(Baothanhhoa.vn) - Đông Văn (Đông Sơn) là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Trong thành tích chung đáng phấn khởi ấy có sự đóng góp không nhỏ của hơn 400 cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB), đặc biệt là cá nhân đồng chí Chủ tịch Hội CCB xã Thiều Văn Bộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những cựu chiến binh gương mẫu trong xây dựng nông thôn mới

Những cựu chiến binh gương mẫu trong xây dựng nông thôn mới

Mô hình “tường rào mẫu” của Hội Cựu chiến binh xã Đông Văn (Đông Sơn).

Đông Văn (Đông Sơn) là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Trong thành tích chung đáng phấn khởi ấy có sự đóng góp không nhỏ của hơn 400 cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB), đặc biệt là cá nhân đồng chí Chủ tịch Hội CCB xã Thiều Văn Bộ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, cái khó nhất ở Đông Văn là xã đã hoàn thành xã NTM nâng cao, người dân mới hiến đất làm đường và đầu tư kinh phí để xây dựng lại cổng, tường rào, nay phải tiếp tục phá dỡ để xây dựng NTM kiểu mẫu. Để tháo gỡ điểm nghẽn này, hội CCB được giao nhiệm vụ nòng cốt là tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất xây dựng tuyến đường “sáng, xanh, sạch, đẹp” có “tường rào mẫu”. Bác Thiều Văn Bộ, Chủ tịch Hội CCB xã Đông Văn chia sẻ: “Mọi nỗ lực tuyên truyền, vận động từ hội viên, gia đình hội viên đến Nhân dân được chúng tôi thực hiện theo phương châm “mưa dầm thấm sâu”. Để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, tôi không quản ngày đêm, thứ 7 hay chủ nhật đến từng gia đình vận động, giải thích. Với vai trò là đảng ủy viên, tổ trưởng tổ công tác của xã, tôi thường xuyên xuống dự họp với các chi bộ, các khu dân cư để nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Riêng đối với thôn Văn Đoài, thôn xa trung tâm xã, tôi phải mất 60 ngày liên tục bám cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân đồng ý hiến đất mở rộng đường. Với những gia đình đi làm ăn xa, sau khi đồng ý hiến đất, tôi chỉ đạo các chi hội huy động hội viên CCB đóng góp ngày công phá dỡ và xây dựng “tường rào mẫu”. Với gia đình hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn, cán bộ, hội viên CCB phải nhận đỡ đầu, giúp ngày công, vật liệu để thực hiện”.

Thực hiện Đề án “Tăng cường công tác dân vận trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện Đông Sơn giai đoạn 2012-2020” Hội CCB huyện Đông Sơn đăng ký 2 mô hình “Tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn anh ninh trật tự, nhận quản lý, giáo dục, cảm hóa đối tượng lầm lỗi” và “Xây dựng tường rào mẫu điểm tại các xã, thôn xây dựng NTM kiểu mẫu”. Nổi bật trong năm qua là phong trào xây dựng “tường rào mẫu”. Với vai trò đầu tàu, gương mẫu, những cán bộ hội cơ sở “miệng nói, tay làm” đã tạo sự tin tưởng và sức lan tỏa mạnh mẽ, lôi cuốn đông đảo hội viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia. Năm 2020, Hội CCB huyện Đông Sơn đã vận động hội viên, Nhân dân hiến được 36.000m2 đất; mở rộng, nâng cấp, làm mới 51,23km đường giao thông nông thôn và xây dựng được 68,77km “tường rào mẫu”. Nhiều tuyến đường “sáng, xanh, sạch, đẹp” được hình thành và nhân rộng đã mang đến diện mạo mới, sức sống mới cho nhiều làng quê trong huyện.

Về thôn Ngưu Phương, xã Quảng Khê (Quảng Xương), sự thay đổi thể hiện rõ nét nhất ở những tuyến đường thoáng đãng, sạch đẹp trong khu dân cư. Bác Lê Thế Quyến, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Ngưu Phương phấn khởi chia sẻ: “Thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, xã Quảng Khê chọn thôn Ngưu Phương làm điểm. Chi hội CCB được giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường. Bắt tay vào thực hiện, hầu hết người dân đều đồng thuận thực hiện chủ trương, tuy nhiên vẫn còn một số gia đình chưa hiểu hết được ý nghĩa của việc xây dựng NTM nâng cao nên không đồng ý hiến đất. Khắc phục khó khăn này, tôi đã vận động gia đình hội viên CCB tiên phong thực hiện trước. Nhiều CCB đã gương mẫu, sẵn sàng hiến đất với diện tích lớn như gia đình CCB Lê Thế Nguyên 110m2, gia đình CCB Lê Văn An 100m2, gia đình CCB Lê Thế Hân 87m2... Sau đó, phong trào diễn ra rầm rộ trên toàn thôn đã làm thay đổi suy nghĩ của những hộ dân vốn chưa đồng tình. Chỉ một thời gian ngắn, trên những tuyến đường cần mở rộng, nhà thì xây dựng lại tường rào sau khi đã hiến đất, nhà xây dựng lại cổng, nhà dở bỏ công trình trên đất, nhà lại chung tay đổ bê tông để tuyến đường sớm được hoàn thành”. Không riêng gì thôn Ngưu Phương, rất nhiều hội viên CCB khác trên địa bàn huyện Quảng Xương cũng đã gương mẫu, đi đầu, hiến những mét đất của gia đình để làm đẹp cho địa phương. Mỗi cán bộ, hội viên CCB ở Quảng Xương đã trở thành những hạt nhân tạo sức lan tỏa để đông đảo Nhân dân chung tay thực hiện, góp phần đưa huyện Quảng Xương đạt chuẩn NTM năm 2019. Nhìn những tuyến đường khang trang, rộng rãi nối liền các thôn xóm, các xã, thị trấn, người dân đi lại thuận tiện, cán bộ, hội viên CCB ai cũng vui mừng vì việc làm của mình đã mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng dân cư.

Sau 10 năm chung sức thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh đã gương mẫu, tự nguyện hiến 1.051.265m2 đất làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi. Không chỉ thế, mỗi cán bộ, hội viên CCB còn đóng góp kinh phí lát đá vỉa hè, làm hệ thống điện chiếu sáng công cộng, trồng cây xanh trên các tuyến đường... Những việc làm ý nghĩa này không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, mà còn mang dấu ấn của hội CCB trong đời sống xã hội. Ghi nhận thành tích của cán bộ, hội viên, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2020, toàn tỉnh có 11 tập thể, 9 cá nhân được nhận Bằng khen của Trung ương Hội CCB Việt Nam; 10 tập thể, 10 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 58 tập thể, 77 cá nhân được nhận Bằng khen của Hội CCB tỉnh.

Minh Khôi


Minh Khôi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]