(Baothanhhoa.vn) - Tối 11-5, tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa), Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khai mạc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 tại Thanh Hóa

Tối 11-5, tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa), Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2019.

Khai mạc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 tại Thanh Hóa

Ban tổ chức trao cúp lưu niệm cho các đơn vị tham dự liên hoan.

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam; các Sở VH,TT&DL các tỉnh, thành phố, cùng đông đảo công chúng, người dân TP Thanh Hóa.

Khai mạc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 tại Thanh Hóa

Các đồng chí lãnh đạo Bộ VH,TT&DL và tỉnh Thanh Hóa dự khai mạc liên hoan.

Liên hoan thu hút sự góp mặt của hơn 600 nghệ sỹ, diễn viên đến từ 11 đơn vị nghệ thuật Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp trên cả nước, bao gồm: Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa, Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế, Nhà hát Tuồng Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản Dân ca xứ Nghệ, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế, Nhà hát Tuồng Đào Tấn, Đoàn Ca kịch Quảng Nam, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Khánh Hòa, Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định, Nhà hát Nghệ thuật hát Bội TP.Hồ Chí Minh.

Khai mạc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 tại Thanh Hóa

Tiết mục văn nghệ chào mừng khai mạc liên hoan của Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn.

11 đơn vị tham gia liên hoan đem đến 16 vở diễn bao gồm 9 vở Tuồng và 7 vở Dân ca kịch. Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa tham gia với vở diễn “Triết Vương Trịnh Tùng”. Các vở được công diễn 2 suất/ngày vào các buổi sáng và tối (từ ngày 11 đến 19-5) tại Nhà hát Lam Sơn (TP Thanh Hóa) ngoài việc tranh tài, còn là dịp để giới thiệu, công diễn những vở diễn hay, đặc sắc tới cho nhân dân, những người yêu nghệ thuật truyền thống.

Khai mạc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 tại Thanh Hóa

Đồng chí Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc liên hoan.

Phát biểu khai mạc liên hoan, đồng chí Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL nhấn mạnh: Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2019 được tổ chức tại Thanh Hóa – nơi có truyền thống văn hóa lâu đời, phong phú, đa dạng. Trong bối cảnh nghệ thuật sân khấu truyền thống nước nhà còn gặp nhiều khó khăn, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL mong rằng các nghệ sĩ, diễn viên bằng khả năng, tâm huyết hãy chung tay bảo tồn, duy trì và phát triển nghệ thuật Tuổng và Dân ca kịch, một loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc của dân tộc.

Khai mạc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 tại Thanh Hóa

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng liên hoan.

Phát biểu chào mừng liên hoan, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Giữ gìn, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam là định hướng đúng đắn mà nhiều Nghị quyết của Đảng đã đề ra và được các cấp chính quyền cùng nhân dân trên cả nước nhận thức sâu sắc và đang có những việc làm cụ thể để văn hóa dân tộc Việt Nam nói chung và nghệ thuật sân khấu truyền thống Việt Nam phát triển. Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc – 2019 là dịp để cho các nghệ sĩ trổ tài và thể hiện trách nhiệm của mình đối với đất nước trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Liên hoan sẽ tạo sức lan tỏa đến đông đảo mọi tầng lớp nhân dân cùng chung tay để gìn giữ và phát triển nghệ thuật truyền thống. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ sự cảm ơn tới Bộ VH-TT&DL đã quyết định lựa chọn Thanh Hóa làm nơi đăng cải tổ chức Liên hoan. Đồng chí gửi lời mời các quý vị đại biểu, khách quý cùng các văn nghệ sĩ trong thời gian tổ chức liên hoan đến thăm những miền quê, di tích, danh thắng nổi tiếng, cùng với đó là các sản vật thấm đượm tình đất, tình người xứ Thanh đang nồng nhiệt chào đón quý khách trong dịp lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa.

Khai mạc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 tại Thanh Hóa

Các đồng chí Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa cho Hội đồng nghệ thuật của liên hoan.

Nét mới tại liên hoan năm nay đó là ban tổ chức tạo "chính sách mở" với việc không hạn chế về đề tài cho các vở diễn tham gia. Do vậy, liên hoan tạo sự đa dạng, phong phú cho các đề tài từ chính sử, dã sử, dân gian cho tới hiện đại với những vở diễn: Triết Vương Trịnh Tùng, Cái mẻ kho, Trung thần, Điều còn lại, Nốt lặng thời gian, Hoạn lộ, Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí, Nhân Huệ vương Trần Khánh Dư, Tình trong mơ, Quan khiêng võng, Trái tim đàn bà, Biển động tình người, Phù vân, Chói rạng sơn hà, Vụ án Lệ Chi Viên, Dũng khí Đặng Đại Độ… Trong tiêu chí chấm giải, Ban tổ chức cũng đã quy định rõ các vở diễn có sự tìm tòi, sáng tạo mới về phương pháp nghệ thuật biên kịch, nghệ thuật đạo diễn, âm nhạc, thiết kế mỹ thuật, trang phục, xử lý kỹ thuật diễn xuất của diễn viên trên các nguyên tắc cơ bản, đặc trưng của loại hình nghệ thuật tuồng và dân ca kịch.

Khai mạc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 tại Thanh Hóa

Khai mạc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 tại Thanh Hóa

Vở diễn "Triết Vương Trịnh Tùng" của Đoàn nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa mở màn liên hoan.

Liên hoan có ý nghĩa quan trọng nhằm bảo tồn, quảng bá, phát huy giá trị nghệ thuật biểu diễn dân gian, dân tộc truyền thống đặc sắc của Việt Nam và tạo điều kiện cho các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, các nghệ sĩ gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm; tìm tòi, phát hiện những sáng tạo mới trong lao động nghệ thuật, phương pháp sáng tạo từ đó tìm ra các giải pháp và phương thức hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của mỗi đơn vị.

Khai mạc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 tại Thanh Hóa

Đông đảo công chúng yêu nghệ thuật truyền thống và nhân dân TP Thanh Hóa tới thưởng thức các vở diễn tại liên hoan.

Trong khuôn khổ những ngày diễn ra liên hoan, không chỉ riêng khán giả và du khách tại TP Thanh Hóa được thưởng thức những bộ môn nghệ thuật truyền thống đặc sắc của dân tộc, ban tổ chức sẽ có 5 buổi lưu diễn tại các huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa để phục vụ đông đảo bà con, nhân dân. Đêm bế mạc liên hoan (ngày 20-5), sẽ trình diễn những trích đoạn tiêu biểu và các tiết mục đại diện cho từng loại hình tham dự Liên hoan như ví dặm, hát bài chòi, hò Huế…

Khai mạc Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 tại Thanh Hóa

Liên hoan cũng thu hút các em nhỏ tới tìm hiểu, thưởng thức nghệ thuật tuồng, dân ca truyền thống.

Ban tổ chức sẽ trao huy chương cho các vở diễn có chất lượng nội dung nghệ thuật cao; các cá nhân nghệ sĩ biểu diễn được đánh giá xuất sắc nhất tại liên hoan. Bên cạnh đó, ban tổ chức sẽ trao tặng các giải xuất sắc nhất cho các thành phần sáng tạo của vở diễn như tác giả, đạo diễn, nhạc sĩ, họa sĩ…

Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]