(Baothanhhoa.vn) - Để giải quyết nhanh, gọn, đúng quy trình các thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức và cá nhân, những năm gần đây, huyện Quảng Xương luôn quan tâm chỉ đạo, đổi mới phương pháp làm việc theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu quả cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ công

Để giải quyết nhanh, gọn, đúng quy trình các thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức và cá nhân, những năm gần đây, huyện Quảng Xương luôn quan tâm chỉ đạo, đổi mới phương pháp làm việc theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu quả cao.

Nâng mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ công

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả huyện Quảng Xương.

Xác định sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp chính là thước đo đánh giá hiệu quả, chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC), hằng năm, UBND huyện Quảng Xương đều ban hành kế hoạch CCHC, yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các xã, thị trấn triển khai đồng bộ, toàn diện đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị công khai các quy định trong giải quyết hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân; công khai phân công nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác CCHC để nhân dân biết và giám sát; niêm yết công khai quy chế tiếp dân, giải quyết khiếu nại tại UBND cấp xã và cấp huyện. Công tác tuyên truyền đến người dân cũng được huyện Quảng Xương đẩy mạnh, tập trung vào các nội dung như quy chế làm việc của UBND xã, quy chế và lịch tiếp dân; trình tự giải quyết TTHC thông qua cơ chế “một cửa”; các TTHC bị bãi bỏ, TTHC mới bổ sung điều chỉnh, TTHC không thu phí, lệ phí; công khai phân công nhiệm vụ cụ thể của cán bộ, công chức để người dân liên hệ, giao dịch và phản ánh hiệu quả làm việc. Đặc biệt, để giảm tình trạng cán bộ, công chức có hành vi gây phiền hà, sách nhiễu đối với tổ chức, cá nhân, năm 2018, đoàn kiểm tra công tác CCHC của huyện đã phối hợp với ban pháp chế HĐND huyện tiến hành kiểm tra, giám sát tại một số xã. Qua kiểm tra, đoàn đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, yêu cầu các địa phương chấn chỉnh, khắc phục và báo cáo kết quả về UBND huyện theo đúng thời gian quy định.

Thực hiện khâu đột phá về CCHC, UBND huyện Quảng Xương đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn rà soát, đơn giản tối đa hồ sơ, trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền quản lý. Mục tiêu của việc rà soát nhằm phát hiện những quy định, TTHC không cần thiết, không còn phù hợp, rườm rà, phức tạp, không phân định rõ cơ quan, đơn vị thực hiện, gây khó khăn, cản trở cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân. Qua đó, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc đơn giản hóa các TTHC. Năm 2018, huyện Quảng Xương đã rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết đối với 22 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. Các xã, thị trấn tiến hành rà soát và thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết đối với 641 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, thị trấn. Đáng chú ý, chất lượng cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ngày càng được nâng lên. Các loại giấy tờ, hồ sơ đưa đến đều được tiếp nhận, phân loại, thực hiện quy trình giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn quy định, bảo đảm nguyên tắc đơn giản, công khai, đúng luật, nhanh chóng. Năm 2018, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện đã tiếp nhận 15.613 hồ sơ, trong đó số hồ sơ giải quyết đúng hạn là 15.104 hồ sơ (đạt 97%), quá hạn là 231 hồ sơ (do tổ chức, cá nhân chưa đến nhận), chưa đến hạn giải quyết là 278 hồ sơ. Đối với cấp xã, tổng số hồ sơ giải quyết qua bộ phận “một cửa” là 138.720 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn là 138.642 hồ sơ (chiếm 99,9%); số quá hạn là 46 hồ sơ và còn lại 32 hồ sơ chưa đến hạn. 3 tháng đầu năm 2019, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện đã tiếp nhận 1.088 hồ sơ, trong đó đã giải quyết đúng hẹn 972 hồ sơ, quá hạn 9 hồ sơ, chưa đến hạn 27 hồ sơ. Bộ phận “một cửa” UBND các xã, thị trấn tiếp nhận 36.911 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn 36.815 hồ sơ, quá hạn 6 hồ sơ, số chưa đến hạn giải quyết là 96 hồ sơ.

Sau 2 năm thực hiện Quyết định 876/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh về công khai kết quả giải quyết TTHC; công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC, các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Xương đã nâng cao văn hóa ứng xử khi tiếp nhận hồ sơ, nghiêm cấm việc tự ý đặt ra các thành phần hồ sơ, giấy tờ không có trong quy định, nghiêm cấm các hành vi gây phiền hà, tiêu cực hoặc thực hiện các giao dịch khác để trục lợi của người dân và doanh nghiệp. Ngoài niêm yết công khai các TTHC, mức thu phí, lệ phí và thời gian theo quy định hiện hành, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND huyện và các xã, thị trấn đã niêm yết công khai kết quả TTHC giải quyết trong ngày. Đối với trách nhiệm công khai xin lỗi, qua rà soát, kiểm tra trên địa bàn toàn huyện Quảng Xương chưa có cán bộ, công chức, viên chức nào vi phạm trong giải quyết TTHC đối với tổ chức, công dân phải công khai xin lỗi.

Những chuyển biến rõ nét trong công tác CCHC ở Quảng Xương đã góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phục vụ tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Để tạo ra bước đột phá mới trong CCHC, huyện Quảng Xương tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nâng cao mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ công.

Bài và ảnh: Thu Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]