(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện khâu đột phá về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020, TP Thanh Hóa đã tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) trên tất cả các lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố ngày càng phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Thanh Hóa: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính

Thực hiện khâu đột phá về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020, TP Thanh Hóa đã tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) trên tất cả các lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của thành phố ngày càng phát triển.

TP Thanh Hóa: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính

Công chức phường Trường Thi (TP Thanh Hóa) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Để nâng cao chất lượng công tác CCHC, TP Thanh Hóa đặc biệt coi trọng vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành. Hằng năm, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đều ban hành kế hoạch CCHC, triển khai thực hiện đồng bộ cả 6 nhiệm vụ, trong đó đặt trọng tâm vào 3 nhiệm vụ là: Cải cách TTHC; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và hiện đại hóa nền hành chính. Đồng thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức họp giao ban hàng tuần nghe báo cáo kết quả giải quyết TTHC, các kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân để kịp thời chấn chỉnh các biểu hiện vi phạm. Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo các phòng liên quan tăng cường quản lý, giám sát việc thực thi công vụ và thái độ ứng xử của cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC; chỉ đạo đoàn kiểm tra của thành phố tăng cường kiểm tra CCHC, chỉ ra những mặt mạnh, mặt hạn chế của từng cơ quan, đơn vị, qua đó nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ.

Thực hiện khâu đột phá về CCHC, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, các địa phương tập trung rà soát các TTHC đang thực hiện để tổng hợp, đánh giá, đề nghị sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ. Năm 2019, qua rà soát, UBND TP Thanh Hóa đề xuất sửa đổi TTHC trong lĩnh vực cấp phép xây dựng, công bố danh mục TTHC trong cấp phép kinh doanh karaoke, đăng ký bổ sung các TTHC để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 giai đoạn 2019-2020. Sau rà soát, 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết ở cả 2 cấp thành phố và phường, xã cũng như quy trình, thời gian giải quyết, phí và lệ phí được niêm yết công khai, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Đáng chú ý, chất lượng cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tiếp tục được xác định là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được tiếp nhận, phân loại, thực hiện quy trình giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn quy định, bảo đảm nguyên tắc đơn giản, công khai, đúng luật, nhanh chóng và thuận tiện. Kết quả giải quyết TTHC đúng hẹn tại các phường, xã luôn đạt tỷ lệ cao. Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND TP Thanh Hóa, mặc dù số lượng hồ sơ giải quyết rất nhiều nhưng tỷ lệ quá hạn chỉ dưới 1%.

TP Thanh Hóa là địa phương đi đầu trong hiện đại hóa CCHC. Đầu năm 2019, UBND TP Thanh Hóa đã phối hợp với Viễn thông Thanh Hóa triển khai và đưa vào sử dụng cổng thông tin điện tử và phần mềm dịch vụ hành chính công điện tử. Trong đó, phần mềm dịch vụ hành chính công điện tử là công cụ để tin học hóa các quy trình nội bộ đối với việc tiếp nhận, thụ lý, xử lý, phê duyệt và trả kết quả hồ sơ hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, đồng thời cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4. Đặc biệt, UBND TP Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị giao ban theo mô hình “phòng họp không giấy”. Đây là mô hình chuyên nghiệp, bài bản, toàn bộ quy trình được thực hiện thông qua hệ thống văn bản điện tử, không sử dụng văn bản giấy, nguồn tài liệu mở và luôn sẵn sàng tra cứu trên hệ thống, người chủ trì và các đại biểu có tài liệu tức thời, rút ngắn thời gian xử lý công việc, tiết kiệm thời gian và chi phí in ấn tài liệu, đồng thời nâng cao hiệu quả cuộc họp, tăng cường tương tác giữa các thành viên dự họp, nâng cao hiệu quả làm việc.

Tại các phường, xã, thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong cải cách TTHC”, lãnh đạo các địa phương đã chỉ đạo sát sao việc xây dựng và triển khai kế hoạch CCHC của đơn vị mình với đầy đủ các nội dung cần thực hiện, xác định cụ thể từng nhiệm vụ, phân công rõ trách nhiệm của từng tập thể và cá nhân. Tại phường Trường Thi, bước chuyển quan trọng nhất trong CCHC của phường là được nhân dân đánh giá cao và nhiều năm qua không có đơn thư kiến nghị, phản ánh. Để làm được điều này, chủ tịch UBND phường yêu cầu bộ phận “một cửa” thực hiện nghiêm nhiệm vụ chuyên môn; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận, tránh sự chồng chéo, đùn đẩy trong xử lý công việc chung. Hằng ngày, đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường đều thay nhau trực để ký duyệt hồ sơ kịp thời, không để cho tổ chức, cá nhân phải chờ đợi lâu. Hằng năm, phường tổ chức họp đánh giá, biểu dương hoặc chấn chỉnh, xử lý những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm. Người dân đến giải quyết các TTHC cảm thấy thoải mái và hài lòng hơn vì không phải chờ đợi lâu như trước đây.

Sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu là mấu chốt tạo nên thành công trong quá trình CCHC. Vì vậy, người đứng đầu các cấp, các ngành trên địa bàn TP Thanh Hóa tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Minh Khôi


Bài Và Ảnh: Minh Khôi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]