(Baothanhhoa.vn) - Xác định truy xuất nguồn gốc (TXNG) và ứng dụng hỗ trợ bán hàng trên nền tảng số nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn, sự minh bạch của sản phẩm và hàng hóa thuận lợi khi đưa ra thị trường, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN “Quy định về quản lý TXNG sản phẩm, hàng hóa”. Đây là cơ sở quan trọng để các bộ, ngành và người tiêu dùng thực hiện nhằm minh bạch thị trường.

Truy xuất nguồn gốc và ứng dụng hỗ trợ bán hàng trên nền tảng số

Xác định truy xuất nguồn gốc (TXNG) và ứng dụng hỗ trợ bán hàng trên nền tảng số nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn, sự minh bạch của sản phẩm và hàng hóa thuận lợi khi đưa ra thị trường, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN “Quy định về quản lý TXNG sản phẩm, hàng hóa”. Đây là cơ sở quan trọng để các bộ, ngành và người tiêu dùng thực hiện nhằm minh bạch thị trường.

Truy xuất nguồn gốc và ứng dụng hỗ trợ bán hàng trên nền tảng sốCác doanh nghiệp, HTX thực nghiệm truy xuất nguồn gốc bằng tem chip điện tử TrueData.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử, việc chuyển đổi số và TXNG đã trở thành yêu cầu tất yếu; góp phần cung cấp những kiến thức quan trọng giúp doanh nghiệp, HTX nâng cao nhận thức về vai trò của TXNG và ứng dụng bán hàng trên nền tảng số. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích nhưng trên thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khi phải lựa chọn sản phẩm công nghệ số phục vụ TXNG như: khó khăn trong tích hợp các công cụ công nghệ thông tin nội bộ; thay đổi tập quán kinh doanh truyền thống và cơ chế cải tiến của doanh nghiệp; chi phí ứng dụng công nghệ số cao; nguồn nhân lực thiếu thông tin về công nghệ số... Bên cạnh đó, hiện nay đa phần các doanh nghiệp đang sử dụng mã QR, barcode hoặc các tem thông thường để chống hàng giả cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, các tem chống giả này lại chưa thực sự chống được hàng giả.

Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, đồng thời, góp phần tuyên truyền, phổ biến các kiến thức về chuyển đổi số cho doanh nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh Thanh Hóa - Ninh Bình (VCCI Thanh Hóa) vừa phối hợp với Viện Phát triển doanh nghiệp - VCCI và Công ty CP công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) tổ chức hội thảo giải pháp TXNG và ứng dụng hỗ trợ bán hàng trên nền tảng số nhằm hướng dẫn doanh nghiệp ứng dụng nền tảng số trong quản lý lưu thông, tiêu thụ hàng hóa trong nước, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường nước ngoài; phổ biến, nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, HTX về vai trò của TXNG; nâng cao giá trị và định vị thương hiệu sản phẩm... Góp phần tạo nền tảng cho việc sản xuất và lưu thông hàng hóa trong nền kinh tế số, giúp doanh nghiệp đáp ứng quy định của quốc tế và quốc gia nhập khẩu, từ đó giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và thị trường tiêu thụ cho doanh nghiệp.

Với các nội dung được truyền đạt tại hội thảo như: TXNG - Xu thế tất yếu thời đại công nghệ số trong hội nhập thương mại quốc tế; giải pháp TXNG TrueData (TXNG - Tăng sức mạnh cho sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX của tỉnh Thanh Hóa). Tổng quan về TikTok và TikTok Shop; quy định của nền tảng về livestream Tiktok shop và các bước để livestream cho người mới bắt đầu, cách để setup 1 phiên livestream, các tip để livestream hiệu quả...

Đặc biệt, nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn sự minh bạch của sản phẩm và hàng hóa, Công ty CP Công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) đã giới thiệu giải pháp công nghệ TXNG bằng tem chíp điện tử TrueData. Giải pháp này được vận hành theo cơ chế “Đường đi của sản phẩm song song với đường đi của dữ liệu” và hoạt động bằng cách sử dụng 3 công nghệ lõi hiện đại nhất, gồm: chip RFID, trí tuệ nhân tạo, Blockchain qua đó đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của Bộ KH&CN đưa ra. Với TrueData, doanh nghiệp có thể kiểm soát và xác minh nguồn gốc của sản phẩm từ quá trình sản xuất đến quá trình phân phối sản phẩm đến tay khách hàng, đồng thời cung cấp một hệ thống truy xuất dữ liệu hoàn chỉnh và đáng tin cậy giúp tăng cường niềm tin của người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp và đảm bảo tính toàn vẹn của thông tin.

Có thể nói, từ các giải pháp TXNG và ứng dụng hỗ trợ bán hàng trên nền tảng số và việc ứng dụng giải pháp TXNG bằng tem chip điện tử TrueData chính là bước đệm và sự chuẩn bị sẵn sàng của doanh nghiệp cho việc xuất khẩu hàng ra thị trường quốc tế, đặc biệt là các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Canada...

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]