷ đồng. Không chỉ tổ chức trang trọng lễ mừng thọ cho các cụ, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và trực tiếp là hội NCT các cấp đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc và phát huy vai trò của NCT, tổ chức khám, chữa bệnh cho NCT, xây dựng các phong trào luyện tập thể dục thể thao, thành lập các câu lạc bộ của NCT để các cụ tham gia sinh hoạt... Ông Trịnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh, cho biết: “Cứ mỗi năm vào dịp tết đến, xuân về, các cơ sở hội lại tổ chức mừng thọ cho các cụ, 100% NCT được tham gia lễ mừng thọ. Lễ mừng thọ đầu xuân thể hiện bản sắc văn hóa của dân tộc, giáo dục cho thế hệ trẻ về sự hiếu kính đối với ông bà, cha mẹ. Đồng thời động viên các cụ tiếp tục phấn đấu sống vui, sống khỏe, là tấm gương mẫu mực cho con cháu noi theo”.

Đầu xuân năm mới, việc chúc thọ ông bà, cha mẹ thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cao đẹp của người dân Việt Nam. Truyền thống tốt đẹp đó đã và đang nhân lên những giá trị tinh thần quý báu, mang ý nghĩa thiết thực và tính nhân văn sâu sắc nhằm phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của lớp NCT trong gia đình và xã hội hiện nay.

Thanh Huê


Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]