(Baothanhhoa.vn) - Xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội (VCVT&LH) trên địa bàn huyện Nông Cống được xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở theo hướng văn minh, hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống địa phương. Do đó, cấp ủy, chính quyền huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên các tầng lớp Nhân dân.

Chuyển biến tích cực từ việc thực hiện Chỉ thị 27-CT/TW ở Nông Cống

Xây dựng và thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội (VCVT&LH) trên địa bàn huyện Nông Cống được xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở theo hướng văn minh, hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống địa phương. Do đó, cấp ủy, chính quyền huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên các tầng lớp Nhân dân.

Chuyển biến tích cực từ việc thực hiện Chỉ thị 27-CT/TW ở Nông CốngMột tiết mục văn nghệ của người dân xã Vạn Hòa.

Theo đánh giá của ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Nông Cống, những năm qua, các đám cưới, đám tang và lễ hội trên địa bàn được tổ chức văn minh, lịch sự, tiết kiệm, đúng theo tinh thần của Chỉ thị 27-CT/TW của Bộ Chính trị về thực hiện nếp sống văn minh trong VCVT&LH. Đối với các đám cưới không còn tình trạng cỗ bàn linh đình, mở nhạc suốt ngày đêm. Các gia đình tổ chức đám cưới theo hướng văn minh, trang trọng, nhẹ nhàng, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực tế mà vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống. Nam nữ đều tự nguyện kết hôn, cùng nhau thực hiện tốt Luật Hôn nhân và Gia đình, không có tình trạng tảo hôn, ép cưới. Việc tang đã loại bỏ triệt để những hủ tục. Không còn tình trạng tổ chức ăn uống linh đình, mở trống, kèn quá công suất, quá giờ quy định, khóc mướn, rải tiền, vàng mã trên đường đi.

Việc tổ chức lễ hội được các địa phương thực hiện văn minh, tiết kiệm song vẫn đảm bảo tính trang nghiêm, ngợi ca công lao của các bậc tiền nhân, các anh hùng dân tộc và cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhà nhà an lành, hạnh phúc. Các sự kiện như: ngày thành lập ngành, xã, thị trấn, ngày hội đại đoàn kết... cũng được các địa phương tổ chức đơn giản, trang trọng. Hầu hết các địa phương đều tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao nhân dịp lễ hội hay sự kiện lớn. Các hoạt động được tổ chức văn minh, an toàn, trong sự quản lý của ban tổ chức, không xảy ra mâu thuẫn, bạo lực hay lợi dụng hoạt động văn hóa, lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan, bói toán, tệ nạn xã hội.

Để có những chuyển biến tích cực trên, hàng năm huyện Nông Cống đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nếp sống văn minh trong VCVT&LH; chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai nghiêm túc việc quán triệt, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 27 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện nếp sống văn minh trong VCVT&LH. Huyện đã chỉ đạo phòng văn hóa – thông tin hướng dẫn các địa phương xây dựng và sửa đổi quy ước, hương ước thôn phù hợp với thực tế và các quy định của pháp luật. Đến nay, 100% thôn, tiểu khu đã xây dựng hương ước và được UBND huyện công nhận. Các nội dung của hương ước không còn phù hợp được địa phương tổ chức họp bàn lấy ý kiến Nhân dân để thống nhất sửa đổi. Năm 2022, toàn huyện sửa đổi, bổ sung 15 hương ước cho 15 thôn nhằm đảm bảo tính thống nhất, phù hợp với các quy định của pháp luật, các hoạt động văn hóa, các phong trào thi đua tại địa phương.

Một trong những giải pháp được huyện Nông Cống chú trọng thực hiện đó là công tác tuyên truyền. Huyện đã chỉ đạo các phòng, ban và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân bằng nhiều hình thức. Từ đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thực của Nhân dân về việc xóa bỏ các hủ tục, nghi thức rườm rà trong tổ chức VCVT&LH. Từ việc thay đổi nhận thức theo hướng tích cực, các gia đình đã chủ động thực hiện nếp sống văn minh như chấp hành nghiêm theo quy ước, hương ước của thôn, quy định của địa phương. Bên cạnh đó, huyện cũng khuyến khích các địa phương đưa tiêu chí thực hiện VCVT&LH làm cơ sở tiêu chuẩn bình xét các danh hiệu gia đình văn hóa, làng văn hóa; gắn việc thực hiện nếp sống văn minh trong VCVT&LH với việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Tại các địa phương, cán bộ, đảng viên luôn tiên phong thực hiện nếp sống văn minh trong VCVT&LH. Đồng thời, góp ý, nhắc nhở kịp thời những hiện tượng tiêu cực, hủ tục, mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội... Hàng năm, các địa phương tổ chức cho Nhân dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong VCVT&LH... Nhờ đó, việc thực hiện nếp sống văn minh đã trở thành một nét đẹp trong đời sống văn hóa Nhân dân, góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa, văn minh.

Thời gian tới, huyện Nông Cống tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong Nhân dân; các địa phương quan tâm sửa đổi, bổ sung hương ước, quy ước thôn về nếp sống văn minh nhằm điều chỉnh hành vi ứng xử của mỗi người dân. Đồng thời, huyện sẽ tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động các phong trào tại cơ sở như: phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới...

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]