(Baothanhhoa.vn) - Huyện Triệu Sơn xác định, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) không chỉ bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, mà còn góp phần giảm các vụ việc phức tạp, kéo dài ở cơ sở, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.

Triệu Sơn lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo

Huyện Triệu Sơn xác định, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) không chỉ bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, mà còn góp phần giảm các vụ việc phức tạp, kéo dài ở cơ sở, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.

Triệu Sơn lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đoNgười dân đến bộ phận “một cửa” huyện Triệu Sơn để giải quyết các thủ tục hành chính.

Năm 2007, gia đình bà Trịnh Thị Huệ, phố Tân Phong, thị trấn Triệu Sơn có chuyển nhượng 94m2 đất ở cho ông Lê Văn Gia. Căn cứ hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất, kèm theo biên bản xác định ranh giới, diện tích thửa đất đang sử dụng và các hồ sơ pháp lý liên quan theo quy định của pháp luật, năm 2015, hộ bà Huệ và ông Gia được UBND huyện Triệu Sơn cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Đến năm 2021, khi gia đình ông Gia đăng tin chuyển nhượng thửa đất đang sử dụng, thì bà Huệ mới phát hiện việc cấp GCNQSDĐ được cấp năm 2015 không đúng hiện trạng sử dụng đất. Trước sự việc trên, bà đã làm đơn khiếu nại việc UBND huyện Triệu Sơn cấp GCNQSDĐ không đúng hình thể, kích thước, diện tích hiện trạng sử dụng đất, hồ sơ chuyển nhượng sử dụng giữa 2 hộ có xác nhận của chính quyền.

Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại của bà Huệ, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn đã quyết định thành lập đoàn xác minh vụ việc. Từ kết quả xác minh cho thấy, hộ ông Gia nhận chuyển nhượng QSDĐ có phần diện tích tăng thêm so với hồ sơ, GCNQSDĐ được cấp năm 2007 là 6,59m2. Đồng thời, việc hợp thửa, cấp đổi GCNQSDĐ năm 2015 cho bà Huệ có kích thước giảm so với hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ, GCNQSDĐ năm 2007 là 6,3m2. Theo đó, đoàn xác minh kết luận khiếu nại của bà Huệ là có sơ sở. Trên cơ sở kết quả xác minh và các căn cứ pháp lý trong Luật Đất đai, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn đã ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của bà Huệ. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, Chủ tịch UBND huyện đã giao cho thị trấn Triệu Sơn hướng dẫn hộ bà Huệ, ông Gia lập hồ sơ đề nghị cấp đổi, cấp lại GCNQSDĐ theo quy định của Luật Đất đai. Mặt khác, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai sót, khuyết điểm được chỉ ra. Chủ tịch UBND huyện cũng giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ban hành các văn bản thu hồi GCNQSDĐ đã cấp có sai sót; phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Triệu Sơn nhanh chóng thực hiện các bước theo quy định của Luật Đất đai để cấp GCNQSDĐ cho 2 hộ dân.

Trường hợp của hộ bà Huệ ở thị trấn Triệu Sơn là ví dụ điển hình trong rất nhiều vụ việc phản ánh, KNTC của công dân đã được các cấp chính quyền huyện Triệu Sơn giải quyết thỏa đáng, kịp thời, hợp tình, hợp lý trong thời gian qua. Qua đó đem lại niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC”, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ về “Chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC” và Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 8-4-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC”, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Triệu Sơn đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Với tinh thần bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của người dân, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của huyện Triệu Sơn đã tăng cường và duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC. Tính đến hết tháng 6-2023, lãnh đạo huyện Triệu Sơn, thủ trưởng các cơ quan và các xã, thị trấn đã tiếp thường xuyên, định kỳ và đột xuất 450 công dân với 281 vụ việc. Trong đó, cấp huyện tiếp 211 công dân với 48 vụ việc; cấp xã, thị trấn tiếp 239 công dân với 233 vụ việc. Qua thống kê, theo dõi của huyện Triệu Sơn, nội dung phản ánh, KNTC của công dân liên quan đến lĩnh vực đất đai có 214 vụ việc; chế độ, chính sách là 26 vụ việc; cán bộ, công chức 8 vụ việc; lĩnh vực khác có 46 vụ việc. Sau khi tiếp nhận phản ánh, KNTC của công dân, lãnh đạo huyện và các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan tham mưu xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Theo đó, số vụ việc công dân phản ánh, KNTC được các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết và trả lời là 272 vụ việc, đạt tỷ lệ 96,7%.

Bên cạnh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả hoạt động tiếp dân, công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn, thư KNTC cũng được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến các xã, thị trấn thực hiện kịp thời, đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật. Cụ thể, hết tháng 6-2022, toàn huyện Triệu Sơn đã tiếp nhận 405 đơn, thư KNTC của công dân. Từ kết quả phân loại, các cấp chính quyền của huyện Triệu Sơn đã giải quyết được 358 đơn, thư KNTC, đạt tỷ lệ 94%. Nhờ thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư KNTC nên trên địa bàn huyện không còn vụ việc phức tạp, kéo dài.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Triệu Sơn đã và đang triển khai thực hiện nhiều dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng; các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Việc thực hiện các dự án, thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư và thực hiện công tác quản lý đất đai, cấp GCNQSDĐ, giải quyết chính sách xã hội có nhiều nội dung liên quan đến quyền lợi của người dân, dẫn đến phát sinh đơn thư khiếu nại có chiều hướng tăng. Nhận diện rõ tình hình, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Triệu Sơn đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Kết quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của huyện Triệu Sơn không chỉ dừng lại ở những con số thống kê, mà là sự hài lòng của Nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]