(Baothanhhoa.vn) - Sáng 16-4, tại khu di tích lịch sử, văn hóa Đền Mưng, làng Côn Sơn, xã Trung Thành, UBND huyện Nông Cống phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Mưng. Đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, một số ban, sở, ngành chức năng và đông đảo Nhân dân địa phương cùng du khách đã tham dự buổi lễ.

Công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Mưng

Sáng 16-4, tại khu di tích lịch sử, văn hóa Đền Mưng, làng Côn Sơn, xã Trung Thành, UBND huyện Nông Cống phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Mưng. Đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, một số ban, sở, ngành chức năng và đông đảo Nhân dân địa phương cùng du khách đã tham dự buổi lễ.

Công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Mưng

Đồng chí Hoàng Bá Tường, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao Quyết định và Giấy chứng nhận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc đưa Lễ hội Đền Mưng vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia cho lãnh đạo địa phương.

Đây là lễ hội truyền thống của người dân làng Côn Sơn, xã Trung Thành, được tổ chức hàng năm hai dịp là vào tháng Giêng và tháng Ba, nhằm tưởng nhớ công ơn của Chàng Út Đại vương - người đã cùng các anh em và cha mình đứng lên tụ binh khởi nghĩa đánh đuổi quân xâm lược nhà Đường ở thế kỷ thứ VII. Trong đó, tháng Giêng gọi là lễ hội bơi thở hay còn gọi là lễ hội bơi đua (đua thuyền), diễn ra từ ngày mùng 2 đến ngày mùng 5 tháng Giêng. Tháng Ba là lễ hội chèo rước, diễn ra vào các ngày từ mùng 1 đến mùng 8 tháng Ba (âm lịch).

Phần lễ và phần hội được diễn ra trong không gian rộng lớn từ Đền Mưng - sông Lãng Giang - ngã ba Vua Bà (đền thánh mẫu) với sự tham gia của Nhân dân làng Mưng, xã Trung Thành và Nhân dân các vùng lân cận.

Công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Mưng

Nghi thức rước cỗ trong Lễ hội Đền Mưng

Lễ hội Đền Mưng là sinh hoạt tín ngưỡng dân gian được hình thành trong cộng đồng dân cư ở vùng ven sông Lãng từ rất lâu đời.

Các hình thức tế lễ, tục lệ, trò diễn dân gian cùng các làn điệu dân ca ở đây mang đậm nét sinh hoạt văn hóa dân gian của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước, phản ánh ước muốn của người nông dân là mùa màng tươi tốt, con người hòa thuận, nhân khang, vật thịnh.

Công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Mưng

Hát chèo thờ tiết mục đặc sắc nhất của Lễ hội Đền Mưng

Sau nhiều lần khảo cứu, lập hồ sơ đề nghị, ngày 20-12-2019, Lễ hội Đền Mưng đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định chứng nhận đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Đây là niềm vinh dự, tự hào của quê hương Nông Cống nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]