(Baothanhhoa.vn) - Sau 5 năm thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), Bệnh viên Đa khoa huyện Yên Định đã bước đầu tạo dựng được môi trường không khói thuốc. Đặc biệt, cán bộ y tế thực hiện nghiêm túc và là các tuyên truyền viên tích cực trong tuyên truyền, giám sát thực thi Luật PCTHTL.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng môi trường không khói thuốc ở Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định

Sau 5 năm thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL), Bệnh viên Đa khoa huyện Yên Định đã bước đầu tạo dựng được môi trường không khói thuốc. Đặc biệt, cán bộ y tế thực hiện nghiêm túc và là các tuyên truyền viên tích cực trong tuyên truyền, giám sát thực thi Luật PCTHTL.

Xây dựng môi trường không khói thuốc ở Bệnh viện Đa khoa huyện Yên ĐịnhTuyên truyền PCTHTL cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định.

Ban đầu, khi triển khai mô hình “bệnh viện không khói thuốc”, Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định cũng gặp không ít khó khăn. Trong đó, một bộ phận y, bác sĩ vẫn hút thuốc lá; những người nghiện thuốc lá đến viện khám hoặc điều trị vẫn dùng thuốc lá như một thói quen; ý thức người dân địa phương về PCTHTL chưa cao... Xác định, bệnh viện là nơi chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân, vì vậy ban giám đốc quyết tâm xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc. Khi thăm dò ý kiến y, bác sĩ bệnh viện về mục tiêu “bệnh viện không khói thuốc”, đã được đa số cán bộ, nhân viên đồng tình hưởng ứng, nhất là chị em phụ nữ. Bởi mọi người đều mong muốn có một môi trường làm việc an toàn, để cống hiến và tăng năng suất lao động. Để triển khai thành công mô hình, bên cạnh các biện pháp quyết liệt do bệnh viện đề ra, thì đội ngũ y, bác sĩ phải là những người đầu tiên và đi đầu trong việc nói không với thuốc lá.

Theo đó, bệnh viện đã chủ động tuyên truyền, vận động, thuyết phục những nhân viên y tế đang hút thuốc phải bỏ thuốc. Cùng với đó, bệnh viện còn bố trí lắp đặt các biển cảnh báo, cấm hút thuốc ở các vị trí đông người qua lại; dán các hình ảnh tác hại của thuốc lá trên đường đi, hành lang của các khoa, phòng. Tuyên truyền việc chấp hành thực hiện luật cho người bệnh và người nhà người bệnh, lồng ghép qua các buổi họp hội đồng người bệnh cấp khoa và bệnh viện. Tổ bảo vệ và tất cả các nhân viên trong bệnh viện tích cực giám sát, nhắc nhở người bệnh và người nhà nghiêm túc thực hiện các quy định cấm hút thuốc trong bệnh viện. Bệnh viện thực hiện giám sát bằng camera và giữa các khoa, phòng với nhau. Đồng thời, đưa việc không hút thuốc lá vào chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ hàng năm, coi đây cũng là một trong những quy định bắt buộc của bệnh viện; bảo đảm 100% y, bác sĩ bệnh viện tuyệt đối không hút thuốc lá trong giờ làm việc.

Trao đổi với bác sĩ chuyên khoa II Hà Minh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định, được biết: Để có được kết quả đó, một việc quan trọng nhằm bảo đảm triển khai Luật PCTHTL có hiệu quả là ý thức của người dân, để mọi người hiểu, ủng hộ cùng chung tay với bệnh viện. Theo đó, bệnh viện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng việc phối hợp với hệ thống truyền thanh đến tận thôn, xóm thông tin về tác hại của thuốc lá, về quy định cấm hút thuốc trong bệnh viện. Bên cạnh đó, bệnh viện thành lập tổ tuyên truyền cùng với truyền thanh tại bệnh viện, thường xuyên tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, kiểm tra và nhắc nhở bệnh nhân và người nhà về việc không hút thuốc, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của bệnh viện. Bệnh viện cũng nghiêm cấm việc bán thuốc lá trong bệnh viện. Thời gian đầu, vẫn còn nhiều người nhà và bệnh nhân chưa tuân thủ. Nhưng với sự kiên nhẫn và kiên quyết, nên nhiều người đã hiểu ra và từ bỏ thuốc lá. Dần dà việc hút thuốc trong bệnh viện đã trở nên “lạc lõng” và thiếu văn minh giữa môi trường không khói thuốc. Cùng với đó, bệnh viện đã đẩy mạnh phong trào xây dựng bệnh viện “Xanh - sạch - đẹp”, mỗi phòng, khoa có trách nhiệm trồng và chăm sóc cây xanh, giữ gìn vệ sinh nơi làm việc. Các biển “Cấm hút thuốc” được đặt ở vị trí dễ thấy, nhắc nhở cán bộ, nhân viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nghiêm túc chấp hành quy định không hút thuốc trong bệnh viện. Qua đó giúp bệnh viện xây dựng thành công mô hình bệnh viện không khói thuốc tạo môi trường làm việc khoa học, sạch sẽ, gọn gàng. Đồng thời, mang lại sự hài lòng cho người bệnh và trở thành địa chỉ tin cậy đối với Nhân dân trên địa bàn huyện cũng như các huyện lân cận.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]