(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân, MTTQ huyện Như Xuân và các tổ chức thành viên luôn chú trọng nâng cao hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Đồng thời, làm tốt công tác vận động nhân dân tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

MTTQ huyện Như Xuân nâng cao hoạt động giám sát, phản biện xã hội

Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân, MTTQ huyện Như Xuân và các tổ chức thành viên luôn chú trọng nâng cao hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Đồng thời, làm tốt công tác vận động nhân dân tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở.

Lãnh đạo huyện Như Xuân trao đổi nắm tình hình sản xuất, đời sống của nhân dân.

Xã Hóa Quỳ là một điểm sáng của huyện trong công tác vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Với vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, MTTQ xã thường xuyên phối hợp với HĐND các cấp duy trì hoạt động tiếp xúc cử tri với các đại biểu dân cử. Qua 90 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp đã có 108 lượt ý kiến, kiến nghị của nhân dân trong xã gửi tới các cấp có thẩm quyền giải quyết, như: Việc thu, chi các khoản đóng góp của người dân trong xây dựng nông thôn mới; chính sách đối với người có công; công tác bảo vệ môi trường; chất lượng xây dựng một số công trình cơ sở hạ tầng... Đáng chú ý, MTTQ xã và các đoàn thể chính trị - xã hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp 45 lượt ý kiến cho cấp ủy đảng, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Ở góc độ khác, MTTQ xã Bãi Trành lại duy trì tốt hội nghị đối thoại giữa chủ tịch UBND xã với nhân dân. Thông qua đối thoại đã giúp lãnh đạo xã kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân và giải quyết có hiệu quả những vấn đề phát sinh ở cơ sở. Nhờ đó, tạo ra những chuyển biến rõ nét trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Bên cạnh việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, MTTQ xã Bãi Trành còn phát huy vai trò trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Trên cơ sở kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”, MTTQ xã và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tổ chức 8 cuộc giám sát độc lập đối với một số công trình đường giao thông nông thôn, các khoản thu đóng góp của phụ huynh học sinh ở 3 cấp học, đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn xã... Qua giám sát đã phản ánh, góp ý cho cấp ủy đảng, chính quyền xã những biện pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Trong 5 năm qua, thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền các xã, thị trấn với nhân dân, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Như Xuân đã tham gia đóng góp hơn 1.300 lượt ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020; 900 lượt ý kiến đóng góp cho cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); 3.015 ý kiến tham gia các Dự thảo Bộ Luật Hình sự sửa đổi, Luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi, Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi. Trong 220 ý kiến kiến nghị của nhân dân trên địa bàn huyện gửi tới người đứng đầu chính quyền các xã, thị trấn đã có 188 ý kiến được giải quyết. Đồng thời, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức được 443 cuộc giám sát ở cơ sở. Nội dung giám sát tập trung vào các vấn đề mà cử tri trong huyện quan tâm, như: Chế độ ăn bán trú của học sinh mầm non, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, việc thu, chi các khoản đóng góp của nhân dân, chế độ, chính sách đối với người có công. Trong đó, đáng chú ý, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã thực hiện giám sát 200 công trình xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện. Qua giám sát đã làm chuyển biến trong nhận thức, nâng cao trách nhiệm và hành động của cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ đảng viên trong thực thi nhiệm vụ được giao.

Những kết quả đáng phấn khởi trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Như Xuân đã góp phần tạo được niềm tin giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước. Đáng nói hơn quyền làm chủ của nhân dân trên địa bàn huyện được phát huy, hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng có bước chuyển biến đáng phấn khởi.


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]