(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, MTTQ, các ban giám sát đầu tư của cộng đồng từ xã đến thôn của xã Thọ Thế đã tích cực tham gia giám sát các công trình phúc lợi, cơ sở hạ tầng xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn. Quá trình giám sát đã kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các sai lệch, góp phần bảo đảm chất lượng các công trình - đó là đánh giá của đồng chí Dương Bá Trai, Chủ tịch UBND xã Thọ Thế (Triệu Sơn) khi đưa chúng tôi đi thăm các công trình đã và đang được triển khai trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vai trò giám sát đầu tư của cộng đồng được phát huy

Những năm qua, MTTQ, các ban giám sát đầu tư của cộng đồng từ xã đến thôn của xã Thọ Thế đã tích cực tham gia giám sát các công trình phúc lợi, cơ sở hạ tầng xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn. Quá trình giám sát đã kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các sai lệch, góp phần bảo đảm chất lượng các công trình - đó là đánh giá của đồng chí Dương Bá Trai, Chủ tịch UBND xã Thọ Thế (Triệu Sơn) khi đưa chúng tôi đi thăm các công trình đã và đang được triển khai trên địa bàn.

Các thành viên ban giám sát đầu tư của cộng đồng xã Thọ Thế (Triệu Sơn) có mặt hàng ngày giám sát quá trình thi công công trình trụ sở UBND xã.

Tham quan công trình trụ sở xã đang được thi công, chúng tôi chứng kiến các thành viên trong ban giám sát đầu tư của cộng đồng xã cũng đang giám sát chặt chẽ các thợ xây trộn xi, đánh vữa, kiểm tra kỹ càng mặt sàn bê tông sau khi tháo dỡ cốt pha.

Bác Đặng Văn Oanh, chủ tịch MTTQ xã, trưởng ban giám sát đầu tư của cộng đồng xã cho biết: Ban giám sát xã có 9 người, do tôi làm trưởng ban, các thành viên khác của ban là đại diện các tổ chức đoàn thể. Bám sát các quy định, hướng dẫn, ban chúng tôi đã phân công cụ thể, xây dựng lịch công tác. Đối với các công trình giám sát đều có nhật ký ghi chép hàng ngày. Chúng tôi luôn thực hiện theo phương châm đến trước thợ và về cùng thợ. Qua thực tế giám sát, ban đã kịp thời phát hiện những điểm vướng mắc, lỗi kỹ thuật, những điểm thiếu sót trong quá trình thi công các công trình. Từ đó kịp thời có kiến nghị với chủ đầu tư, đơn vị thi công để điều chỉnh, xử lý. Chẳng hạn như qua giám sát thi công công trình trung tâm hội nghị xã, ban giám sát đã phát hiện có 1 cột bê tông bị cong vênh, không đảm bảo kỹ thuật, do đó đã kiến nghị với chủ đầu tư đập bỏ, xây lại mới. Hay giám sát xây trường mầm non, nhận thấy đơn vị thi công sử dụng khối lượng lớn đất phong hóa để đắp nền không đúng quy định, ban giám sát đã kiến nghị với chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công xúc bỏ đất phong hóa, mua mới 60 m3 đất đồi để đắp theo như thiết kế. Quá trình thi công đổ trần tầng 1 trụ sở xã, phát hiện đơn vị thi công sử dụng mành luồng làm cốt pha không đúng như thiết kế, ban giám sát đã kiến nghị để nhà thầu tháo bỏ, thay thế bằng cốt pha gỗ như quy định.

Ngoài những công trình lớn được triển khai ở cấp xã thì ở các thôn, khi xây dựng, sửa chữa đường giao thông, nhà văn hóa, kênh mương nội đồng... có nguồn vốn từ huy động đóng góp của nhân dân, các ban giám sát thôn cũng đã phát huy tốt vai trò, góp phần nâng cao tính dân chủ, công tác tự quản của nhân dân.

Được biết, để phát huy hiệu quả hoạt động của ban giám sát đầu tư của cộng đồng, xã đã hỗ trợ thêm kinh phí cho ban hoạt động; đồng thời trước khi triển khai các công trình xây dựng đã tổ chức cho các đơn vị tư vấn giám sát hướng dẫn, trao đổi một số nội dung để các thành viên ban nắm chắc hơn, qua đó giúp địa phương quản lý tốt hơn chất lượng công trình.

Tại xã Thọ Cường (Triệu Sơn), thời gian qua cũng triển khai xây dựng nhiều công trình XDNTM. Đồng chí Phạm Xuân Kỳ, chủ tịch UBND xã cho biết: Do thực hiện tốt Pháp lệnh Dân chủ nên đã phát huy tốt vai trò chủ thể của nhân dân trong XDNTM, nhất là huy động nguồn lực. Bà con nhận thức được mình làm để mình hưởng thụ nên rất nhiệt tình, tích cực. Nhân dân đã hiến hơn 38.000 m2 đất thổ cư, tháo dỡ hơn 18.600 m2 tường rào xây, các quán, bán bình, cây cối... để làm đường liên thôn, nội đồng. Công trình nhiều, công việc nhiều, nên vai trò của MTTQ và các ban giám sát đầu tư của cộng đồng xã, thôn vất vả hơn, các bác rất nhiệt tình, tâm huyết. Hiện nay, ngoài ban giám sát đầu tư của cộng đồng xã, thì tại 9/9 thôn đều có các ban giám sát của thôn. Và không chỉ MTTQ tham gia giám sát mà MTTQ đã vận động, tuyên truyền rất tốt để nhân dân cùng tích cực tham gia những công trình, những công việc mà người dân được thụ hưởng.

Triển khai thực hiện Quyết định 217, Quyết định 218 của Bộ Chính trị về MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, thời gian qua Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Triệu Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn tổ chức thực hiện các hoạt động giám sát hằng năm như: Giám sát các chương trình, dự án đầu tư, chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, Chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, giám sát việc thực hiện quy định về rà soát, bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo; giám sát việc thực hiện Pháp lệnh 34; giám sát thực hiện pháp luật về sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, thức ăn chăn nuôi...

Đồng chí Hà Hữu Khang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Triệu Sơn cho biết: Đến nay tại tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã kiện toàn các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Hoạt động của các ban đã từng bước phát huy vai trò trong việc phát hiện thiếu sót hoạt động của cơ quan Nhà nước, đại biểu dân cử ở cơ sở; tham gia công tác hòa giải nhân dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong hơn 3 năm qua, các ban thanh tra nhân dân đã phát hiện, phản ánh, đề xuất chính quyền và cơ quan chức năng giải quyết hơn 270 vụ việc sai phạm về lấn chiếm, tranh chấp đất đai, khai thác tài nguyên trái phép, xây dựng công trình cơ sở hạ tầng không đảm bảo chất lượng, việc đóng góp và sử dụng các loại công quỹ không đúng mục đích. Hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng từng bước đi vào hoạt động đạt được kết quả, phát huy được vai trò giám sát của nhân dân đối với các công trình, dự án được triển khai trên địa bàn. Trên 85% số công trình, dự án được giám sát, trong đó chủ yếu là công trình, dự án do cấp xã làm chủ đầu tư và công trình từ nguồn vốn do nhân dân đóng góp, đặc biệt là khoản đóng góp XDNTM ở các địa phương. Qua giám sát đã phát huy được dân chủ nhân dân, nâng cao nhận thức của người dân về hoạt động giám sát của MTTQ, uốn nắn kịp thời những lệch lạc trong tổ chức thực hiện; đồng thời đã giúp cấp ủy, chính quyền nâng cao vai trò lãnh đạo, quản lý.


Bài và ảnh: Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]