(Baothanhhoa.vn) - Theo các chuyên gia y tế, bất cứ lứa tuổi nào đều có thể bị nhiễm COVID-19, tuy nhiên, người cao tuổi, nhất là những người có bệnh nền như: hen, đái tháo đường, tim mạch... sẽ có nguy cơ bị nặng hơn. Do đó, việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với người cao tuổi trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 là vô cùng quan trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi phòng, chống dịch COVID-19

Theo các chuyên gia y tế, bất cứ lứa tuổi nào đều có thể bị nhiễm COVID-19, tuy nhiên, người cao tuổi, nhất là những người có bệnh nền như: hen, đái tháo đường, tim mạch... sẽ có nguy cơ bị nặng hơn. Do đó, việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với người cao tuổi trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 là vô cùng quan trọng.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi phòng, chống dịch COVID-19

Người cao tuổi xã Yên Khương được bác sĩ tư vấn chăm sóc sức khỏe phòng, chống dịch bệnh.

Tiến sĩ Lương Ngọc Trương, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Dịch bệnh COVID-19 là bệnh truyền nhiễm cấp tính nhóm A, lây truyền từ người sang người. Theo thống kê từ Bộ Y tế, nhóm người cao tuổi và nhóm trẻ nhỏ là chiếm tỉ lệ lây nhiễm cao nhất và tỷ lệ tử vong cũng rơi vào người cao tuổi. Sở dĩ như vậy là bởi người cao tuổi là nhóm có đa bệnh lý và thường người cao tuổi có bệnh nền mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn, khớp, loãng xương... Ngoài việc phải uống rất nhiều các loại thuốc điều trị bệnh nền, cơ thể cũng suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng, dễ mắc thêm các bệnh khác. Khi người cao tuổi mắc bệnh thì thường bị rất nặng do tương tác của bệnh mới với bệnh nền cũng như tương tác của rất nhiều loại thuốc. Khi bị nhiễm virus, cơ thể không đủ sức chống lại, đồng thời lại khởi động một chuỗi rối loạn kèm theo trên nền bệnh mạn tính như suy gan, suy thận, suy đa tạng làm phức tạp việc điều trị.

Để nâng cao sức khỏe người cao tuổi có nhiều bệnh lý thì bản thân các bệnh lý phải được kiểm soát tốt, kiểm soát bằng thuốc, bằng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Đồng thời, quan trọng là khi có các triệu chứng thì chúng ta phải đi khám ở các cơ sở y tế để có ngay các biện pháp điều trị cũng như cách ly kịp thời.

Về chế độ dinh dưỡng của người cao tuổi, ngoài chế độ dinh dưỡng dành cho các bệnh lý mãn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp... để phòng chống đợt dịch bệnh này, người cao tuổi phải ăn uống đủ chất. Đủ chất ở đây là đảm bảo được các chất dinh dưỡng nhiều kalo, năng lượng như đạm, mỡ... để cung cấp năng lượng cho bệnh nhân chống đỡ với bệnh tật. Ngoài ra, các chất vi lượng như vitamin, chất khoáng cũng phải cung cấp đủ, đồng thời, phải uống đủ nước.

Ngoài việc duy trì điều trị thường quy các bệnh lý nền, người cao tuổi cần giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ, giữ đường mũi, họng sạch, giữ ấm, đeo khẩu trang khi phải tiếp xúc ở chỗ đông người, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Trong dịp này, nếu ở bên ngoài vùng dịch, người cao tuổi vẫn nên duy trì tập luyện thể dục, thể thao hàng ngày...

Mới đây, để chủ động phòng ngừa COVID-19 cho đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, Sở Y tế đã ban hành văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu tăng cường phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho người bệnh, người cao tuổi. Theo đó, các huyện, thị xã, thành phố thống kê và quản lý chặt chẽ sức khỏe người cao tuổi, đặc biệt người có các bệnh lý nền và các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao mắc bệnh khác. Khuyến cáo và thông báo cụ thể tới các gia đình có người cao tuổi, người có bệnh lý nền, các đối tượng có nguy cơ cao hạn chế tối đa việc ra ngoài, khu vực công cộng, tiếp xúc với người khác; khi có vấn đề về sức khỏe phải liên hệ ngay với xã, phường, thị trấn, bác sĩ gia đình; trong trường hợp thực sự cần thiết, cấp cứu mới đến cơ sở y tế để khám, chữa bệnh; luôn sử dụng khẩu trang và sát khuẩn tay nếu đi ra ngoài nhà. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế, thực hiện việc cấp phát thuốc điều trị các bệnh mãn tính với thời gian dài hơn cho tất cả các đối tượng (tối thiểu 2 tháng). Đồng thời, phải thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc hồ sơ điện tử đầy đủ, trước hết ưu tiên kê khai cho người từ 60 tuổi trở lên và người có các bệnh lý nền, bệnh không lây nhiễm hoặc các bệnh lý khác...

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]