(Baothanhhoa.vn) - Cùng với triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thời gian qua các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cấp xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), lãng phí, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp PCTN, nhằm ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tạo chuyển biến trong công tác phòng chống tham nhũng từ cấp xã

Cùng với triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thời gian qua các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ cấp xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), lãng phí, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp PCTN, nhằm tạo nên những chuyển biến tích cực trong công tác PCTN từ cơ sở.

Mới đây, trong các ngày từ 29 đến 31-10, tại TP Sầm Sơn, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tổ chức các hội nghị bồi dưỡng nghiệp vụ công tác nội chính, PCTN, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho gần 800 đồng chí là bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn của tỉnh. Các học viên đã được giới thiệu, trao đổi, nhận diện rõ các dấu hiệu, hành vi tham nhũng theo quy định của Luật PCTN, các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, xử lý hành vi tham nhũng; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác PCTN, giám sát cán bộ, đảng viên; tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; nâng cao năng lực giải quyết các vấn đề bức xúc, các vụ việc nhạy cảm, phức tạp tại cơ sở.

Trao đổi với các học viên dự các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác nội chính, PCTN trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, nhất là trong giai đoạn hội nhập hiện nay. Đây là những lĩnh vực hết sức khó khăn và phức tạp, đòi hỏi sự đồng thuận và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, nhất là những nỗ lực của đội ngũ cán bộ từ cơ sở - là cầu nối chuyển tải và trực tiếp triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Thông qua công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm cung cấp một cách có hệ thống những nội dung cơ bản và cách thức, phương pháp, giúp cho đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở thực hiện tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo về nội chính, PCTN, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, giữ vững ổn định tình hình từ cơ sở, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đồng chí Đỗ Thị Ly, Chủ tịch UBND phường Trường Thi, TP Thanh Hóa cho biết: Hằng năm bám sát các kế hoạch, hướng dẫn của tỉnh, của thành phố, phường Trường Thi đã xây dựng, triển khai thực hiện nghiêm túc các kế hoạch về công tác nội chính, PCTN, quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân. Tuy nhiên với các chuyên đề được tập huấn một cách có hệ thống, nhất là các ví dụ về xử lý tình huống cụ thể, các cách làm hay tại các địa phương khác được các giảng viên lớp bồi dưỡng, tập huấn cung cấp, đã bổ sung cho chúng tôi thêm những kỹ năng, nghiệp vụ, những kinh nghiệm quý để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tại cơ sở.

Thực tế cho thấy, với tinh thần quyết liệt đấu tranh PCTN từ Trung ương đến cơ sở thời gian qua, công tác PCTN đã có những chuyển biến tích cực, công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, chấn chỉnh các dấu hiệu vi phạm. Những vi phạm nghiêm trọng được kiên quyết xử lý. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập các đoàn kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác nội chính, PCTN, lãng phí đối với các cấp ủy trực thuộc; tiến hành rà soát lại các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội, việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau thanh tra và sau các cuộc kiểm tra, rà soát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp (2015 – 2020), ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp của tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, tổ chức đảng kiểm tra 5.606 tổ chức đảng và 15.151 đảng viên; kết luận 30 tổ chức đảng và 71 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, phải thi hành kỷ luật 6 tổ chức đảng và 42 đảng viên. Giám sát 7.274 tổ chức đảng cấp dưới và 19.582 đảng viên, qua giám sát đã phát hiện 41 tổ chức đảng và 175 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 15 tổ chức đảng và 97 đảng viên. Bên cạnh công tác tham mưu, UBKT các cấp kiểm tra 185 tổ chức đảng và 2.345 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kết luận 87 tổ chức đảng và 1.709 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 27 tổ chức đảng và 1.105 đảng viên... Qua kiểm tra, giám sát đã góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí của một bộ phận cán bộ, đảng viên; giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật và ổn định tình hình cơ sở.

Trên thực tế, đội ngũ cán bộ ở xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng và hoàn thiện bộ máy chính quyền cơ sở, trong hoạt động thi hành công vụ. Thời gian qua đội ngũ cán bộ cấp xã trên địa bàn tỉnh đã từng bước được nâng lên về trình độ, kiến thức, kỹ năng công tác, đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, tận tụy phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; hiệu quả, điều hành quản lý xã hội, có nhiều tiến bộ, khắc phục được biểu hiện đùn đẩy, né tránh khi giải quyết những vấn đề xã hội bức xúc.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng một số cán bộ, công chức xã thay vì phục vụ lợi ích nhân dân, làm đúng vai trò là “công bộc” thì họ lại “xà xẻo” công quỹ, tư lợi cá nhân, vi phạm các quy định pháp luật, gây xói mòn niềm tin trong cán bộ, đảng viên, nhân dân. Theo số liệu thống kê, chỉ tính từ đầu năm đến tháng 10-2018, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh đã khởi tố điều tra 7 vụ án tham nhũng, trong đó có 5/7 vụ liên quan đến cán bộ cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Những kết quả trong công tác đấu tranh PCTN, lãng phí thời gian qua khẳng định rõ quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh PCTN, lãng phí, không có vùng cấm trong xử lý các vi phạm nghiêm trọng. Với việc dự thảo Luật PCTN sửa đổi được thông qua tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, được kỳ vọng sẽ khắc phục những kẽ hở, bổ sung thêm những chế tài nhằm ngăn ngừa, đấu tranh hiệu quả hơn nữa với tệ nạn tham nhũng, lãng phí.


Hà Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]