(Baothanhhoa.vn) - Dường như tách biệt với sự ồn ào, náo nhiệt của nhịp sống nơi phố thị, làng Quảng Xá, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) lặng lẽ với không gian trầm mặc, êm ả đến lạ thường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bình yên làng cổ giữa lòng phố

Dường như tách biệt với sự ồn ào, náo nhiệt của nhịp sống nơi phố thị, làng Quảng Xá, phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) lặng lẽ với không gian trầm mặc, êm ả đến lạ thường.

Bình yên làng cổ giữa lòng phố

Nét cổ kính, linh thiêng của Thái miếu nhà Hậu Lê - một trong những di tích nổi bật của làng Quảng Xá.

Có lẽ với những người trung niên và cao tuổi nơi phố phường đã từng có những tháng ngày gắn bó với thôn quê, hình ảnh những nếp nhà gỗ, cây đa, giếng nước... luôn là một miền ký ức nuôi dưỡng tâm hồn khiến họ cảm thấy nôn nao, háo hức mỗi lần nhớ tới. Thế nhưng, hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên bởi ngay giữa lòng phố chứ chẳng cần đi đâu xa, đến phường Đông Vệ, họ vẫn sẽ tìm về với những khoảnh khắc đáng nhớ, được sống lại với không gian mộc mạc cùng sự ấm áp thân tình của những con người nơi đây.

Trải qua bao thăng trầm của thời gian, bao biến cố của lịch sử, làng Quảng Xá dường như vẫn giữ được nét vẹn nguyên thuở ban đầu. Với kiến trúc cổ kính, cảnh quan hài hòa và những nét văn hóa mang đậm truyền thống của một làng quê Việt cổ. Đó là hình ảnh những cụ ông, cụ bà, miệng nhai trầu, tay cầm nón lá ngồi lại bên nhau với vài ba câu chuyện tuổi xế chiều. Đó là quần thể di tích gồm đình, đền, chùa, những ngôi nhà cổ và cả những nghề truyền thống từ xa xưa truyền lại...

Nằm ở trung tâm làng Quảng Xá là ngôi đình cổ 5 gian bằng gỗ lim, tường xây gạch chỉ, mái lợp ngói mũi hài. Trước sân đình là giếng nước và cây đa cổ thụ hàng trăm năm tuổi, quanh năm tỏa bóng. Đình Quảng Xá được xây dựng vào năm Tự Đức thứ 20 (1867) là nơi thờ Thành hoàng làng Tản viên Sơn Thánh (Sơn Tinh) - một trong “tứ bất tử” của người Việt và là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của người dân nơi đây. Đến nay, đình còn lưu giữ được khá nguyên vẹn nghệ thuật chạm khắc thời Nguyễn (thế kỷ XIX). Ngoài ra, ở nơi đây, nhiều bia đá thời Nguyễn, cột đá, chân tảng, bệ đá... và nhiều hiện vật đồ thờ có giá trị lịch sử, văn hóa vẫn còn khá nguyên vẹn.

Nằm gần kề với đình làng Quảng Xá là ngôi nhà cổ của gia đình ông Nguyễn Văn Mạch có niên đại hơn 100 năm tuổi là nơi thờ tự của dòng họ Nguyễn Văn. Giữa bốn bề xung quanh những mái nhà cao tầng, khang trang, hiện đại, ngôi nhà cổ vẫn tồn tại, bình yên và giản dị ghi dấu bao thế hệ con cháu đã sinh ra và lớn lên. Nếp nhà 5 gian nguyên bản của người Việt xưa bằng gỗ lim và gỗ xoan, mái lợp ngói mũi hài vẫn vững chãi theo thời gian. Phía ngoài là sân lát gạch chỉ, bức bình phong và giếng cổ xây bằng đá ong. Ngôi nhà đã trải qua 13 đời thờ cúng, hiện nay vẫn còn giữ được cuốn gia phả bằng gỗ của tổ tiên để lại. Hằng năm, vào ngày 2-3 âm lịch, con cháu dòng họ Nguyễn Văn ở khắp mọi miền Tổ quốc lại về đây giỗ họ. Có dịp đến đây, được ngồi giữa những gian nhà cổ nhâm nhi chén trà, thư thái ngắm hàng cau, giàn trầu xanh mơn mởn, hẳn khoảnh khắc ấy sẽ đem lại nhiều cảm giác dễ chịu, gạt bỏ đi được những bộn bề của cuộc sống.

Nổi danh là điểm di tích tâm linh cổ kính, Thái miếu nhà Hậu Lê tĩnh lặng, yên bình bên những bóng cây cổ thụ hơn 200 năm tuổi. Những gốc bàng, gốc vải thân cây xù xì nhưng cành lá xum xuê, vẫn không ngừng đâm chồi nảy lộc, ra hoa kết quả đầy sức sống. Những hiện vật, linh vật có giá trị cao của nền mỹ thuật chạm khắc thế kỷ XVII, những viên ngói cổ, những phiến đá mòn bóng bởi thời gian gợi cho người ghé thăm những bâng khuâng hoài niệm về một vương triều có thời gian trị vì lâu dài nhất trong lịch sử dân tộc với 361 năm. Đây là nơi lưu giữ những giá trị lịch sử, văn hóa cao quý giúp hậu thế phần nào hiểu được về một chặng đường phát triển của lịch sử để từ đó thêm tự hào và yêu hơn mảnh đất nơi mình được sinh ra và lớn lên.

Nét rêu phong, cổ kính ở làng Quảng Xá còn được tô điểm bởi quần thể danh thắng núi Ngọc Nữ và chùa Đại Bi. Bao thế kỷ trôi qua, tiếng chuông chùa Đại Bi vẫn ngân vang như niềm tự hào về một ngôi chùa đã có tuổi đời gần 400 năm thờ vua Lê Thần tông cùng năm bà phi trên mảnh đất này.

Làng Quảng Xá ngày nay thật đúng với câu nói “làng xưa trong phố”. Sự hiện đại và xưa cũ đan xen lẫn nhau. Nhưng mặc cho những mái nhà cao tầng đua nhau mọc lên, mặc cho những đổi thay trong nhịp sống ồn ào nơi phố thị..., làng Quảng Xá vẫn giữ cho riêng mình nét đẹp xưa cũ, cổ kính mà dung dị đến nao lòng.

Bài và ảnh: Thu Hà


Bài và ảnh: Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]